Trước sức ép của loại hình taxi công nghệ mà thông qua một ứng dụng (app) được cài đặt trên smartphone, người dùng có thể đặt xe một cách dễ dàng, các công ty taxi truyền thống cũng buộc phải triển khai làm app nhưng làm là một chuyện, thành công hay không lại là chuyện khác.
Khảo sát trên thị trường, hiện tại các hãng taxi đã phát triển ứng dụng gọi xe, gồm Vinasun, Mai Linh, Thành Công, Taxi Group, Sao Thủ Đô,… Sau một thời gian triển khai ứng dụng này, nhiều khách hàng nhận xét, app của các hãng taxi cũng có giao diện thân thiện, dễ sử dụng với đầy đủ tính năng. Đáng chú ý là các app này lại khá giống với app của… hai ứng đặt đặt xe nổi tiếng là Grab và Uber.
Ứng dụng đặt xe của hãng Vinasun. Ảnh: Internet.
Điểm khác của taxi truyền thống là họ đầu tư vào làm ứng dụng kết hợp với hệ thống tổng đài sẵn có với chi phí bỏ ra cho ứng dụng gọi xe dao động trong khoảng từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.
Song cũng phải thừa nhận, ứng dụng gọi xe của các hãng taxi truyền thống vẫn còn nhiều hạn chế khiến lượt tải và sử dụng app không đáng kể. Có nhiều lý do: thứ nhất là vì khách hàng đã quen liên hệ qua tổng đài nếu muốn gọi taxi loại này. Thứ hai là khách đi taxi truyền thống phần nhiều là người có tuổi, hoặc người cần đi gấp nên họ đứng sẵn ở lề đường, hễ thấy có xe là vẫy tay ngay. Thứ ba là do các hãng taxi truyền thống chưa chú trọng khâu truyền thông khi tung ra ứng dụng đặt xe nên số người biết đến ứng dụng còn ít.
So với taxi công nghệ, taxi truyền thống còn nhiều hạn chế dù thời gian qua đã cố gắng thay đổi cho phù hợp với thị trường.
Tuy nhiên, có một lý do khá quan trọng nữa là taxi truyền thống không triển khai các chương trình khuyến mại giá trong khi Grab, Uber hầu như làm chuyện này rất thường xuyên và quảng cáo rộng khắp đến người dùng. Thật ra, không phải là taxi truyền thống không muốn khuyến mại mà là do các doanh nghiệp taxi buộc phải đăng ký qua cơ quan quản lý theo quy định cùng một mớ ràng buộc khác nếu muốn triển khai.
Grab liên tục tung khuyến mại trong khi taxi truyền thống bị ràng buộc nhiều thứ.
Khách hàng thì hễ dịch vụ tốt, giá rẻ, khuyến mại liên tục thì họ sẽ chọn lựa. Âu đó cũng là lẽ thường tình. Thế nên, dù có đu theo Uber, Grab làm app, taxi truyền thống vẫn thất bại thảm hại.
Tuấn An