Vambrace: Cold Soul là tựa game hành động nhập vai khá hấp dẫn ở nhiều khía cạnh, nhưng lại không phù hợp với phần lớn người chơi yêu thích thể loại này.
Từ trước đến nay, những tựa game về đề tài ma cà rồng luôn được chào đón nồng nhiệt từ phía người chơi. Thế nhưng, tôi rất tiếc phải nói với bạn rằng Vambrace trong trường hợp này không phải là kiểu chơi chữ thường thấy của từ vampire với một từ nào đó trong tiếng Anh. Kỳ thực, nó là tên một mảnh giáp bảo vệ tay. Chính xác hơn, Vambrace: Cold Soul là tựa game nhập vai thám hiểm hang động lấy bối cảnh thành phố Icenaire bị phù phép khiến nơi này trở thành một vùng đất băng giá. Những linh hồn từ cõi chết làm loạn khắp nơi, khiến những người sống sót phải ẩn sâu dưới lòng đất chờ anh hùng cứu thế xuất hiện.
Ngay từ đầu trải nghiệm, khi bạn còn đang bận rộn với phần tutorial của trò chơi, Vambrace: Cold Soul đã không ngần ngại cảnh báo người chơi sẽ chết rất nhiều và điều đó là sự thật. Những năm gần đây, các tựa game có độ khó cao đang dần trở thành một xu hướng chung trong thiết kế game. Thế nhưng, độ khó mà tựa game này mang đến khiến tôi có cảm giác nhà phát triển đã hơi quá tay hoặc chỉ muốn hướng đến một nhóm người chơi hardcore nhất định, thay vì cố gắng phổ cập tựa game của họ như nhiều cái tên thuộc thể loại này trên thị trường. Vấn đề ở chỗ, độ khó mà tựa game này mang cảm giác tàn nhẫn hơn rất nhiều so với những cái tên đình đám như Sekiro: Shadows Die Twice hay Grimshade.
Thế giới trong Icenair đầy ắp những mối nguy hiểm tiềm ẩn, từ những kẻ thù luôn dốc hết sức tử chiến, cho đến những bẫy rập được rải khắp trên những lối mà bạn điều khiển nhân vật đi ngang qua. Không những vậy, mỗi khu vực màn chơi lại chia thành nhiều đường rẽ nhánh nhiều phòng. Trong mỗi căn phòng sẽ có một sự kiện ngẫu nhiên xảy ra khi bạn bước vào. Nếu may mắn, đó có thể là một nơi chứa đầy rương báu hoặc campsite cho party nghỉ ngơi. Xui xẻo một chút thì đụng những cái bẫy đang chờ rút máu của bạn nếu nhân vật dẫn đầu trong nhóm không có kỹ năng gỡ bẫy. Thế nhưng, xui nhất là những trận chiến mà bạn sẽ luôn nhớ mãi vị đắng của bại trận và cảm giác đó xảy ra khá thường xuyên.
Vambrace: Cold Soul sử dụng hệ thống chiến đấu theo lượt với chút biến tấu khá lạ. Mỗi nhân vật sẽ có một số tầm tấn công xa, gần và vừa vừa. Khác với hệ thống party trong những tựa game cùng thể loại khác, vị trí đứng xếp hàng của party trong Vambrace: Cold Soul chiếm một vai trò hết sức quan trọng. Nhân vật đứng đầu hàng luôn là bao cát để kẻ thù “chặt chém”, trong khi những nhân vật đứng sau đó thường nhận được “bảo kê” tốt hơn. Cơ chế này khá giống trong game Grimshade và tiếc thay là nó cũng mang đến một sự ức chế vô cùng to lớn tương tự trong chiến đấu. Vấn đề ở chỗ, nhân vật chính Lyric ban đầu khá yếu và thật sự là một gánh nặng cho các nhân vật khác.
Thế nhưng, nếu bạn để nhân vật này chết thì thật là một thảm họa với thiết kế của trò chơi. Không những vậy, nếu để các nhân vật khác chết thì bạn phải đi chiêu mộ lại và vấn đề mới nảy sinh từ đây. Bởi lẽ, các nhân vật có thể chiêu mộ thường được phát sinh ngẫu nhiên, do vậy không dễ để có được “đội hình mơ ước” giúp bạn vượt qua độ khó của trò chơi. Đó là chưa nói tới ngay cả việc xây dựng một party ngon vốn là điều khá quan trọng trong những tựa game thuộc thể loại này, nhưng lại không dễ để làm được do thiết kế đặc trưng nói trên của Vambrace: Cold Soul. Càng về sau, khi nhân vật chính Lyric mạnh thì trải nghiệm mới dễ thở hơn, nhưng khi đó có khi bạn đã bị game cho “ăn hành” đến “rage quit”.
Phần lớn những tựa game có độ khó cao thường được xây dựng theo hai định hướng. Một là thiết kế bất công để hại chết nhân vật của người chơi. Hai là hạn chế khả năng của nhân vật để làm khó người chơi. Vambrace: Cold Soul thuộc trường hợp sau khi thiết kế hệ thống chiến đấu với khá nhiều hạn chế, đồng thời tăng độ khó lên khá cao. Một sai lầm trong chiến thuật cũng có thể gây nên thảm họa cho cả party, điều mà bạn không bao giờ muốn nhưng rất khó để tránh khỏi. Hệ thống xếp hàng là một ví dụ khá điển hình của trường hợp này. Nó đòi hỏi người chơi phải đưa nhân vật nhiều máu nhất với trang bị tận răng lên làm “bao cát”, khiến nhân vật này nhiều lúc khá vô dụng ngoài mục đích nói trên.
