Valley là tựa game phiêu lưu khám phá góc nhìn thứ nhất kết hợp với câu chuyện kể và lối chơi hấp dẫn.
Nếu đã quá mệt mỏi với hàng loạt những tựa game phiêu lưu hành động bắn súng trên thị trường hiện nay, Valley chắc chắn là một trải nghiệm thú vị thiên về yếu tố phiêu lưu khám phá ở góc nhìn thứ nhất, được lồng ghép trong một câu chuyện kể hấp dẫn mà bạn có thể “nghía” qua. Sau hơn hai năm phát hành trên các nền tảng khác, trò chơi nay đã chính thức được phát hành trên nền tảng Nintendo Switch và mang đến nhiều ấn tượng tốt.
Trong Valley, nhân vật của người chơi là một nhà khảo cổ học, xuôi dòng trên một chiếc xuồng để tiếp cận khu vực Canadian Rokies nhằm tìm kiếm manh mối của một thứ gọi là Lifeseed. Tuy nhiên, một vụ tai nạn xảy ra khiến bạn mắc kẹt trong một thung lũng kỳ lạ. Dựa trên những thông tin góp nhặt lại, nhân vật chính phát hiện ra chương trình Pathfinder và một bộ đồ công nghệ quân sự gọi là L.E.A.F., có thể giúp người chơi thực hiện những bước di chuyển phi thường. Đây cũng là nét chính trong trải nghiệm game.
Valley mang đến cho tôi một cảm giác trải nghiệm khá kỳ lạ với năng lực siêu phàm nhờ vào bộ đồ L.E.A.F. Với trang bị này, nhân vật của người chơi không những có thể chạy cực nhanh mà còn có khả năng nhảy rất cao băng qua những khu rừng tuyệt đẹp, các tàn tích nguy hiểm và đặc biệt là trong một không gian màn chơi cực kỳ rộng lớn, tạo cảm giác rất mở dù kỳ thực không phải thế. Nhờ khả năng nâng cấp của bộ trang phục L.E.A.F., nhân vật của người chơi có thể thực hiện những bước nhảy rất cao hoặc lợi dụng gia tốc thả dốc trên những ngọn đồi để búng người nhảy những khoảnh cách xa không tưởng.
Phần lớn trải nghiệm giống như môn thể thao parkour được khá nhiều trò chơi đưa vào trong trải nghiệm. Để dễ hình dung, bạn có thể so sánh với lối chơi của game Mirror's Edge hay Mirror's Edge Catalyst, nhưng cảm giác trải nghiệm trong Valley hào hứng hơn nhờ môi trường màn chơi tạo cảm giác mở và rộng lớn hơn rất nhiều. Người chơi chủ yếu điều khiển nhân vật chạy, nhảy và tận dụng những con dốc để tạo gia tốc cho những cú nhảy bật người rất xa.
Yếu tố gameplay độc đáo này cũng là điều khiến tôi ấn tượng nhất trong trải nghiệm với thiết kế màn chơi sáng tạo, vận dụng tốt những cơ chế gameplay độc đáo và thường xuyên được nâng cấp để liên tục làm mới trải nghiệm. Nhà phát triển thiết kế trải nghiệm khá tốt, thu hút người chơi đắm chìm vào thế giới game, đồng thời lồng ghép trong đó là câu chuyện kể được tường thuật thông qua việc khám phá và tiếp cận những địa danh mới. Tuy nhiên, mỗi lần tường thuật lại khá dài và có thể làm gián đoạn trải nghiệm game nếu bạn không có khả năng nghe mà phải đọc phụ đề.
Điều thú vị là thế giới trong game được thiết kế như sinh mệnh của người chơi với hệ thống Quantum Immortality độc đáo. Nếu bạn để nhân vật chết, thế giới quanh nhân vật chính trong bán kính gần sẽ chết theo. Một khi khu thung lũng trở nên lụi tàn vì cái chết diễn ra quá số lần giới hạn, nhân vật của người chơi cũng sẽ bị tước đi sinh mệnh của mình. Yếu tố này được kết hợp khá chặt chẽ với khả năng hồi sinh hoặc tước lấy sinh mệnh của cây cối hoặc muôn thú nhờ vào bộ trang phục L.E.A.F., dùng để nạp năng lượng cho người chơi sử dụng kỹ năng này.
Trong suốt trải nghiệm, bạn phải vận dụng kỹ năng nói trên để hồi sinh vạn vật và cũng để góp phần tạo sinh mệnh cho nhân vật chính. Cách thiết kế này khá thú vị, mang đến một thông điệp khá ý nghĩa về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trò chơi lại không đặt nặng yếu tố chiến đấu như BioShock, mà tập trung vào trải nghiệm khám phá cùng với câu chuyện kể khơi gợi nhiều tò mò, lồng ghép trong trải nghiệm game hào hứng nhờ vào những yếu tố gameplay đặc trưng nói trên. Chưa kể, người chơi còn phải vận dụng gia tốc của bộ trang phục và thu thập acorn cho mục đích giải đố.
Điểm nhấn trong trải nghiệm Valley chính là cái cảm giác khó tả khi bạn thực hiện thành công thao tác chạy đà từ trên đỉnh dốc để lấy gia tốc, rồi búng người một phát để nhảy vọt từ bờ sông bên này sang bờ sông bên kia. Quan trọng là nhấn nút nhảy đúng thời điểm, nếu không thì đó có thể sẽ là một bước nhảy thảm họa, khiến nhân vật rơi tõm xuống sông phải hồi sinh và gián tiếp cướp đi sinh mệnh của vạn vật trong bán kính gần đó. Tôi khá bất ngờ khi nước lại là kẻ thù của người chơi như thiết kế game ngày xưa với lý do là bộ đồ L.E.A.F. quá nặng. Dù sao đó cũng là một cách lý giải hợp lý.
Thế nhưng, đồ họa của Valley trên Nintendo Switch mới là điểm khiến tôi ấn tượng nhất trong trải nghiệm. Trò chơi có những khung cảnh rộng lớn, nhiều chi tiết và đồ họa rất đẹp so với nhiều tựa game khác trên hệ máy vốn nổi tiếng phần cứng yếu kém này. Dù thỉnh thoảng vẫn xảy ra hiện tượng sụt giảm khung hình nhẹ, nhưng tốc độ khung hình tương đối ổn định, chưa đến mức gây khó chịu trong trải nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề khiến tôi cảm thấy khó chịu nhất là một số màn chơi được thiết kế khá tối, trong khi phông chữ sử dụng trong game lại hơi mờ và khó đọc, nhất là ở chế độ handheld. Vấn đề này vô tình làm giảm khả năng trải nghiệm cơ động của hệ máy này một cách đáng tiếc.
Sau cuối, Valley mang đến một trải nghiệm khá ấn tượng, nhiều khoảnh khắc cực ngầu với các phân đoạn búng người bay qua những quãng đường dài hết sức hấp dẫn và cuốn hút. Soundtrack mang đến cảm giác trải nghiệm rất hào hứng và độ khó không quá cao đều là những điểm cộng đáng chú ý. Tuy nhiên, trò chơi có thể không dành cho tất cả mọi người do lối chơi khá đặc trưng và trên hết, đây không phải là một game FPS như những gì bạn vẫn thường chơi từ trước đến nay.
Valley được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác