Very Little Nightmares là tiền truyện của tựa game đi cảnh giải đố rùng rợn Little Nightmares, đưa bạn đến với nhân vật chính là cô bé áo vàng tưởng quen mà lạ trong “ngôi nhà rùng rợn” Nest.
Do là phiên bản được xây dựng cho nền tảng di động, nên Very Little Nightmares có nhiều thay đổi về lối chơi. Thay vì đi cảnh giải đố trong môi trường ba chiều, trò chơi chuyển sang thể loại phiêu lưu giải đố point and click tuyến tính trong không gian hai chiều. Cuộc phiêu lưu của cô gái áo vàng diễn ra trong Nest. Mỗi căn phòng trong tòa nhà rộng lớn này là một màn chơi giải đố, đòi hỏi bạn phải động não để vượt qua. Tương tự, từng màn chơi cũng sẽ có một bí mật dành cho những ai thích khám phá.
So với Little Nightmares, bản tiền truyện có phần điều khiển khá đơn giản do được thiết kế dành riêng cho trải nghiệm di động. Người chơi chạm vị trí nào trên màn hình, nhân vật sẽ di chuyển đến đó. Nếu muốn chạy thì chạm hai lần trên màn hình cảm ứng. Mặc dù cách điều khiển này không phải hoàn hảo với lối chơi đặc trưng của game, nhưng khá ổn trong phần lớn trải nghiệm. Điểm trừ của nó chỉ lộ diện trong những pha rượt đuổi ở một số màn, nhất là tình trạng thường xuyên nhận nhầm thao tác của người chơi.
Nếu đã từng chơi Little Nightmares, bạn sẽ thấy thú vị với những kẻ thù mới trong trải nghiệm Very Little Nightmares, đặc biệt là “trùm cuối”. Ngoài ra, người chơi cũ cũng sẽ gặp lại những người bạn Nomes quen thuộc trong Maw và một nhân vật khách mời khá đặc biệt. Tuy nhiên, tôi sẽ để dành cho bạn trải nghiệm và không tiết lộ thêm. Câu chuyện bắt đầu với cô bé áo vàng sau màn “hạ cánh an toàn” bằng khinh khí cầu xuống ngay giữa Nest. Không có lựa chọn nào khác, nhân vật chính phải tìm đường thoát thân.
Mặc dù thay đổi chiều không gian, nhưng lối chơi của Very Little Nightmares không có gì khác so với phần chơi chính được phát hành trên PC và các hệ console. Nhân vật của người chơi có hình dáng rất nhỏ, phải leo trèo giữa những vật dụng thông thường trong từng màn chơi cho mục đích giải đố. Trò chơi mang đến cảm giác khá rùng rợn trên nền đồ họa đẹp mắt và có phần tăm tối trong suốt trải nghiệm. Xen kẽ với những màn giải đố là các phân đoạn “chạy ngay đi” cũng như thu thập “hết hồn chim én” được giấu kín trong mỗi phòng.
Kỳ thực, “vật phẩm thu thập” mới là phần hấp dẫn nhất trong trải nghiệm Very Little Nightmares. Nhà phát triển Alike Studios khá tinh tế khi sử dụng các bạn Nomes làm gợi ý cho người chơi biết vị trí của những “thu thập” này. Ngược lại, yếu tố giải đố thường buộc bạn phải di chuyển qua lại giữa các địa điểm trong phòng do trải nghiệm được thiết kế theo phương dọc. Vấn đề lớn nhất của game là người chơi không thể di chuyển camera. Góc nhìn được xây dựng cố định từ trên chéo xuống rất hạn chế.
Cách thiết kế này buộc người chơi phải tiếp cận gần mới có thể quan sát được mọi thứ cho mục đích giải đố, gián tiếp dẫn dắt nhân vật đến một số cái bẫy được nhà phát triển cố tình xây dựng. Đáng nói, Very Little Nightmares lạm dụng yếu tố này rất nhiều trong các câu đố, khiến việc giải đố thường mất nhiều thời gian hơn cần thiết. Lý do là bạn phải điều khiển nhân vật di chuyển qua lại để “nhìn tận mắt” mới bắt đầu động não cần phải làm gì tiếp theo để vượt qua màn chơi. Trải nghiệm game cũng vì thế ức chế hơn về sau.
Đơn cử như một căn phòng ở khoảng 1/3 trải nghiệm ban đầu đòi hỏi bạn phải hành động lén lút vượt qua các ánh đèn rọi xuống. Do không nhìn được môi trường màn chơi phía trước, chuyện mắc phải sai sót là điều không thể tránh khỏi. Trải nghiệm game trong trường hợp này mang nặng cảm giác thử và sai. Đây là cách “gian lận” mà Little Nightmares từng làm để kéo dài thời lượng chơi rất ngắn của game, nhưng Very Little Nightmares thậm chí còn sử dụng nó như thiết kế gameplay chính cho toàn bộ trải nghiệm.
Phần lớn những câu đố đều cố ý gây khó người chơi bằng hạn chế tầm nhìn nói trên. Khi kết hợp với thao tác điều khiển dễ bị trò chơi nhầm lẫn giữa đi bộ và chạy, trải nghiệm game mang đến những pha giải đố “đi vào lòng người” với cảm giác vô cùng ức chế. Có những phân đoạn đòi hỏi thao tác cảm ứng phải chính xác 100% và không dành cho bạn cơ hội sai sót nào. Điều này khiến cảm giác hoàn thành giải đố trong Very Little Nightmares không bao giờ mang đến sự thỏa mãn, chỉ dừng ở mức hay không bằng hên là nhiều.
Ngay cả thao tác điều khiển di chuyển nhân vật đi cảnh trong các căn phòng cũng được thiết kế vụng về một cách cố ý để “làm mình làm mẩy” với người chơi. Đơn cử như leo cầu thang, thay vì bạn có thể chạm tay vào vị trí cần đến để nhân vật tự tìm đường trèo lên vị trí cần. Không! Game buộc người chơi phải thao tác thủ công nhiều lượt để làm được điều này. Đầu tiên bạn phải chạm vào thang để cô bé áo vàng leo lên, sau đó chạm tiếp vào mặt phẳng cần chuyển tới để nhân vật đi từ cầu thang đến vị trí mong muốn.
Vấn đề ở chỗ, nhiều phân đoạn đòi hỏi tương tác đúng nghĩa “thời gian là vàng bạc”. Chỉ chậm nửa giây cũng đủ khiến bạn phải chơi lại từ đầu màn vô cùng ức chế. Phải trải nghiệm mới thấy thiết kế điều khiển vụng về một cách cố ý này gây ra nhiều cái chết oan mạng cho nhân vật như thế nào. Đó là chưa kể nếu bạn nghỉ ngang ngay khi đang chơi dở, game cũng không có tính năng tiếp tục trải nghiệm ở giữa màn. Tất cả luôn bắt đầu từ đầu màn chơi mới nhất, bất kể trước đó bạn tạm dừng ở thời điểm nào.
Sau cuối, Very Little Nightmares mang đến một trải nghiệm đi cảnh giải đố khá trái chiều. Trong khi đồ họa cho tới không khí rùng rợn và âm thanh đều “chuẩn không cần chỉnh”, phần chơi tiền truyện lại có điểm trừ rất lớn trong thiết kế game và cơ chế điều khiển vụng về vô cùng ức chế. Đặc biệt là yếu tố giải đố không tạo cảm giác tưởng thưởng đầy thỏa mãn mỗi khi hoàn thành. Nếu yêu thích Little Nightmares và thừa kiên nhẫn, đây có thể là cái tên đáng chú ý nhưng chắc chắn nó không dành cho tất cả.
Very Little Nightmares hiện có cho Android và iOS.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Kinh nghiệm chơi game độc đáo
Very Little Nightmares mang đến một trải nghiệm độc đáo và khác biệt so với phần chơi chính. Người chơi cần chú ý đến việc lập kế hoạch và suy nghĩ chiến lược để vượt qua các câu đố, không chỉ đơn thuần là phản xạ nhanh. Việc phân tích từng tình huống có thể giúp người chơi tiết kiệm thời gian và giảm bớt sự ức chế trong gameplay.
Các yếu tố tâm lý trong trò chơi
Trò chơi không chỉ dựa vào yếu tố rùng rợn mà còn khai thác tâm lý người chơi thông qua các yếu tố môi trường và âm thanh. Sự kỳ bí và căng thẳng liên tục từ các màn chơi có thể ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của người chơi, tạo ra cảm giác hồi hộp và hứng thú. Việc này cũng góp phần làm tăng cường trải nghiệm chơi game.
Tính chất lặp lại trong gameplay
Trò chơi có thể gây cảm giác nhàm chán đối với những người không kiên nhẫn với từng thao tác điều khiển. Việc nhận biết và học hỏi từ các sai lầm trong quá trình chơi là cần thiết. Nên cân nhắc dừng lại và xem xét lại các màn chơi để không bị mắc kẹt bởi những sai lầm tương tự.
Chia sẻ mẹo và thủ thuật
Các người chơi có thể giúp nhau bằng cách chia sẻ mẹo và chiến thuật giải đố trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội. Việc trao đổi này không chỉ làm tăng trải nghiệm cá nhân mà còn tạo ra một cộng đồng yêu thích game vững mạnh và gắn bó hơn.
Hướng tới bản cập nhật và cải tiến
Mặc dù trò chơi mang đến nhiều yếu tố thú vị, nhưng có thể cải tiến hơn nữa về cơ chế điều khiển và thiết kế giao diện. Sự phản hồi từ người chơi sẽ rất quý giá trong việc định hình các phiên bản cập nhật trong tương lai, giúp trò chơi trở nên mượt mà và ít ức chế hơn.