UnMetal là game phiêu lưu hành động lén lút 2D vô cùng xuất sắc hiếm hoi mà người viết được trải nghiệm trong suốt thời gian gần đây. Trò chơi không những tri ân tượng đài Metal Gear với lối chơi hấp dẫn, mà còn thể hiện ở sự hài hước thông qua những pha cà khịa và bẻ lái cực gắt, khiến người chơi yêu thích series kể trên lâu năm như tôi cũng khó lòng nhịn được cười. Thậm chí, bạn sẽ còn ấn tượng hơn khi biết đây là dự án game được xây dựng bởi nhà phát triển solo Francisco điển trai và cái kết…
UnMetal là cuộc tẩu thoát ngoạn mục khỏi căn cứ quân sự bí mật của anh thanh niên Jesse Fox. Điều hài hước là nhân vật chính chẳng phải người hùng như thường thấy, mà chỉ là thường dân bị bắt giam vì cáo buộc cho tội lỗi mà anh không hề gây ra. Tuy mục tiêu là trốn thoát nhưng người tính không bằng trời tính, Jesse vô tình phát hiện kế hoạch động trời có thể cướp đi sinh mạng của hàng triệu người vô tội. Bạn khoan “ném đá” khi tôi tiết lộ cốt truyện, vì hấp dẫn nhất vẫn là cách mà câu chuyện kể truyền tải các tình tiết sự kiện.
Trải nghiệm UnMetal mở đầu bằng cái kết sau khi Jesse thoát khỏi căn cứ quân sự nói trên. Không may là trực thăng của nhân vật chính bị lực lượng quân đồng minh bắn hạ trên đường. Jesse bị bắt và thẩm vấn. Từ đây, trải nghiệm của người chơi bắt đầu thông qua phần hồi tưởng được nhân vật chính thuật lại. Vấn đề ở chỗ, lời kể của Jesse không đáng tin cậy và khá nhiều mâu thuẫn nên thường bị buộc phải kể lại cho chuẩn. Trải nghiệm cũng vì thế quay ngoắt 180 độ theo câu chuyện kể. Thế nhưng, đó chưa phải “trùm cuối” của game.
Cụ thể hơn, trải nghiệm ban đầu diễn ra như sau. Người thẩm vấn hỏi Jesse cách anh ta vượt ngục và được trả lời là nhờ viết ghi chú. Người thẩm vấn tiếp tục hỏi giấy và bút đâu ra mà viết thì Jesse nói dùng giấy vệ sinh, kết hợp cùng cọng dây gỉ sét và máu của chính mình. Nghe có vẻ hợp lý phải không? Thế nhưng, tình tiết kể trên diễn ra là Jesse giả bộ treo cổ tự tử và được lính gác phát hiện. Trong lúc hắn mải đọc thư tuyệt mệnh thì bị Jesse hạ gục và cướp chìa khóa. Mà sợi dây treo cổ ở đâu ra thế nhỉ? Chuyện đó hạ hồi phân giải!
Hài hước hơn, các chi tiết trong thiết kế màn chơi thường được dựng nên từ lời kể của Jesse trong suốt trải nghiệm. Chẳng hạn ở đầu mỗi màn luôn là không gian trống. Dựa trên mô tả của nhân vật chính mà mọi thứ mới dần xuất hiện. Thậm chí có nhiều tình tiết diễn ra bất ngờ trong trải nghiệm khi Jesse bổ sung lời khai. Chính vì vậy, trải nghiệm luôn rất hài hước vì người chơi khó lòng biết trước nhân vật chính sẽ kể chuyện tào lao mía lao gì. Chưa kể, những lựa chọn của người chơi thường bị bẻ lái rất gắt không như bạn nghĩ ban đầu.
Đơn cử trong trận đánh tay đôi đầu tiên với tên boss trong game. Jesse kể đôi bên bị chia cắt bởi con hào đầy chông nhọn nên không thể tiếp cận và choảng nhau như hai thằng đàn ông. Thế nên trải nghiệm game diễn ra bằng vũ khí tầm xa mà người chơi tự chế được. Tuy nhiên sau trận chiến kết thúc, Jesse kể là anh ta tiến tới và lục trong người tên boss ra chìa khóa. Đến khi đó người thẩm vấn lại hỏi sao hồi nãy bảo đôi bên bị chia cắt thì Jesse tỉnh queo, bảo ở đó có cái cầu nhỏ mà lúc nãy anh ta quên mất không đề cập đến!?
