Mục tiêu và kế hoạch trong thời gian tới của VNG là trở thành nhà phát hành toàn cầu (A Global Publisher). Ngoài khu vực ASEAN, doanh nghiệp này còn hướng đến khu vực châu Mỹ (đặc biệt là khu vực Mỹ La Tinh).
Đó là chia sẻ của ông Chace Vanderwolk William – Trưởng Bộ phận phát hành trò chơi thị trường quốc tế công ty VNG nhân chuyến tham quan của báo giới TP.HCM tại tòa nhà làm việc mới (VNG Campus) đặt trong Khu chế xuất Tân Thuận (Q7, TP.HCM).
VNG Campus được thiết kế theo không gian mở nhưng không gian vẫn luôn được đảm bảo yên tĩnh cho mọi người.
Khu Campus có diện tích xây dựng 13,963 m2 (trong đó riêng diện tích đất cây xanh là 4,153.9 m2), bao gồm rất nhiều tiện ích như hồ bơi rộng lớn, phòng gym, xông hơi, canteen với 3 khu bếp chính, 12 khu vực cà phê và có cả cửa hàng tiện lợi…
Khu vực cà phê cạnh hồ bơi trong tòa nhà VNG Campus.
Theo đại diện VNG, trong các kế hoạch phát triển thời gian tới của doanh nghiệp này, riêng mảng game sẽ trở thành nhà phát hành toàn cầu. Hiện tại, công ty có hơn 6 Game Studios cùng mạng lưới đối tác rộng khắp, kinh nghiệm. Bên cạnh thị trường toàn cầu; VNG vẫn tiếp tục phát triển tại Việt Nam những tựa game quen thuộc như Pubg Mobile, Mobile Legends: Bang Bang, Võ Lâm Truyền Kỳ.
“Tiềm năng tại các thị trường lớn chính là có lượng người chơi lớn. Họ sở hữu những chiếc điện thoại có cấu hình đủ mạnh để chơi game, doanh thu từ các sản phẩm game lớn, việc kết nối internet phổ biến và các nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm game quốc tế và sản phẩm văn hoá có bản quyền (IP).
Ngoài ra, một trong những giải đấu thể thao có giá trị nhất hiện nay chính là các giải đấu esport. Và một sự thật là game và các giải đấu đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Như năm nay thì esport còn lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại SEA Games”, ông Chace Vanderwolk William cho biết.
Ông Chace Vanderwolk William Trưởng Bộ phận phát hành trò chơi thị trường quốc tế công ty VNG cho biết, mục tiêu của VNG là trở thành nhà phát hành toàn cầu.
Để trở thành nhà phát hành khu vực Đông Nam Á có số lượng người dùng trên toàn thế giới lớn nhất, VNG đang từng bước dò tìm nhiều cách khác nhau để thực hiện. Điển hình như sản phẩm SNK Mobile dự kiến phát hành trong năm 2020 ở 2 thị trường lớn nhất của global là khu vực ASEAN và khu vực Mỹ La Tinh, phương thức VNG sử dụng chính là chọn những khu vực, vùng có số lượng người chơi lớn, có tiềm năng thị trường lớn nhất.
Bên cạnh đó là phát hành sao cho phù hợp với sản phẩm đã chọn và năng lực thực tế của doanh nghiệp trên từng vùng, thị trường này. Với sản phẩm SNK Mobile, VNG mong muốn phát triển mạnh ở khu vực ASEAN và Mỹ La Tinh.
Chiến lược thực hiện của VNG là mang game về, bản địa hoá và phát hành trên toàn khu vực, tối ưu theo từng thị trường.
Trong từng khu vực này, sẽ các quốc gia được sắp xếp theo mức độ ưu tiên từ 1, 2, 3, 4, 5,… đi liền với những đầu tư tương ứng. Chẳng hạn như ASEAN, 2 thị trường lớn nhất là Việt Nam và Thái Lan. Đối với Thái Lan, VNG có đội ngũ với khoảng 60 người riêng cho việc phát hành game tại đây. Bên cạnh đó, thị trường số 3 là Indonesia, là thị trường mới và tiềm năng, VNG đang bắt đầu hình thành một đội ngũ phát hành.
Riêng khu vực Mỹ La Tinh, SNK Mobile sẽ được phát hành ở Brazil và Mexico. Ở 2 khu vực chính này, VNG cũng đang bắt đầu đầu tư các bước đầu tiên: xây dựng team, nguồn lực (dự định khoảng 20-30 nhân sự chính ở đây).
Theo ông Bùi Minh Phương, Giám đốc Bộ phận Phát hành games của VNG, chiến lược thực hiện là mang game về, bản địa hoá và phát hành trên toàn khu vực, sẽ tối ưu theo từng thị trường. Về mặt ngôn ngữ, sẽ sử dụng 3- 4 ngôn ngữ khác nhau.
“Kì vọng khi phát hành sản phẩm ra thị trường nước ngoài sẽ lớn hơn nhiều so với tại Việt Nam. Đối với game này, VNG và team sản phẩm kỳ vọng có được 10 triệu người dùng tại khu vực ASEAN và Mỹ La Tinh. Và sau 3 năm phát hành, chúng tôi kỳ vọng có được 30 triệu người sử dụng. Đây là con số rất lớn đối với một game nếu chỉ phát hành đơn thuần tại Việt Nam”, ông Phương kỳ vọng.
Khu vực nhà ăn rộng lớn với sức chứa lên đến 800 người.
Ngoài ra, còn có một phương thức khác hiện đang được nhiều hãng game lựa chọn là phát hành trên toàn thế giới và nhìn xem phản ứng của từng vùng để phát triển các tính năng tương thích. Đối với các vùng có phản ứng không tốt, tuỳ thuộc vào nguồn lực của doanh nghiệp sẽ xem xét có tiếp tục đầu tư hay không.
Với phương thức này, VNG nhắm tới các thị trường chính là Bắc Mỹ, Nga, Mỹ La Tinh, Nam Á, ASEAN. Thị trường châu Âu trong năm sắp tới cũng sẽ được doanh nghiệp này ưu tiên hàng đầu, trong đấy khu vực VNG quan tâm nhiều nhất là Đức.
Tất nhiên, thị trường mới luôn có nhiều khó khăn như khác biệt văn hóa, khác biệt về thị hiếu của người chơi, sở thích, thói quen, nhu cầu…. Đó là những thử thách mà VNG phải vượt qua. Tuy nhiên, đại diện VNG tự tin sẽ từng bước chinh phục được để đạt mục tiêu 320 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2023.