VRAM cho card đồ họa đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng đam mê PC gần đây. Vào đầu những năm 2010, dung lượng VRAM trên các card đồ họa tiêu dùng phổ thông tăng nhanh qua từng thế hệ. Khi đồ họa ngày càng yêu cầu cao hơn, nhu cầu về một bộ đệm VRAM lớn hơn trở nên rõ ràng, nên dung lượng nhanh chóng tăng từ vài GB lên trên 8 GB.
Gần đây, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục ra mắt những GPU với 8 GB VRAM, cho rằng thị trường vẫn mạnh mẽ cho các card này, và đa số người dùng không sử dụng quá 8 GB. Thực tế là chúng ta đã vượt qua nhu cầu cho các card ở mức giá trên vài trăm đô la, và người chơi game sẽ cần bộ đệm khung hình lớn hơn khi thời gian trôi qua. 16 GB là con số kỳ diệu, nhưng thực sự chúng ta nên thấy dung lượng cao hơn trên các GPU tầm trung cao cấp.
8 GB là đủ*
*Đối với một số trò chơi

Khẳng định rằng 8 GB là đủ cho việc chơi game có phần đúng, nhưng không hoàn toàn. Có những trò chơi phổ biến hiện nay không yêu cầu lượng VRAM lớn, như Valorant, League of Legends, và các tựa game thể thao điện tử khác. Thậm chí một số tựa game đơn mới, như DOOM: The Dark Ages cũng khá tiết kiệm VRAM. Đây là ngoại lệ rõ ràng, chứ không phải là quy tắc.
Danh sách các tựa game mới hỗ trợ card 8 GB ngày càng giảm theo từng quý, và không phải là vấn đề trò chơi có thể chạy ở cài đặt chất lượng cao hay không—mà là liệu nó có thể chạy được không. Một số tựa game mới sẽ không khởi động trên card có VRAM dưới 8 GB. Thật điên rồ khi nghĩ rằng ai đó có thể chi hơn 300 đô la cho một GPU mới sáng bóng, chỉ để nó không thể hoạt động trong trò chơi.
Vậy thực sự các trò chơi cần bao nhiêu VRAM?
Một lần nữa, tùy vào từng trò chơi

Dù đúng là nhiều tựa game hiện nay có thể chạy tốt mà không cần dùng nhiều VRAM, nhưng điều này ngày càng trở thành ngoại lệ. Các tựa game AAA hiện đại dễ dàng sử dụng trên 10+ GB, nhưng không phải tất cả đều dùng hiệu quả như nhau. Nhiều trò chơi sẽ phân bổ nhiều hơn mức cần thiết, đảm bảo nếu cần truy cập, chúng có sẵn ngay lập tức để giữ cho trải nghiệm chơi game mượt mà.
Điều này khiến việc đo lường sử dụng VRAM trở nên hơi khó khăn, nhưng dễ dàng nhận ra khi bạn đã đạt đến giới hạn. Hoặc trò chơi sẽ không khởi động được, hoặc trải nghiệm của bạn sẽ bị gián đoạn bởi các khung hình bị giảm liên tục và mức giảm thấp 1% rất kém. Chúng ta biết VRAM là yếu tố giới hạn vì một số card, như RTX 5060 Ti hoặc RX 9060 XT, có nhiều phiên bản với dung lượng VRAM khác nhau.
RTX 5060 Ti 8GB sẽ gặp khó khăn trong Monster Hunter Wilds, trong khi phiên bản 16 GB của nó sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn nhiều. Kịch bản tương tự xảy ra với ngày càng nhiều tựa game hiện đại, nên đáng để đặt câu hỏi ngay cả với 12 GB của RTX 5070, vì ngay cả bộ đệm đó cũng có thể dễ dàng bị bão hòa trong các tựa game AAA mới. Đối với một card dự kiến sử dụng trong nhiều năm tới, 12 GB cũng không đủ, đặc biệt khi 5060 Ti có tùy chọn với nhiều bộ nhớ hơn sẽ giữ cho nó phù hợp hơn trong tương lai.
16 GB dường như là sự cân bằng tốt nhất giữa hiệu suất tương lai và chi phí, khi các nhà sản xuất GPU không có vẻ muốn trang bị nhiều hơn thế trên các card tầm trung cao cấp. 16 GB mang lại hiệu suất tuyệt vời hiện tại, nhưng cũng đủ để xử lý các tựa game AAA trong vài năm tới, theo xu hướng hiện tại.
Bất kỳ dung lượng nào trên 16 GB đều là một lượng VRAM lớn
Dù các card với 12 GB và thậm chí 8 GB có thể sử dụng được với một số tựa game hiện nay, nhưng ngày càng trở nên không đủ cho các phát hành mới. Nếu bạn đang mua một GPU mới vào năm 2025, bạn nên cân nhắc chọn một chiếc có ít nhất 16 GB, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Điều này sẽ đảm bảo rằng card của bạn có thời gian sử dụng lâu hơn so với khi có bộ đệm VRAM nhỏ hơn.