Two Point Museum tiếp tục cập bến Switch 2 sau thành công trên các hệ máy khác, bỏ qua luôn Switch dù trước đó Two Point Hospital và Two Point Campus đều xuất hiện trên hệ máy này. Thế nhưng, phiên bản Switch 2 của trò chơi để lại cho tôi một số cảm giác trái chiều vì không được như kỳ vọng ban đầu. Cụ thể là thiếu một số tính năng hỗ trợ toàn diện cho hệ máy mới ra mắt không lâu của Nintendo.
Một trong số đó là khả năng sử dụng Joy-Con phải làm chuột tương tác trong trò chơi. Đây là tính năng vốn chỉ có trên Switch 2 nhưng Two Point Museum lại không hỗ trợ, trong khi cơ chế điều khiển hoàn toàn bằng tay cầm ít nhiều sẽ không linh hoạt so với việc sử dụng thao tác tương tự dùng chuột trên máy tính. Bên cạnh đó, phiên bản Switch 2 của trò chơi cũng không hỗ trợ điều khiển bằng màn hình cảm ứng của máy ở chế độ handheld.
Đáng nói, khả năng điều khiển bằng màn hình cảm ứng vốn đã không được nhà phát triển Two Point Studios triển khai trên hai phần chơi Two Point trước đó. Nhưng ngay cả phần chơi thứ ba mà họ vẫn không buồn hỗ trợ thì tôi cảm thấy rất thất vọng. Điều đó khiến Two Point Museum phiên bản Switch 2 không có dấu ấn riêng, nếu không nói là chẳng khác gì so với phiên bản trên các hệ console khác, ngoại trừ hiệu năng đôi lúc có tình trạng giật nhẹ.

Tuy vậy, vấn đề hiệu năng của Two Point Museum phiên bản Switch 2 không quá nghiêm trọng, cũng không thường xảy ra, nhưng đó vẫn là một trong nhiều điểm trừ của phiên bản này. Nếu có thể bỏ qua các vấn đề trên, trải nghiệm game kỳ thực không khác nhiều so với các hệ console khác, do không hỗ trợ điều khiển bằng Joy-Con phải như thao tác dùng chuột. Các nút bấm sẽ buộc người chơi phải nhớ nếu muốn thao tác nhanh, dù chúng luôn hiện trên giao diện game.
Lối chơi của Two Point Museum khá quen thuộc nếu bạn đã từng trải nghiệm các game Two Point trước đó. Khác biệt lớn nhất là các công trình xây dựng và chủ đề mới, đi kèm với các yếu tố hài hước được đội ngũ phát triển cài cắm vào trong suốt trải nghiệm game. Chẳng hạn, bạn sẽ nghe loa phát thanh kể những câu chuyện buồn cười hoặc miêu tả những sự kiện khiến bạn không ngậm được mồm nếu có EQ cao. EQ tôi không cao nên không cười nhiều lắm.
Trái lại, những thông báo trên loa phát thanh nhiều lúc lặp lại nội dung cũ khiến càng chơi lâu thì chúng có phần trở nên nhàm chán. Mặc dù vậy, Two Point Museum vẫn mang đến trải nghiệm mô phỏng xây dựng và quản lý với tính giải trí và giá trị chơi lại cao, ít nhiều có thể khiến không ít tín đồ của thể loại mô phỏng xây dựng và quản lý bị nghiện lúc nào chẳng hay. Ít nhất thì đó cũng là cảm xúc của tôi khi lần đầu tiên trải nghiệm phiên bản PC của trò chơi hồi cuối tháng 2/2025.
Đây rõ ràng không phải lần đầu tôi chơi Two Point Museum, nhưng yếu tố sáng tạo đầy hài hước của trò chơi vẫn là điểm cộng sáng giá nhất trong suốt trải nghiệm game. Bạn không chỉ sắp xếp vị trí các vật mẫu trưng bày theo chủ đề, mà còn phải điều chỉnh sao cho chúng có tính cộng hưởng với nhau, từ đó thu hút khách viếng thăm và quyên góp tiền nhiều hơn. Có khá nhiều việc phải làm ban đầu, nhưng một khi mọi thứ đi vào quỹ đạo thì trải nghiệm trở nên khá nhẹ nhàng.

Khi đó, bạn hầu như chỉ cần tập trung vào đội thám hiểm săn tìm mẫu vật mới cho viện bảo tàng để mở khóa các vật phẩm hoặc công trình mới, điều phối nhân sự hợp lý và theo dõi thông báo để tuyển dụng thêm người khi cần thiết. Chẳng hạn như quầy bán hàng lưu niệm của tôi, không hiểu sao nhân sự rất hay bỏ việc khiến tôi phải thường xuyên tuyển thêm người mới. Càng về sau, bộ máy nhân sự sẽ càng phình ra nên điều phối công việc sẽ phức tạp hơn một chút.
Two Point Museum có hai chế độ chơi là Campaign và Sandbox. Về cơ bản, Campaign giống như tutorial mở rộng của trò chơi, giúp bạn làm quen với các tính năng và cơ chế gameplay. Còn nếu đã quá quen thuộc với thể loại này, bạn hoàn toàn có thể nhảy ngay vào Sandbox để có mọi thứ mở khóa sẵn từ đầu. Trải nghiệm game khi đó hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng quản lý vi mô và điều phối công việc hiệu quả từ vị trí quản lý của người chơi.
Chủ đề vui nhộn là điểm cộng thú vị của Two Point Museum so với hai phần chơi Two Point trước. Mỗi chủ đề đều có tính độc đáo, thậm chí kỳ quặc một cách bất ngờ giúp duy trì trải nghiệm cuốn hút. Mặc dù vậy, số lượng chủ đề của viện bảo tàng trong trò chơi cũng không thật sự quá đa dạng. Đáng nói hơn, phiên bản Switch 2 tuy phát hành muộn hơn các hệ máy khác nhưng cũng giống như Persona 3 Reload phiên bản Switch 2 khi không kèm theo DLC nào “làm quà”.
Khía cạnh nghe nhìn của Two Point Museum phiên bản Switch 2 cũng không có gì đáng đề cập khi tương đương các hệ console khác. Trò chơi có thời gian tải dữ liệu ban đầu hơi lâu dù được cài vào bộ nhớ trong của Switch 2. Đôi lúc hiếm hoi tôi gặp hiện tượng giật hình trong khoảng vài giây ngắn không rõ nguyên nhân, rồi trải nghiệm trở nên mượt mà như ban đầu. Tôi chỉ không chắc trò chơi vận hành ở chế độ gắn dock là 30fps hay 60fps. Theo cảm giác thì có lẽ là 30fps.

Sau cuối, Two Point Museum phiên bản Switch 2 tuy vẫn mang đến trải nghiệm mô phỏng quản lý và xây dựng vui nhộn với giá trị chơi lại rất cao, nhưng đáng tiếc lại không hỗ trợ đầy đủ các tính năng “độc quyền” trên hệ máy của Nintendo. Chính điều đó biến trò chơi trở thành một phiên bản không ấn tượng khi so với các nền tảng khác, trong khi khả năng chơi game handheld thì PC đã và đang có rất nhiều lựa chọn. Trừ khi Switch 2 là máy chơi game handheld duy nhất mà bạn sở hữu.
Two Point Museum hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux), Xbox Series X|S, PlayStation 5, Switch 2.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch 2.

