“2024 là một năm nhiều thách thức với VNG, nhưng chúng tôi đã vượt qua khó khăn bằng cách tập trung vào các giá trị cốt lõi và tầm nhìn chiến lược”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT VNG, chia sẻ. “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy những khoản đầu tư vào AI đã bắt đầu mang lại quả ngọt, với tổng doanh thu từ AI đạt hàng trăm tỷ đồng. VNG đang ở vị thế thuận lợi để trở thành một công ty “AI-First” trong vòng 5 năm tới”.
Đà tăng trưởng đồng đều của tất cả các mảng kinh doanh lõi cùng chiến lược tối ưu hóa chi phí hiệu quả đã tạo nên sự chuyển biến tài chính rõ nét trong năm 2024. VNG cũng tiếp tục cam kết thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thông qua việc đầu tư dài hạn cho các công nghệ mang tính cách mạng như AI, nền tảng – hạ tầng, điện toán đám mây và công nghệ tài chính (fintech).
Năm 2024, các khoản đầu tư chiến lược AI đã mang lại kết quả cụ thể trên cả ba lớp AI then chốt: hạ tầng, nền tảng và ứng dụng.
Về hạ tầng, Trung tâm Dữ liệu Đám mây AI quy mô lớn đầu tiên tại Đông Nam Á ở Bangkok, hợp tác phát triển cùng NVIDIA và ST Telemedia Global Data Centres, đã chính thức khai trương tháng 6/2024, mang về doanh thu hàng trăm tỷ đồng ngay trong những tháng đầu tiên.
Nền tảng AI GreenNode cung cấp bộ công cụ mạnh mẽ và toàn diện cho các kỹ sư lập trình, huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) và phân tích dữ liệu cao cấp. Giải pháp Xử lý Tài liệu Thông minh (Intelligent Document Processing) của GreenNode cũng mang lại hiệu quả vượt trội khi giảm tới 70% lỗi dữ liệu ngân hàng, tiết kiệm hơn 2.000 ngày công và cắt giảm hàng tỷ đồng chi phí vận hành mỗi năm.
AI đã trở thành yếu tố then chốt trong toàn bộ hệ sinh thái ứng dụng của VNG, với 20% người dùng hàng tháng của Zalo tích cực sử dụng các dịch vụ AI. Trợ lý giọng nói Kiki Auto đạt cột mốc 1 triệu xe cài đặt (tương đương 20% thị phần xe hơi ở Việt Nam).
Trong mảng Games, VNG đã ứng dụng thành công các công cụ AI tự phát triển xuyên suốt quá trình phát triển và phát hành game. Các giải pháp AI được triển khai trong thiết kế trò chơi, thiết kế đồ họa và xây dựng bot AI. Đối với hoạt động phát hành, AI đã nâng cao hiệu quả bản địa hóa các chiến dịch marketing và dịch thuật đa ngôn ngữ để phục vụ cho việc phát hành toàn cầu.
Zalo tiếp tục khẳng định vị thế nền tảng số hàng đầu Việt Nam với 77,7 triệu người dùng hàng tháng và ghi nhận sự tăng trưởng ổn định của các nguồn doanh thu mới (non-ad revenue). Hệ sinh thái Mini App đã trở thành động lực tăng trưởng quan trọng với 31 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng.
VNG Digital Business (VNG DB) chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu 70% so với năm 2023, trong đó 43% đến từ các thị trường quốc tế. Ngành tài chính – ngân hàng được xác định là thị trường chủ chốt của DB trong thời gian tới, với 70 đối tác tính đến hiện tại.
Zalopay đã phát triển thành một nền tảng thanh toán mạnh mẽ, phục vụ 16 triệu người dùng, 52.000 đối tác và 81.000 điểm thanh toán trên toàn quốc. Tổng khối lượng thanh toán tăng 39%, trong khi doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng vọt 149%. Sau khi tái định vị thương hiệu vào tháng 7 năm 2024, Zalopay tập trung phát triển giải pháp QR Đa năng chiến lược – hỗ trợ thanh toán từ mọi ứng dụng ngân hàng và ví điện tử.
Ở mảng game, vốn là thế mạnh của VNG, VNGGames ghi nhận doanh thu đạt 7.233 tỷ đồng cả khi thị trường biến động, trong đó có 1.639 tỷ đồng đến từ các thị trường quốc tế. Việc thắt chặt quan hệ hợp tác với các ông lớn toàn cầu trong ngành game như NCSOFT, Riot Games, Tencent Games và NetEase được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong năm 2025, nhờ vào loạt game đầy triển vọng như Phong Thần Mobile, MU Lục Địa VNG, Lineage2M (Liên doanh NCV), Cookie Run và Crossfire – điểm sáng giữa bối cảnh ngành game đang đối mặt với nhiều thách thức.
Thông qua hợp tác với nền tảng Roblox, VNG đã ươm mầm cộng đồng sáng tạo game, thu hút hơn 5 triệu người dùng chỉ trong vòng 6 tháng. Trong lĩnh vực thể thao điện tử (esports), VNG tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và đào tạo chuyên nghiệp, đồng thời tổ chức các giải đấu quốc tế quy mô lớn như Giải Vô địch Liên Minh Huyền Thoại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2025, góp phần nâng tầm eSports và thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ số tại Việt Nam.
Năm 2024, VNG đóng góp ngân sách nhà nước 1.114 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp duy trì mức đóng góp trên 1.000 tỷ đồng. Công ty đặt mục tiêu tăng mức đóng NSNN hàng năm và lọt Top doanh nghiệp tư nhân đóng góp ngân sách lớn nhất Việt Nam trong 10 năm tới.