Thief of Thieves: Season One là tựa game phiêu lưu hành động lén lút được chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên.
Thief of Thieves là một series truyện tranh “best-selling” nổi tiếng ra mắt lần đầu vào năm 2012, có “cha đẻ” là Robert Kirkman. Đây cũng là “cha đẻ” của bộ truyện tranh nổi tiếng The Walking Dead đã được chuyển thể thành tiểu thuyết, phim truyền hình và game mà rất nhiều người biết đến. Với mức độ nổi tiếng, Thief of Thieves cũng không phải là ngoại lệ khi không sớm thì muộn cũng được các nhà làm game và phim để mắt đến. Trong khi series phim truyền hình vẫn đang được kênh truyền hình thu phí AMC hợp tác sản xuất và chưa ra mắt, thì phiên bản game của trò chơi đã bất ngờ phát hành phần đầu với tựa Thief of Thieves: Season One.
Ngay từ đầu trò chơi, đồ họa của Thief of Thieves: Season One gợi nhớ tôi đến một tựa game FPS đình đám thời PlayStation 2 là XIII. Thú vị nhất là đồ họa cel-shade của trò chơi được xây dựng và tạo hình mang cảm giác như bạn đang xem một quyển truyện tranh vậy, hết sức ấn tượng. Trò chơi đưa người chơi đến với Ceila, một nhân vật nữ vừa đáp chuyến bay xuống sân bay Los Angeles và nhận một cuộc gọi bí ẩn từ nhân vật có tên là Conrad Paulson. Tuy nhiên, ngay khi Ceila vừa đến cửa kiểm soát an ninh thì bị mời vào thẩm vấn ngẫu nhiên. Và từ đây, người chơi mới vỡ lẽ ra mọi chuyện qua những câu hỏi thẩm vấn và sự hồi tưởng của Ceila.
Lối chơi của Thief of Thieves: Season One thiên về hành động lén lút, đi kèm với đó là phần kể chuyện được thể hiện như bạn đang đọc một quyển truyện tranh có khả năng tương tác. Tôi khá thích cách mà trò chơi lồng ghép phần hướng dẫn vào hậu cảnh của môi trường màn chơi, nó giúp người chơi dễ theo dõi và trong một số trường hợp vẫn biết cần phải làm gì hay đi đâu, mà không làm gián đoạn trải nghiệm như không ít tựa game khác trên thị trường. Ngay cả giao diện game cũng là một điểm mà tôi rất thích. Nhà phát triển đã cho ẩn hết những chi tiết thừa nhằm mang lại không gian trải nghiệm tối đa cho người chơi, và khi cần thì bạn có thể mở nó lên bằng một phím nhấn.
Thief of Thieves: Season One sử dụng góc nhìn thứ ba trong trải nghiệm. Mặc dù đây được xem là một trong những góc nhìn phù hợp với lối chơi hành động lén lút nhưng nó lại không phát huy được thế mạnh đó, thậm chí gây không ít rắc rối trong trải nghiệm vì một số thiết kế gameplay khá khó hiểu của nhà phát triển. Cụ thể, trò chơi phân chia thành hai góc nhìn khác nhau. Với trải nghiệm bình thường thì mọi thứ sẽ được nhìn ở góc nhìn xéo từ trên xuống nhưng khi vào các pha hành động lén lút thì chuyển sang góc nhìn thứ ba. Vấn đề ở chỗ, dù là góc nhìn nào thì trò chơi lại kết hợp khá khó hiểu với góc nhìn camera cố định không thể thay đổi. Yếu tố này khiến tôi bị hẫng ngay từ pha hành động lén lút đầu tiên của trò chơi trong gara của ông trùm người Nga.
Thay vì cho phép bạn có thể thay đổi xoay góc camera cho phù hợp, thì mọi thứ đều giữ góc nhìn cố định và thường xuyên hạn chế tầm nhìn của người chơi. Nó tuy không gây vấn đề lớn trong những phân đoạn đi cảnh bình thường khác, nhưng lại gây không ít khó khăn trong những pha hành động lén lút của trò chơi. Để bù đắp cho sự hạn chế này, nhà phát triển đưa vào một hệ thống cảnh báo bằng cột màu xám ở hai bên màn hình. Mỗi khi thanh này sáng lên thì người chơi sẽ biết là có đối tượng nào đó đang nhìn về phía bạn còn nếu không sáng thì chúng đang nhìn đi hướng khác. Đáng tiếc là sự đơn giản hóa yếu tố hành động lén lút này lại khiến người chơi chẳng thể xác định được điều gì ngoài việc biết họ có đang nhìn về phía của bạn hay không.
