Sau khi thông báo chính thức mua lại Uber Đông Nam Á vào ngày 26/3, Grab đã gửi thông tin cho tài xế Uber về việc các đối tác này sẽ phải chuyển sang hoạt động với ứng dụng Grab kể từ ngày 8/4/2018. Việc này khiến không ít tài xế Uber lẫn Grab lo lắng.
Không còn Uber cạnh tranh tại khu vực Đông Nam Á, Grab sẽ hoạt động trong cảnh “một mình một chợ”.
Cánh tài xế Grab lâu nay thì tỏ ra lo lắng Grab sẽ “lấn lướt”, tăng chiết khấu %, đưa ra nhiều chính sách o ép tài xế để thu lợi nhiều nhất. Nhiều người đã nghỉ đến việc chuyển nghề nếu tương lai kiếm sống khó khăn.
Đó là chuyện tương lai, còn trước mắt, cánh tài xế Uber thì lại càng hoang mang hơn trước nguy cơ sẽ mất việc khi Uber về tay Grab. Theo thông báo của Grab, thông tin tài khoản Uber sẽ tự động chuyển sang Grab khi có sự đồng ý từ tài xế và họ sẽ được thông báo về cách thức đăng ký trở thành đối tác tài xế Grab.
Trong khi đó, tài xế vẫn có thể đăng nhập vào tài khoản Uber dành cho tài xế hoặc truy cập Uber.com để xem toàn bộ lịch sử giao dịch bất cứ lúc nào. Phía Uber sẽ chịu trách nhiệm các khoản thanh toán cho tài xế trong 2 tuần tới.
Đó là với những tài xế lâu nay vẫn chỉ trung thành với Uber, hoặc Grab. Còn với những tài xế từng “nhảy dù ứng dụng” (từ Grab sang Uber hoặc ngược lại) thì nguy cơ sẽ không thể sử dụng được cả hai ứng dụng bởi không thể đăng ký hoạt động lại với Grab.
Grab Việt Nam cho biết: Đối với các tài xế sử dụng Grab sau đó ngưng sử dụng thì vẫn có thể tiếp tục hoạt động miễn là còn tài khoản đối tác hợp lệ. Tuy nhiên, nếu tài khoản bị khóa hoặc không còn trong hệ thống Grab do trước đây đã vi phạm bộ nguyên tắc ứng xử của Grab thì hệ thống sẽ không thể đăng ký hoạt động lại. Nguyên nhân được Grab đưa ra là: “Chúng tôi đặt sự an toàn và an ninh lên làm ưu tiên hàng đầu”.
Không cần đoán cũng biết, sắp tới đây sẽ có nhiều người mất đi nghề mưu sinh vì chuyện “nhảy dù” ứng dụng xảy ra khá phổ biến. Tài xế lâm thế khó, người dùng cũng không còn nhiều lựa chọn. Chắc chẳng người tiêu dùng nào chờ đợi và mong muốn trước viễn cảnh chỉ còn lại mỗi Grab “một mình một chợ”.
Nếu Grab vẫn tiếp tục những đường hướng, chính sách giá cước và các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng như lâu nay thì người dùng vẫn được hưởng lợi; còn ngược lại nếu Grab gây sốc bằng cách tự định giá cước cũng như mức phí dịch vụ đối với giới tài xế theo hướng tăng lên sau khi đã độc chiếm thị trường, thì cả hai đối tượng trên cầm chắc thiệt thòi.
Chính vào lúc này, người dùng lại mong có một đối trọng khác. Đó có thể là Go-Jek của Indonesia, hay một ứng dụng đặt xe nào đó của Việt Nam muốn chuyển mình giành lấy “miếng bánh” thị phần lớn hơn trong thời gian tới.