Đánh giá game Verlet Swing phiên bản Switch

Đăng bởi: Ngày: 11/06/2019

Với cơ chế gameplay đơn giản và khá lạ thường nếu không nói là ý tưởng có phần kỳ quặc, nhưng Verlet Swing dường như còn thiếu một thứ gì đó để “làm màu” cho toàn bộ trải nghiệm game dù những gì mà trò chơi mang đến khá thú vị.

Không cốt truyện và không có bất cứ gì khác ngoài thao tác của người chơi, Verlet Swing khiến tôi cảm thấy khá mơ hồ về những điều mà mình phải làm trong game. Ban đầu, đó là một cảm giác thú vị, giống như cảm giác bắn tơ nhện trong game Marvel’s Spider-Man rồi búng người bay qua những chướng ngại vật để về đích. Thế nhưng chỉ sau vài màn chơi, cảm giác này dần bị thay thế bằng sự bực bội không hề nhỏ vì độ khó của trò chơi.

Thay cho tính thử thách trong trải nghiệm game như thường thấy, Verlet Swing đòi hỏi người chơi ở tính kiên nhẫn và thậm chí là một sự kiên trì rất lớn, chơi đi chơi lại một màn chơi để về đích mà không có một yếu tố gì để hậu thuẫn cho trải nghiệm. Kỳ thực, đó là một cảm giác khá khó chịu khi bạn phải làm như một cái máy những điều mà mình không biết lý do. Trong cuộc sống đời thường đã thế, trải nghiệm game trong trường hợp tương tự chắc chắn không còn đủ sức thu hút người chơi ở tính giải trí hay thử thách nữa.

Vấn đề lớn nhất của Verlet Swing là nhà phát triển quyết định khóa toàn bộ các màn chơi mới nếu bạn chưa hoàn thành màn chơi trước đó. Với những tựa game thiên về độ khó cao và mang tính biểu diễn hướng đến speedrun, đây là một quyết định không thú vị nếu không muốn nói là sai lầm. Tôi nhớ một tựa game từng chơi thuộc dạng này là FutureGrind cũng từng sử dụng lối thiết kế nói trên, nhưng trò chơi có thêm phần “cheat”, dành cho những ai muốn trải nghiệm nội dung hoặc giải trí vui vẻ mà không cần quan tâm đến bất kỳ điều gì khác.

Đáng tiếc, Verlet Swing lại đòi hỏi không gì khác ngoài kỹ năng của người chơi và việc buộc bạn phải chơi theo thứ tự màn chơi như vậy thật sự gây ức chế. Không ai muốn phải chơi đi chơi lại một màn chơi khó “nhăn răng” nào đó chỉ để được tiếp tục chơi một màn khác và tôi là một trường hợp điển hình. Bởi lẽ, trò chơi không có cốt truyện để thu hút người chơi, do vậy việc hạn chế chọn màn chơi trong trường hợp này chỉ mang đến cảm giác khó chịu hơn là thử thách, nhất là với độ khó cao trong trải nghiệm game nhiều khi cực kỳ ức chế.

Lối chơi của Verlet Swing khá đơn giản. Người chơi chỉ đơn thuần bắn dây bám vào các vật thể trong không gian màn chơi để tiếp cận đến quả cầu ở cuối màn là hoàn thành. Nói thì nghe dễ vậy chứ kỳ thực trải nghiệm khá là “xương xẩu”. Một phần do cần analog trên Joy-Con rất khó canh chính xác điểm cần bắn dây, phần còn lại là do cơ chế vật lý của trò chơi không dễ để bạn cảm nhận được rõ ràng những tình huống mà bạn bị níu dây, va vào những vị trí không được phép và bị game over oan uổng.

Đánh giá game Verlet Swing

Về sau, Verlet Swing bổ sung thêm một số cơ chế mới khiến trải nghiệm kịch tính và tăng độ khó cao hơn, đòi hỏi người chơi phải cẩn thận hơn trước khi đu bám một vật thể mới nào đó. Vấn đề ở chỗ, mỗi màn chơi trong Verlet Swing đều khá ngắn, nếu biết cách thì chỉ tốn vài giây để qua màn. Thế nhưng, sai lầm trong trải nghiệm game là điều không tránh khỏi do thiết kế đặc trưng. Việc liên tục thất bại trong trường hợp này khá ức chế vì nó đến rất nhanh và liên tục, nói thế chắc cũng đủ để bạn hình dung.

Đây chính là những lúc mà Verlet Swing khiến tôi cảm thấy bực mình nhất. Lý do đơn giản là vì độ nhạy cần analog của Joy-Con khiến tay cầm này trở nên khá vô dụng trong trải nghiệm game, nhất là những màn chơi về sau đòi hỏi yếu tố này nặng nề khi hàng loạt những cơ chế và ý tưởng mới được đưa vào để làm khó người chơi. Thậm chí, nó còn khiến tôi nổi điên thường xuyên hơn so với trải nghiệm Razed, một tựa game cũng theo đuổi lối chơi speedrun với “độ khó lầy lội” nhưng có hướng tiếp cận thiên về đi cảnh và phản ứng nhanh.

