Động thái công bố Nokia 130, một mẫu điện thoại phổ thông (feature phone) mới toanh với mức giá siêu rẻ, chỉ 25 USD mới đây của Microsoft bỗng gây được nhiều xôn xao.
Microsoft không ngần ngại gọi đây là con dế “nghe nhạc và xem video rẻ nhất thế giới”, rẻ hơn nhiều so với mẫu smartphone Windows Phone xoàng xĩnh nhất là Lumia 520. Nhiều chuyên gia đã nêu câu hỏi: Tại sao Nokia 130 lại được tung ra?
Câu trả lời từ phía Phó Chủ tịch Tập đoàn Jo Harlow của Microsoft mang đầy tính ngoại giao. “Do nhu cầu của phân khúc điện thoại giá rẻ tiếp tục tăng, Microsoft cam kết sẽ tiếp tục tung ra thị trường những sản phẩm dẫn đầu về công nghệ ở mọi tầm giá, từ thấp đến cao”. Cũng theo ông này thì ước tính, có ít nhất 1 tỷ người trên thế giới vẫn chưa có cơ hội sở hữu điện thoại di động, trong khi nhu cầu sở hữu một chiếc điện thoại dự phòng ở các thị trường phát triển cũng ngày một lớn.
Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát tin rằng, lý do thực sự mà Nokia 130 ra mắt là vì Microsoft muốn giữ cho thương hiệu Nokia tiếp tục tồn tại, hiện hữu trong tâm trí người dùng, ở những thị trường mà mức độ thâm nhập của smartphone vẫn còn rất thấp và thu nhập đầu người còn rất khiêm tốn.
Tất nhiên, đúng là có thị trường dành cho điện thoại dự phòng, nhưng nó lớn đến cỡ nào? Liệu mấy ai đang sở hữu smartphone mà lại tìm mua một chiếc điện thoại không-thông-minh để làm dế phụ thứ hai hay không? Nokia 130 sẽ chỉ hợp lý với tư cách một chiếc điện thoại dùng trong kỳ nghỉ, không cần đầu tư nhiều tiền và chẳng may có mất thì cũng không gây thiệt hại gì về kinh tế hay dữ liệu cá nhân cả.
Chính vì thế, động cơ thực sự của Microsoft là duy trì thương hiệu Nokia bằng những mẫu điện thoại rẻ bèo, dễ tiếp cận để khi Windows Phone xuất hiện tại những thị trường này, những người dùng đã gắn bó, quen thuộc với Nokia sẽ dễ dàng chấp nhận chúng hơn.
Nghĩa là, Microsoft đang tìm đường cứu điện thoại thông minh bằng điện thoại kém thông minh.