Trưa nay (khoảng 11h, ngày 6/4), nhiều tài xế, khách hàng “la làng” vì ứng dụng Grab bị lỗi không thể thực hiện nhận hay kết thúc chuyến.
Theo nhiều tài khoản tài xế Grab cho biết, thời gian này không thể kết nối được với máy chủ, tài khoản tạm treo. Không ít tài xế đang đưa khách thì không thể kết thúc chuyến hoặc đến đón khách thì không còn dữ liệu của khách để liên hệ. Hầu hết đều tỏ ra khá bức xúc vì app Grab cứ liên tcu5 bị lỗi, ảnh hưởng đến thu nhập của đối tác.
Trong khi đó, khách hàng của Grab cũng không khỏi bực mình. Giờ cao điểm mà đặt xe không được, cứ nhận thông báo “Không thể kết nối đến máy chủ” và không truy cập được vào ứng dụng đặt xe.
Đây không phải là lần đầu tiên Grab gặp trục trặc về ứng dụng sau thông tin sáp nhập Uber. Tối 3/4, ứng dụng đặt xe này cũng bị “treo” từ 19h-20h30, cũng là thời điểm cao điểm đưa đón khách.
Trong giai đoạn “chập cheng” sáp nhập Uber vào Grab khiến hoạt động liên tục bị ảnh hưởng, người dùng bức xúc, một số doanh nghiệp đã nhanh chân tận dụng cơ hội này với tham vọng sẽ thế chân Uber cạnh tranh với Grab; trong số đó phải nhắc đến là Go-jek của Indonesia, hay Vato của Việt Nam.
Vato mới đầu phát triển với tên là FaceCar, sau đó đổi tên thành VIVU và mới gần đây nhất ứng dụng này tiếp tục đổi tên sang là Vato (Vận tải thông suốt). Công ty Phương Trang (FUTA) chính là doanh nghiệp đầu tư 100 triệu USD vào công ty này và đổi tên thành Vato.
Vato hoạt động tương tự như các dịch vụ xe ôm đang có trên thị trường Việt Nam như: Grab, Uber, MBike… Ứng dụng hiện đang cung cấp các dịch vụ khác nhau như: Vato Car, Vato Bike, Vato Taxi tại các thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Vũng Tàu…
Điều đáng nói là thông tin ứng dụng Vato dự kiến ra mắt vào tháng 5/2018, nhưng tận dụng thời điểm Uber rút khỏi Việt Nam đã quyết định nhận rót vốn sớm hơn dự định và cho khách bắt đầu trải nghiệm tại các thành phố lớn.
Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm thử ứng dụng đặt xe Vato, nhiều khách hàng đã than phiền rằng dịch vụ không như ý. Chị V. – một khách hàng đã dùng qua Vato cho biết, khi chị đặt xe để trải nghiệm Vato car từ Bitexco của quận 1 về quận Phú Nhuận thì chờ mãi xe không bắt. Sau khoảng 30 phút chờ không thấy tài xế đón, chị quyết định không xài Vato nữa.
Một khách hàng khác cho biết chị khá ngạc nhiên với cách thức hoạt động của Vato. Khi đặt xe từ Vinhome (Bình Thạnh) đến Pearl Plaza (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) với giá là 30.000 đồng, nhưng chị chờ mãi không có tài xế đón. Sau đó chị nhận thông báo của app này cho biết do là giờ cao điểm buộc khách hàng thay đổi giá tiền để có… cơ hội tiếp cận được với nhiều tài xế hơn.
Chị chọn tăng giá tiền lên 60.000 đồng thì có xe nhận liền. Điều này, theo khách hàng nhận xét là không hài lòng vì giống như… mặc cả. Ngoài ra, một hạn chế nữa của Vato là chưa có phần xếp hạng cho tài xế nên không phản hồi được.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Vato cũng khiến người dùng hào hứng đón nhận vì có thêm nhiều chọn lựa, tránh tình trạng độc quyền rồi mặc sức làm giá với khách hàng.