Tuy nhiên, điều khiến tôi cảm thấy vô cùng ức chế là người chơi không thể sử dụng vật phẩm hồi máu hay chữa các hiệu ứng xấu cho nhân vật như thông thường, bất kể khi đang chiến đấu hoặc khám phá. Thay vào đó, bạn chỉ có thể sử dụng chúng tại campsite, một điểm hạ trại được đặt rải rác khắp môi trường màn chơi. Đây là một cách hạn chế hết sức vô lý. Không những vậy, kẻ thù trong game thường mạnh hơn khá nhiều so với nhân vật của người chơi. Trong khi đó, mỗi nhiệm vụ thường chiếm rất nhiều thời gian trải nghiệm. Thế nhưng, nếu để Lyric chết thì toàn bộ cuộc hành trình gian nan đó cũng thành công cốc. Người chơi phải chơi lại từ đầu nhiệm vụ.
Vấn đề ở chỗ, Vambrace: Cold Soul không chỉ có độ khó khá cao, mà trò chơi còn được thiết kế gần như để trừng phạt người chơi một cách tàn nhẫn, đủ khiến những ai kiên nhẫn nhất cũng mất đi sự kiên trì. Tuy nhiên, một khi bạn vượt qua được đỉnh Everest “gian khó” đó, mọi thứ về sau sẽ trở nên dễ thở hơn. May mắn là vấn đề này đã được nhà phát triển xem xét và hứa sẽ sớm có điều chỉnh khi game phát hành chính thức. Ở thời điểm đó, khả năng cao là trải nghiệm game ban đầu sẽ không khó đến mức vô lý. Tuy nhiên, độ khó cao vốn là thiết kế chủ ý của nhà phát triển, nên bạn cũng đừng mong đợi một trải nghiệm “cưỡi ngựa xem hoa” như các game walking simulator.
Dường như như thế vẫn chưa đủ làm khó người chơi, Vambrace: Cold Soul còn có thêm ý tưởng “ướp trà, đóng bê tông” người chơi gọi là Geistometer. Về cơ bản, đây là một mức độ khủng bố hay khủng hoảng tùy theo bạn muốn nghĩ theo nghĩa nào mỗi khi người chơi có những hành động làm kinh động đến linh giới. Nếu chỉ số này đạt đến một định mức nhất định, toàn bộ không gian màn chơi sẽ biến thành một bãi chiến trường mới. Khi đó, bạn phải chiến đấu với hàng loạt những linh hồn đến từ thế giới bên kia. Đây là một ý tưởng không tồi nếu nó được đặt trong một hoàn cảnh khác, thế nhưng nếu xui xẻo đụng phải khi party của bạn đang trong tình trạng tồi tệ thì quả thật là một ác mộng.
Một vấn đề khác cũng khiến tôi cảm thấy khá ấm ức là người chơi không thể thay đổi thiết lập mặc định dù chơi bằng chuột và bàn phím hay tay cầm. Đây là một điều khá khó chịu vì giao diện và thiết lập nút của Vambrace: Cold Soul không được trực quan, thỉnh thoảng tôi vẫn hay bấm nhầm một cách khá oan uổng khi trải nghiệm do thói quen. Đôi lúc, sự nhầm lẫn này khá nguy hiểm vì có thể khiến bạn vô tình gây nên một hành động chiến đấu không mong muốn, dẫn đến hậu quả không nhỏ khi yếu tố chiến thuật là điều quan trọng hàng đầu để bảo đảm khả năng sinh tồn của party. Chưa kể, bản đồ của trò chơi khá đánh đố khi sử dụng góc nhìn chéo từ trên xuống trong khi trải nghiệm game lại diễn ra ở không gian 2D.
Ngược lại với độ khó cao khiến bạn có thể sẽ rất ghét tựa game này, trò chơi lại gây ấn tượng đặc biệt với phong cách đồ họa mang dấu ấn rất riêng. Tạo hình các nhân vật cũng hết sức độc đáo với nhiều lớp nhân vật có sự khác biệt rõ nét. Chưa kể, game còn có thêm yếu tố tô điểm cho nhân vật chính, cho phép bạn thay đổi ngoại trang Lyric khá thú vị. Mặc dù tính năng này vốn không hề mới trong các tựa game nhập vai, nhưng Vambrace: Cold Soul lại mang đến cảm giác khá khác biệt do lối thiết kế khám phá theo kiểu đi cảnh màn hình ngang với nhân vật chiếm khoảng một phần ba chiều cao của màn hình. Chưa kể, cảnh nền của trò chơi được trau chuốt rất kỹ với mức độ chi tiết cao cũng là một điểm cộng tuyệt vời.
Sau cuối, Vambrace: Cold Soul mang đến một trải nghiệm nhập vai chiến đấu theo lượt khá hấp dẫn về cốt truyện, nhưng lại đi kèm với đó là khía cạnh chiến đấu khá đau khổ do độ khó ban đầu rất cao, có thể gói gọn bằng những từ ngắn gọn như tàn nhẫn, khắc nghiệt hay thậm chí bất công. Điều đó khiến tựa game này không phải là trải nghiệm phù hợp với phần lớn người chơi yêu thích thể loại này, trừ những ai yêu thích thử thách và không ngại khó vượt qua chính mình. Nếu thuộc nhóm người chơi này, đây chính là tựa game được thiết kế dành cho bạn đó.
Vambrace: Cold Soul hiện chỉ được phát hành cho PC (Windows). Dự kiến trò chơi sẽ phát hành trên PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch vào gần cuối năm nay.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!