void tRrLM(); //Void Terrarium là tựa game nhập vai với sự kết hợp gameplay thú vị cùng yếu tố roguelike. Trò chơi kể lại câu chuyện ngập tràn cảm xúc về cuộc phiêu lưu của người máy Robbie để bảo vệ cô bé Toriko giữa bối cảnh diệt vong của loài người.
Mặc dù void tRrLM(); //Void Terrarium dễ khiến không ít người chơi “hết hồn chim én” vì cái tựa quá bá, nhưng bạn sẽ nhanh chóng mỉm cười khi bắt đầu trải nghiệm. Trò chơi có phong cách đồ họa vô cùng dễ thương, từ tạo hình chú chuột xấu số cho đến nhân vật chính là người máy Robbie. Bối cảnh trong game kể về một loại nấm độc phát tán trên mặt đất, biến nơi đây thành tử huyệt của phần lớn nhân loại. Để sinh tồn, loài người phải sống dưới lòng đất. Thế nhưng, nơi đây cũng không phải chốn an toàn khi động đất bất ngờ diễn ra, tiêu diệt gần như toàn bộ nhân loại trừ một bé gái may mắn sống sót trong tình trạng nguy kịch.
Void Terrarium mở đầu nội dung khá đơn giản, nhưng rất dễ thương và có vài thông điệp thú vị, đáng chú ý. Từ câu chuyện kể của factoryAI khiến tôi có chút liên tưởng đến Skynet series phim Terminator, cho đến cách mà các nhân vật “đối nhân xử thế” dù đó có thể không phải là những con người đúng nghĩa. Thú vị ở chỗ, cả hai nhân vật chính đều không thể trò chuyện. Trong khi đó, “người kể chuyện bất đắc dĩ” factoryAI lại có cách biểu cảm vô cùng độc đáo và đáng yêu. Mỗi nhân vật đều có cá tính rất đặc trưng, góp phần không nhỏ trong việc tạo nên cái hồn trong câu chuyện kể của trò chơi.
Trải nghiệm Void Terrarium chia thành hai khía cạnh: xây dựng “tổ ấm” và khám phá hang động. Nhà phát triển Nippon Ichi Software đã làm quá tốt trong thiết kế hai cơ chế gameplay này bổ trợ cho nhau. Về cơ bản, người chơi phải đi động đánh quái trong các tầng để tìm thực phẩm và những vật phẩm cần thiết cho việc tạo dựng môi trường sống tốt hơn cho Toriko. Bên cạnh đó, bạn còn phải chăm lo sức khỏe của cô bé thông qua hệ thống cảnh báo vận hành tương tự như “nuôi gà ảo” Tamagotchi ngày xưa. Yếu tố chiến đấu diễn ra trong những màn chơi được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán bằng hình thức theo lượt.
Cơ chế chiến đấu có phần tương tự như Touhou Genso Wanderer -Reloaded-. Kẻ thù chỉ di chuyển hoặc hành động khi Robbie di chuyển. Điều tương tự cũng áp dụng cho những hành động chiến đấu hoặc sử dụng tuyệt kỹ. Thông qua chiến đấu hoặc thu thập trong môi trường màn chơi, bạn sẽ thăng cấp cho nhân vật chính cũng như nhận về những trang bị để nâng cao khả năng chiến đấu. Tuy nhiên, vì là người máy nên Robbie có hệ thống năng lượng đòi hỏi người chơi phải để ý và tái nạp thông qua những viên pin thu thập được. Sử dụng kỹ năng tiêu tốn khá nhiều năng lượng, trong khi máu của nhân vật sẽ tự hồi theo thời gian khi không chiến đấu.
Mỗi lần thăng cấp, Void Terrarium sẽ cho bạn chọn lựa giữa hai lựa chọn ngẫu nhiên giữa tuyệt kỹ và kỹ năng thu động. Người chơi chỉ có thể chọn một nhưng chỉ có thể sử dụng trong trải nghiệm chiến đấu và khám phá. Ngoại trừ vật phẩm nhiệm vụ, mọi thứ mà bạn thu thập đều được chuyển hóa thành các tài nguyên cần thiết cho nhiều mục đích khác nhau. Kỳ thực, trải nghiệm game có rất nhiều việc để bạn làm. Khi đang chiến đấu, người chơi cũng phải để ý đến sinh hiệu của Toriko. Nếu không quay về kịp thời để giải quyết những nhu cầu cơ bản như cho ăn khi đói, uống thuốc khi bệnh hay dọn vệ sinh, trải nghiệm sẽ càng khó hơn.
