Tinkertown là game sinh tồn rất có chiều sâu với lối chơi thiên về thu thập tài nguyên và chế đồ quen thuộc. Đây là thể loại được rất nhiều người chơi yêu thích và dành rất nhiều thời gian đắm chìm vào trải nghiệm. Thế nhưng, trong khi thị trường ngày càng nhiều những tựa game thuộc thể loại này, cánh cửa ngày càng hẹp cho những cái tên ra mắt muộn. Sau một thời gian dài “làm dâu trăm họ”, việc nhà phát hành Headup bất ngờ ra mắt tựa game đầu tay của họ khiến tôi tự hỏi liệu còn những ngóc ngách nào của thể loại này chưa khai phá?
Câu trả lời ngắn gọn là rất ít khi xét ở khía cạnh nội dung mà Tinkertown mang đến ở thời điểm bài viết. Tuy nhiên, trò chơi rất có tiềm năng và Early Access là giai đoạn để nhà phát triển lắng nghe những đóng góp ý kiến của người chơi, cập nhật nội dung và trên hết là mang đến trải nghiệm hoàn thiện với lượng nội dung đồ sộ hơn. Nói đâu xa, nhà phát triển Headup vừa phát hành bản cập nhật Housing vào giữa tháng 1/2021, bổ sung khá nhiều các vật phẩm “trang trí nội thất” và tinh chỉnh một số thứ hay ho như giảm sát thương nhằm hạn chế tình trạng “đuối nước”.
Nếu bạn từng chơi những tựa game cùng thể loại trước đây, trải nghiệm Tinkertown mang đến nhiều cảm giác quen thuộc. Trò chơi sử dụng đồ họa 2D góc nhìn top-down với hệ thống chế tác trực quan, đòi hỏi bạn phải đi thu thập tài nguyên chế đồ đến miệt mài. Lối chơi sinh tồn không có nhiều thay đổi, vẫn là khởi đầu từ những vật phẩm đơn giản như gỗ và đá bằng cách chặt cây phá rừng. Thông qua thu thập tài nguyên và chế tác, người chơi dần nâng cấp tài nguyên đa dạng hơn trong khi phải cảnh giác với những thế lực thù địch lảng vảng trong môi trường màn chơi.
Ở góc độ chế tác, Tinkertown cũng quen thuộc không kém nếu bạn đã từng chơi bất kỳ tựa game nào cùng thể loại. Trải nghiệm có độ khó ở mức dễ tiếp cận với số đông người chơi. Ngoài một số vật phẩm đặc trưng, yếu tố chế tác chưa có gì khác biệt so với những game sinh tồn mà tôi từng chơi trước đây. Dù vậy, khía cạnh này kết hợp khá tốt với trải nghiệm chính xoay quanh việc khám phá màn chơi, rời “mái ấm” đi thu thập tài nguyên khi không phải thứ gì cũng có sẵn gần địa bàn của bạn. Tuy nhiên, trò chơi có hệ thống chiến đấu và chế tác vũ khí, giáp khá đơn giản.
Chiến đấu trong Tinkertown khá tương đồng những tựa game hành động nhập vai kinh điển ngày xưa từ thời Super NES hay PlayStation. Thế nhưng, càng trải nghiệm lâu thì chiến đấu rất mau chán và phí nhiều thời gian, dễ tạo cảm giác nó được xây dựng cho mục đích câu giờ người chơi hơn là mang đến sự hào hứng. Trong lộ trình cập nhật của trò chơi ở giai đoạn Early Access, tôi thấy có phần cập nhật cho hệ thống chiến đấu nhưng không rõ thời điểm ra mắt. Hy vọng cảm giác chiến đấu sẽ hào hứng hơn trong các bản cập nhật nội dung và tinh chỉnh về sau.
Dù vậy, lộ trình cập nhật Early Access của Tinkertown ít nhiều cũng để lại cho tôi cảm giác khá trái chiều vì nhiều lý do. Một trong số đó là trò chơi không có các nội dung cập nhật nào mang đến sự khác biệt trong trải nghiệm so với nhiều cái tên hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, do Headup chưa bật mí toàn bộ lộ trình cập nhật, tôi hy vọng họ sẽ rút dây kinh nghiệm rất dài từ các tựa game đối thủ để bổ sung tính năng mới tạo dấu ấn riêng cho “đứa con đầu lòng”. Bên cạnh đó, lộ trình cập nhật bản Early Access cũng đề cập một số cải tiến mà tôi khá mong chờ.
Đơn cử như cải thiện lớp nhân vật, hệ thống khám phá và chiến đấu trong hang động. Ở thời điểm bài viết, bản Early Access có rất ít nội dung khi chỉ mới có một hang động và một con boss. Môi trường màn chơi được xây dựng bằng thuật toán phát sinh ngẫu nhiên cũng vậy khi vẫn còn rất hạn chế. Tuy ít địa điểm mà cũng chẳng đa dạng khung cảnh để tạo sự khác biệt lẫn mới mẻ, đặc biệt là cứ hao hao nhau nên rất dễ đi lạc. Ngược lại, chế tác có chủ đề khá đa dạng, vừa trang trí và có tính giải trí cao nhưng vẫn còn tiềm năng rất lớn để mở rộng khi phát hành chính thức.
Đáng chú ý, Tinkertown tuy chỉ mới giai đoạn Early Access nhưng cũng đã hỗ trợ multiplayer, cho phép bạn xây làng và sát cánh cùng bạn bè chiến đấu. Tuy nhiên, không biết do tình trạng “đầu năm lại đứt cáp” hay netcode của trò chơi chưa tốt mà trải nghiệm ở chế độ Multiplayer khá tệ, đến mức không thể chơi được. Do thời điểm này cũng khá bận nên tôi không thể canh những khung giờ khác nhau để thử lại nhiều lần trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Tôi sẽ xem lại vấn đề này vào thời điểm trò chơi phát hành chính thức trong tương lai không xa.
Tóm lại, Tinkertown là trải nghiệm sinh tồn khá nhẹ nhàng, vui vẻ ở cả khía cạnh gameplay lẫn cấu hình máy tính, phù hợp với nhiều đối tượng người chơi nhưng có lẽ hướng đến casual nhiều hơn là hardcore. Mặc dù chỉ mới phát hành Early Access nhưng tựa game đầu tay của nhà phát hành Headup có tiềm năng mở rộng rất lớn. Lỗi game thì không nói vì đó là điều chắc chắn không tránh khỏi ở giai đoạn này. Hy vọng trò chơi sẽ có nhiều cập nhật hấp dẫn, tinh chỉnh những gì chưa tốt và bổ sung các tính năng mới tạo dấu ấn riêng cho game khi phát hành chính thức.
Tinkertown hiện đang phát hành Early Access cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác