Trüberbrook là tựa game giải đố point and click hấp dẫn thiên về câu chuyện kể và không kém phần thử thách.
Nhắc đến thể loại giải đố point and click, có lẽ không nền tảng nào phù hợp hơn PC, còn trên console thì đáng chú ý nhất có lẽ là Nintendo Switch. Về mặt lý thuyết là vậy nếu nhà phát triển có thể tận dụng được cơ chế điều khiển đặc trưng của nền tảng này. Đáng tiếc, Trüberbrook tuy là một tựa game point and click rất “ô tô kê”, nhưng trò chơi lại không tận dụng khả năng điều khiển cảm ứng đặc trưng của Nintendo Switch khiến tôi có chút thất vọng.
Trüberbrook không những là tựa game mà còn là tên một ngôi làng có lẽ là hư cấu, nơi diễn ra câu chuyện bí ẩn mà người chơi cần phải làm sáng tỏ. Trò chơi lấy bối cảnh vào cuối những năm 1960 ở Tây Đức, trong đó người chơi nhập vai Hans Tannhauser, một nhà vật lý học lượng tử người Mỹ. Bạn may mắn trúng thưởng một chuyến du lịch đến Trüberbrook và hy vọng tìm được chút bình yên ở nơi đây. Không may là kế hoạch không diễn ra suôn sẻ và một vụ trộm bất ngờ diễn ra đã khiến người chơi vướng vào một cuộc phiêu lưu ngoài mong đợi với một nhà khoa học “mất lòng trước được lòng sau”.
Kỳ thực, Trüberbrook không cố gắng tạo ra ý tưởng gì mới trong thể loại vốn có tuổi đời rất lâu này. Thay vào đó, trò chơi chỉ cố gắng làm tốt những ý tưởng quen thuộc cũ, cộng với mức độ thử thách cao hơn mặt bằng chung hiện nay một chút để tạo nên sự hấp dẫn trong các câu đố dành cho người chơi. Cốt truyện cũng góp một phần không nhỏ trong việc cuốn hút bạn đi tìm sự thật đang diễn ra với khởi đầu khá hấp dẫn. Tuy nhiên, nửa sau game mang đến cho tôi chút cảm giác thất vọng vì mọi thứ diễn ra “quá nhanh, quá nguy hiểm”.
Vẫn biết là một câu chuyện kể nếu quá dài dòng có thể vô tình hay cố ý trở thành dở ngoài mong đợi, nhưng tôi cũng không chắc là đồng tình với sự vội vã đi đến kết thúc mà nhà phát triển đã làm với Trüberbrook. Tôi nhớ cô giáo dạy văn hồi cấp hai hay nói học sinh chúng tôi viết văn toàn kiểu “nói dài, nói dai, nói dở” và đó có thể là điều mà nhà phát triển muốn tránh hoặc vì một lý do nào khác. Với những gì đã trải nghiệm, tôi không phủ nhận mình trông đợi một điều gì đó tham vọng và mới mẻ hơn một chút so với những gì nhận được.
Lối chơi của Trüberbrook vẫn giữ nguyên sự quen thuộc của thể loại point and click. Người chơi cũng tương tác với các vật phẩm, nhân vật để khai thác thông tin và sử dụng vật phẩm thu thập được để tương tác với nhiều thứ khác. Nó khá quen thuộc nên không có gì nhiều để nói. Tuy nhiên, các câu đố thì đôi khi khá thử thách, thỉnh thoảng cũng khiến tôi cảm thấy rối không biết phải làm gì và quay lại với kiểu thử và sai quen thuộc để tìm giải pháp giải đố. Công việc của người chơi thường là tìm vật phẩm để nhặt lên hơn là tìm nơi để sử dụng chúng. Một khi bạn tìm đủ vật phẩm cần thiết cho một câu đố nào đó, chúng sẽ được tự động kích hoạt phần giải đố đó khi bạn tiến hành tương tác.
Cách thiết kế đơn giản hóa tương tác này có thể khiến nhiều người chơi hardcore của thể loại này không thích, nhưng tôi nghĩ đây là hướng thiết kế của nhà phát triển để dễ “chuyển ngữ” cách điều khiển bằng chuột trên PC sang tay cầm trên các hệ console. Phỏng đoán này có vẻ hợp lý vì phiên bản PC cũng chỉ vừa phát hành hồi tháng trước, sang tháng này thì phát hành đồng loạt cho cả ba nền tảng console hiện tại. Thế nhưng, Trüberbrook lại có một vấn đề khiến tôi khá khó chịu chính là ở hệ thống hành trang, điều quan trọng nhất trong những tựa game point and click.
Cụ thể, nếu không chủ động thực hiện thao tác xem trước khi nhặt, người chơi không thể xem lại mô tả hay tên gọi những vật phẩm mà bạn đã nhặt được và cất vào hành trang. Mặc dù bạn có thể xem hình biểu tượng nhỏ xíu của vật phẩm khi nhấn nút mở hành trang, nhưng trong phần lớn trường hợp thì bạn khó lòng biết vật phẩm đó là gì hay có thể dùng làm gì trong trải nghiệm. Với một tựa game point and click thì điều này tác động không nhỏ đến sự tương tác của người chơi, dễ khiến bạn cảm thấy mông lung với trải nghiệm giải đố của game.
Ngay cả cách điều khiển trên tay cầm cũng có vấn đề mà cụ thể ở đây là Joy-Con của Nintendo Switch với độ nhạy “quá đáng lắm luôn”, khiến việc tương tác nhiều khi khá bực mình vì không dễ di chuyển chính xác vào điểm cầm tương tác ngay lần đầu. Về cơ bản, thay cho thao tác di chuột trên PC, người chơi sử dụng cần analog trái để di chuyển một con trỏ chuột trong game và sử dụng các dãy nút bên phải để tương tác với bốn hành động tương ứng. Trong khi đó, nếu Trüberbrook hỗ trợ điều khiển cảm ứng thì bạn chỉ cần chạm nhẹ vào điểm tương tác là xong, rất là ức chế.
Ngược lại với phần điều khiển “quỷ sứ hà”, các khía cạnh khác của Trüberbrook lại khiến tôi khá ấn tượng. Từ đồ họa, âm thanh, lồng tiếng cho tới cả phần soundtrack và các nhân vật của trò chơi đều đáng nhớ. Nhà phát triển sử dụng những mô hình thu nhỏ để xây dựng cảnh nền trong game, kết hợp với các yếu tố chuyển động được máy tính xử lý và hiệu ứng ánh sáng đầy ấn tượng, mang đến cho người chơi những khung cảnh tuyệt đẹp của miền tây nước Đức. Điều khiến tôi bất ngờ nhất là với đồ họa đẹp như vậy, trò chơi lại vận hành hết sức mượt mà trên phần cứng yếu kém của Nintendo Switch, quả là tuyệt vời.
Sau cuối, Trüberbrook mang đến một trải nghiệm phiêu lưu giải đố point and click ấn tượng về nhiều khía cạnh. Mặc dù vẫn có vấn đề với phần điều khiển trên hệ console gây khó khăn trong trải nghiệm cùng hệ thống hành trang thiết kế chưa hợp lý, nhưng khó có thể phủ nhận đây là một tựa game khá tuyệt vời của thể loại này. Trừ khi muốn tìm kiếm một trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo trong thể loại vốn đã rất cũ kỹ này, còn nếu yêu thích dòng game point and click thì không có lý do gì để bạn bỏ lỡ tựa game này.
Trüberbrook hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, Android và iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!