Vấn đề ở chỗ, quay về cũng đồng nghĩa mất sạch mọi thứ đã thu thập, kể cả cấp độ cũng “về mo”. Chỉ có những nhu yếu phẩm cho Toriko là còn giữ được. Bắt đầu một lượt khám phá mới đồng nghĩa tất cả mọi thứ phải gầy dựng lại từ đầu, từ thăng cấp cho đến trang bị cũng như học lại tuyệt kỹ chiến đấu cho Robbie. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nhân vật chính mạnh hơn để có khả năng chiến đấu ở những tầng cao trong trải nghiệm về sau. Đó là chưa nói đến khi câu chuyện tiếp diễn dẫn đến nhiều tình tiết nhiệm vụ mới, độ khó của trò chơi cũng tăng vọt bất ngờ và đòi hỏi bạn phải “cày cuốc” khá nhiều.
Ở góc độ người chơi, đây cũng là vấn đề lớn nhất của bất kỳ tựa game nào sử dụng yếu tố roguelike và Void Terrarium cũng chẳng hề ngoại lệ. Trải nghiệm về sau mang cảm giác “cày sâu cuốc bẫm” rất nặng nề, trong khi “thực phẩm sạch” cho Toriko ngày càng khan hiếm và khó kiếm. Đáng nói, đồ ăn nhiễm bẩn sẽ làm cô bé bị bệnh, đồng nghĩa phải bạn tốn công tìm thuốc. Điều này dẫn đến vòng lặp gameplay ngày càng căng thẳng đến mức ức chế, đẩy mục tiêu xây dựng mái ấm cho Toriko ngày càng xa vời. Chưa kể, môi trường màn chơi còn ném vào đó vô số hiệu ứng bất lợi cho Robbie, nhưng bạn không thể thấy được trừ khi vô tình dẫm phải.
Mặc dù người chơi cũng có thể sử dụng các vật phẩm hỗ trợ giúp thấy được những cạm bẫy lẫn kẻ thù trên bản đồ, nhưng trường hợp này không thường xảy ra. Thế nhưng, nhiêu đó vẫn không cay cú bằng việc bạn vô tình “chui đầu vào rọ” và dính phải những thuộc tính bất lợi như bị đơ, bị chậm v.v… với một “ổ” quái vật đang chờ sẵn để “thịt” Robbie của người chơi. Trong khi đó, nhiều nhiệm vụ đòi hỏi phải leo tầng khá nhiều, nhưng Void Terrarium không có bất kỳ checkpoint giữa màn nào, ngoài việc “toang” thì phải chơi lại từ đầu với toàn bộ màn chơi mới được phát sinh ngẫu nhiên.
Thú vị hơn hết, trò chơi xây dựng yếu tố phần thưởng khá hợp lý. Bất kể Robbie “tan xác” trong trải nghiệm khám phá hay ngày càng mạnh hơn qua mỗi tầng mải mê chiến đấu, người chơi vẫn nhận về phần thưởng dùng để chế tác. Từ những vật phẩm nhiệm vụ để thúc đẩy câu chuyện kể cho đến mọi thứ trong hành trang của Robbie được chuyển thành nguyên liệu chế tác, có thể dùng để nâng cấp cho nhân vật chính hoặc các mục đích khác. Mọi kết quả dù tốt hay xấu đều thưởng cho công sức mà bạn bỏ ra. Đây là thiết kế mà tôi nghĩ là điểm cộng lớn nhất của trò chơi, khiến trải nghiệm dù rất thử thách nhưng lại vô cùng cuốn hút.
Ngay cả đồ họa và nhạc nền góp một phần to lớn khi bổ trợ tuyệt vời cho những gì mà gameplay của Void Terrarium đã làm quá tốt. Tạo hình các nhân vật “siêu cute” tưởng vô lý nhưng lại rất thuyết phục trong bối cảnh vô cùng thê thảm của trò chơi, nhất là khi nhân vật không thể trò chuyện mà chỉ có thể diễn hoạt thông qua biểu cảm. Điểm trừ lớn nhất có lẽ phải kể đến thiết kế các hang động khám phá thường mang cảm giác hao hao nhau, không có sự đa dạng ngoài việc thay đổi một vài vật thể và màu sắc. Nhạc nền có xu hướng sử dụng âm bass khá “dày”, nhưng lại tạo cảm giác thê lương rất phù hợp với câu chuyện kể.
Sau cuối, void tRrLM(); //Void Terrarium mang đến một trải nghiệm nhập vai để lại nhiều cảm xúc và kết hợp rất xuất sắc gần như mọi khía cạnh. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là mức độ thử thách có phần quá đáng nhưng lại cực kỳ “bánh cuốn”. Sự tương phản này chính là điểm cộng lớn nhất trong thiết kế từ gameplay cho đến những khía cạnh còn lại, khiến tựa game này dễ dàng trở thành cái tên “nhỏ mà có võ” khó có thể bỏ qua.
void tRrLM(); //Void Terrarium được phát hành cho PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!