Tại hội nghị các nhà phát triển hàng năm của Qualcomm, Uplinq 2014 diễn ra tháng 9 vừa qua, Steve Mollenkopf – Tổng giám đốc điều hành của Qualcomm đã chứng minh các tiến bộ trong ngành công nghiệp robot bằng việc trình diễn hai robot mới với tên gọi Snapdragon Rover và Snapdragon Micro Rover.
Robot Snapdragon Rover đã học cách phân loại các đối tượng mà nó thấy được bằng camera cảm biến chiều sâu. Các hình ảnh từ camera sẽ được xử lý bằng việc sử dụng máy mô phỏng não người học các kỹ thuật được biết đến như khả năng học hỏi từ môi trường xung quanh cũng do công nghệ Zeroth mang đến.
Robot Snapdragon Rover được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon để cung cấp một giải pháp tiết kiệm năng lượng tích hợp dành cho các ứng dụng robot như tầm nhìn máy tính, cảm biến, điều hướng và giao tiếp không dây. Với việc ứng dụng công nghệ Zeroth, robot có khả năng học hỏi cao hơn. Trong video demo, Robot Snapdragon Rover có nhiệm vụ phải xác định và phân loại các đồ chơi và di chuyển chúng một cách thích hợp. Trước tiên, Rover tìm thấy một món đồ chơi, sau đó xác định nó thuộc loại nào. Sau khi người dùng dạy Rover về các thùng sắp xếp cho từng loại đồ chơi, Rover sẽ biết làm thế nào để phân loại các đồ chơi một cách chính xác và ghi nhớ từng thùng cụ thể cho từng loại đồ chơi để sắp xếp, người dùng sẽ không phải dạy lại các thao tác này nữa. Dần dần nó sẽ học tất cả các loại đồ chơi và bỏ chúng vào từng thùng thích hợp.
Snapdragon Rover sử dụng nền tảng Mobile Vision (tầm nhìn di dộng) để xác định các thùng chứa đồ chơi và điều hướng đến đó. Công nghệ Zeroth cung cấp cách phân loại bằng cách học từ môi trường xung quanh, xác định các loại đồ chơi.
Dưới đây là một cái nhìn rõ nét hơn về các công cụ:
Một máy ảnh cảm biến chiều sâu được gắn bên dưới khung của Robot Snapdragon Rover. Máy ảnh này kết hợp với các thuật toán tầm nhìn máy tính giúp robot Rover dễ dàng tìm một món đồ chơi.
Sau đó, công nghệ Zeroth giúp xác định chính xác đó là loại đồ chơi nào.
Khi Robot Snapdragon Rover lần đầu bắt gặp một loại đồ chơi, nó sẽ hỏi người dùng cần phải bỏ loại đồ chơi này vào thùng nào.
Nền tảng Qualcomm Vuforia Mobile Vision được sử dụng để nhận dạng các thùng chứa và giúp robot điều hướng đến đó.
Một khi robot Snapdragon Rover đã học được cách sắp xếp đối với những dạng đồ chơi tương tự, nó có thể tự động dọn dẹp các đồ chơi này.
Qualcomm Research đã dự đoán được việc smartphone sẽ định hình cho tương lai của ngành robot. Mục tiêu là cố gắng khai thác sức mạnh điện toán và khả năng của một chiếc smartphone và áp dụng điều đó vào những ứng dụng dành cho robot. Sau khi trải qua nhiều giờ trong phòng nghiên cứu và thử nghiệm các giao thức khác nhau, Qualcomm® Snapdragon™ Micro Rover ra đời. Nó là một thiết kế đơn giản tập trung được nhiều sức mạnh và trí tuệ. Micro Rover được trang bị một chiếc smartphone được hỗ trợ bởi Snapdragon, nó dễ dàng được in ra bằng máy in 3D và có một chiếc cần cẩu nhỏ trên đầu giúp robot làm việc dễ dàng. Các chuyên gia nghiên cứu của hãng cũng đẩy mạnh các tính năng điện toán của chiếc smartphone và thêm điều khiển tự động để giúp Micro Rover theo dõi mục tiêu của nó và biến nó thành một thứ còn hơn cả robot.
Snapdragon Micro Rover là một robot có thể tự chế tạo (Do It Yourself-DIY robot) dành cho những người đam mê – nếu bạn truy cập được một máy in 3D và có một smartphone được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon, bạn có thể tự mình chế tạo ra nó. Bộ vi xử lý Snapdragon trên smartphone hoạt động như bộ não của robot. “Chúng tôi khuyến khích các bạn chỉnh sửa các thiết kế và phần mềm của chúng tôi để tạo ra những phiên bản độc đáo Micro Rover dành cho riêng mình. Chúng tôi hy vọng sẽ được các bạn chia sẻ thành quả của mình, vì vậy hãy dùng MicroRover để nói về robot của bạn trên Twitter”, một chuyên gia chia sẻ.
Thông tin chi tiết xem tại www.qualcomm.com/robots.
TUẤN AN