Đến đây chắc bạn hình dung được cơ chế gameplay của UnMetal luôn diễn ra khó lường như thế nào rồi. Không những vậy, các lựa chọn của người chơi trong nhiều tình huống cũng dẫn đến kết quả khác nhau. Tất cả luôn đầy ắp bất ngờ! Chẳng hạn, “quả lừa” khi yêu cầu bạn mô tả hình dạng con boss bằng các số 2, 4 và 6, nhưng đến khi đưa ra quyết định thì Jesse thêm chữ “tá” vào câu chuyện kể. Những khoảnh khắc đầy ngạc nhiên này luôn diễn ra ngẫu hứng khó lường, khiến người viết hiếm khi nhịn được cười ngay cả khi vừa bị Jesse lừa.
Nếu bạn từng trải nghiệm Metal Gear kinh điển trên NES và PlayStation, tạo hình Jesse Fox là thấy tới công chuyện khi mang nhiều cảm giác quen quen của nhân vật chính trong series kể trên. Thậm chí, có tạo hình nhân vật khiến tôi ngờ ngợ liệu đó là tri ân hay cà khịa bức tượng đài của thể loại hành động lén lút này? Đơn cử như nhân vật Doctor được Jesse mô tả vô cùng gợi cảm, khiến người viết không tránh khỏi liên tưởng đến cuộc gặp gỡ định mệnh của “chị đẹp” Meryl Silverburgh và “soái ca của đời tôi” trong Metal Gear Solid.
“Đỉnh” không kém là phần lồng tiếng cho nhân vật chính trong câu chuyện kể. Người lồng tiếng Anh cho Jesse nhái cách nhấn âm đọc khá giống diễn viên David Hayter lồng tiếng cho Solid Snake, khiến ban đầu tôi cứ ngờ ngợ cái cảm giác vừa quen quen vừa có gì đó sai sai khó tả này. Kỳ thực, bạn phải nghe tận tai thì mới hiểu được cảm xúc này chứ tôi khó có thể mô tả bằng con chữ. Ngay cả lối chơi phiêu lưu hành động lén lút cũng vô cùng hấp dẫn. Mỗi màn chơi đều đa dạng yêu cầu nhiệm vụ phải hoàn thành.
Đi kèm với đó là số lượng vật phẩm và dụng cụ hỗ trợ rất phong phú. Jesse không chỉ có thể lẻn sau lưng lính gác tấn công chúng, mà còn có thể sử dụng vũ khí từ bắn ná cho tới súng và thậm chí khăn chụp thuốc mê. Vấn đề ở chỗ, Jesse không có ý định giết hại bất kỳ ai vì lý do hài hước mà tôi muốn để dành cho bạn tìm hiểu trong trải nghiệm UnMetal. Chính vì thế nếu lỡ tay dùng súng làm hại đến bất kỳ kẻ thù nào, bạn phải dùng chính túi cứu thương có số lượng khá hạn chế để cứu họ. Nếu không, khoảnh khắc đó chính là ‘game over’.
Tất nhiên, túi cứu thương này cũng dùng để hồi máu cho Jesse những lúc bị kẻ thù “trở mặt” khi phát hiện ra chân tướng của nhân vật. Thậm chí, những khoảnh khắc đối đáp lượm liền giữa nhân vật chính và đám lính gác cũng đầy ắp tiếng cười, góp vui cho trải nghiệm game và người chơi. UnMetal cũng có yếu tố giải đố khi yêu cầu bạn kết hợp vật phẩm trong hành trang để giải quyết vấn đề. Sự hài hước vẫn không dừng ở đó khi người chơi save game bằng cách “trút bầu tâm sự” ở nhà vệ sinh trong các khu vực khác nhau của mỗi màn chơi.
Thiết kế màn chơi đa dạng, tận dụng tốt các trang bị và vật phẩm trong trải nghiệm đặc trưng vẫn tiếp tục là điểm cộng của UnMetal. Mặc dù tái sử dụng lại khá nhiều asset trong mỗi màn, nhưng trải nghiệm game luôn rất hào hứng và đòi hỏi bạn phải cẩn thận mỗi khi hành động. Không hiếm tình huống xoay quanh trải nghiệm theo kiểu thử sai đến khi đúng, nhưng hiếm khi gây ức chế vì trò chơi không trừng phạt bạn quá nặng nề. Tuy vẫn có vài phân đoạn để lại cho người viết cảm giác này, nhưng quá ít để trở thành điểm trừ của game.
Sau cuối, UnMetal mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động lén lút 2D vô cùng đặc sắc. Kỳ thực, trong khuôn khổ bài viết khó có thể mô tả chi tiết trải nghiệm game hấp dẫn đến mức độ nào. Tuy vẫn còn không ít phân đoạn mang cảm giác được thiết kế để câu giờ một chút, nhưng đây kỳ thực vẫn là cái tên mà bạn không thể bỏ qua, nếu không vì yếu tố hài hước thì cũng vì những khía cạnh quá xuất sắc của trò chơi.
UnMetal hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!