Thế nhưng, dù ý tưởng hay cơ chế như thế nào thì phần lớn các màn chơi trong Verlet Swing đều đòi hỏi người chơi hai yếu tố quan trọng: bắn dây đúng vật thể và dựa vào khoảnh khắc đu bám đó để vượt qua chướng ngại vật phía trước. Đơn cử như khi bạn bám quá lâu vào một vật thể nào đó sẽ khiến nhân vật lao “sấp mặt” xuống đất, trong khi thu dây quá sớm sẽ không đủ đà tạo khoảng cách cần thiết cho việc bắn dây bám tiếp vào vật thể mới. Tuy nhiên, không phải vật thể nào cũng có thể bắn dây bám vào và điều này lại gây vấn đề mới.

Trong những màn chơi mà điểm bắn dây khá tuyến tính, người chơi phải phụ thuộc vào khả năng chính xác nhưng đó là một điều khá mơ hồ với độ nhạy cần analog của tay cầm Joy-Con. Ngược lại, những màn chơi cho bạn bám dây thoải mái vào bất kỳ vật thể nào tuy khá mở về giải pháp qua màn, nhưng dễ xảy ra tình huống bám dây nhầm vật thể. Đây có thể là vấn đề của trò chơi hoặc do sai lầm của bạn, nhưng quanh đi quẩn lại vẫn là câu chuyện về độ chính xác thấp của tay cầm Joy-Con. Tôi không rõ nó có phải là vấn đề với những nền tảng khác hay không.

Dù vậy, khác biệt giữa các nền tảng cũng dễ khiến người chơi phải ngậm ngùi. Phiên bản Xbox One là một ví dụ điển hình khi được tích hợp sâu với dịch vụ streaming Mixer. Người xem stream trên Mixer thậm chí còn có thể tương tác thay đổi các hiệu ứng vào trải nghiệm game. Tuy nhiên, trên phiên bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm thì không có gì ngoài trải nghiệm game đơn thuần, khiến tựa game này giống như hy sinh một trong những thiết kế ban đầu của nó trên các nền tảng khác để đổi lấy khả năng cơ động vậy.

Tuy nhiên, cũng giống như bao tựa game speedrun khác, Verlet Swing phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố thử và sai. Nếu không thử “chạm dây” đến những vị trí tương tác đó, người chơi chẳng thể nào biết trước được điều gì sẽ xảy ra trong màn chơi. Thế nên, trải nghiệm game thường đòi hỏi bạn phải chơi đi chơi lại nhiều lần để biết được các yếu tố tương tác và cả chướng ngại vật sẽ gây ra những “hậu quả” như thế nào. Chẳng hạn, có những vật thể khi bám dây vào sẽ phát nổ và người chơi có rất ít thời điểm để phản ứng trước tình huống này.

Điều khiến tôi cảm thấy đáng tiếc là Verlet Swing xây dựng màn chơi khá thú vị, nhưng có lẽ phù hợp với trải nghiệm trên nền tảng PC sử dụng chuột và bàn phím có độ chính xác cao hơn. Những vấn đề gặp phải trên nền tảng Nintendo Switch do vấn đề điều khiển thiếu chính xác của tay cầm Joy-Con thật sự rất bực mình, thường xuyên gây khó chịu nhiều hơn là mang đến cảm giác hào hứng đúng với những gì được nhà phát triển thiết kế trong trải nghiệm game. Chưa kể, việc hạn chế lựa chọn màn chơi cũng là một vấn đề gây khó chịu.

Đánh giá game Verlet Swing

Sau cuối, Verlet Swing mang đến một trải nghiệm speedrun với cơ chế gameplay đơn giản mà vô cùng hấp dẫn. Thế nhưng, trải nghiệm trên nền tảng console làm tăng độ khó lên khá cao, đặc biệt là Nintendo Switch mang đến hiệu ứng ngược khá đáng tiếc. Tuy không thể làm hài lòng tất cả người chơi, nhưng một vấn đề mà nhà phát triển có thể giải quyết ngay là mở khóa toàn bộ màn chơi hoặc từng nhóm màn chơi mỗi khi người chơi đạt được “thành tích bình trà” nhất định thay vì cách làm như hiện tại. Mặt khác, phong cách đồ họa và lối chơi đặc trưng khiến tôi cảm thấy tựa game này phù hợp và hấp dẫn trong môi trường thực tế ảo hơn là hướng đi hiện tại.

Verlet Swing được phát hành cho PC (Windows, macOS), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.

Nintendo eShop

Verlet Swing
Verlet Swing
Developer: Flamebait Games
Price: $ 2.99
Verlet Swing
Verlet Swing
Developer: Digerati
Price: $14.99

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.