Điều này là do góc nhìn hạn chế của trò chơi khiến bạn không thể thấy được các NPC đó đang di chuyển như thế nào để lên kế hoạch di chuyển và ẩn nấp cho hợp lý. Rất may là nhà phát triển đã rất nhanh chóng khắc phục phần nào vấn đề khó chịu này trong bản cập nhật 1.0.1, trước thời điểm tôi lên bài một ngày. Bằng cách thay đổi cột màu xám thu ngắn lại và dài ra ở hai bên màn hình tương ứng với vị trí di chuyển của kẻ thù ở gần hay đang ở xa vị trí của người chơi, giờ đây bạn dễ dàng phát hiện tình huống không mong muốn hơn. Dù giải pháp này không hoàn toàn khắc phục việc không thể quan sát toàn cục do thiết kế ban đầu của trò chơi, nhưng nó khá hiệu quả trong việc cảnh báo nguy hiểm cho người chơi.
Đáng ngạc nhiên là trong những pha hành động lén lút về sau thì góc nhìn rộng hơn và dễ quan sát hơn, nhưng vẫn kiên trì với góc nhìn camera cố định như trước. Tuy điều này không đến mức khiến trò chơi khó nhìn bao quát trước mọi tình huống, tuy nhiên có lẽ đây là chủ ý thiết kế của nhà phát triển để tăng độ khó cho trò chơi. Phiên bản Thief of Thieves: Season One phát hành ban đầu cũng vướng phải một vấn đề với các camera giám sát trong trò chơi thường khiến bạn khó biết được góc giám sát của nó để né tránh, và nó cũng cũng nhanh chóng được nhà phát triển khắc phục trong bản cập nhật 1.0.1, chỉ vài ngày sau khi game được phát hành. Bằng cách thêm phần chuyển động để thể hiện góc di chuyển của camera giám sát cũng như vùng ánh sáng thể hiện góc quay, người chơi dễ dàng phát hiện nhân vật có đang bị camera giám sát phát hiện hay không.
Thú thật, việc khắc phục “quá nhanh, quá nguy hiểm” của nhà phát triển khiến tôi khá bất ngờ, nếu không muốn nói là thật sự ấn tượng trước khả năng hỗ trợ người chơi của nhà phát triển. Họ không những mau chóng giải quyết các vấn đề của trò chơi từ những ý kiến phản hồi của người chơi, mà còn làm rất tốt để mang đến trải nghiệm tốt hơn. Dù vậy, trò chơi vẫn có chỗ làm chưa tốt nhưng không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm, ngoài việc mang đến cảm giác hành động lén lút có phần dễ hơn so với nhiều tựa game cùng thể loại khác. Đó chính là AI của trò chơi rất mau quên và ít nghi ngờ trước những tình huống mà người chơi vô tình để lộ bản thân và bị phát hiện.
Yếu tố này có thể khiến không ít fan của thể loại hành động lén lút cảm thấy không thỏa mãn, nhưng với tôi thì nó thật sự không phải là vấn đề, vì chủ yếu chỉ để tăng độ khó không cần thiết cho trò chơi mà thôi. Điều duy nhất khiến tôi phải phàn nàn, có lẽ chính là ở các tình huống mà người chơi lựa chọn và các nhiệm vụ phụ chỉ ảnh hưởng đến kết quả ở cuộc thẩm vấn, chứ không tác động đến những màn chơi về sau. Chẳng hạn có một nhiệm vụ thuyết phục nhân viên nhà ga mà lẽ ra khi hoàn thành thì nhiệm vụ sau đó sẽ ít lính gác hơn, nhưng điều đó lại không xảy ra như thỏa thuận ban đầu của các nhân vật. Màn chơi vẫn y vậy chứ không khác gì so với khi bạn thất bại nhiệm vụ thuyết phục đó ban đầu.
Sau cuối, Thief of Thieves: Season One mang đến một trải nghiệm khá có chiều sâu về yếu tố hành động lén lút, với nhiều hướng tiếp cận khác nhau để đạt được mục tiêu. Đây là một điều khá bất ngờ khi đây là tựa game được chuyển thể từ truyện tranh chứ không phải được xây dựng làm game ngay từ đầu để có thể thoải mái sáng tạo. Với lối kể truyện qua gameplay và những khung hình giống như trong đang đọc một quyển truyện tranh, trò chơi mang đến trải nghiệm rất hấp dẫn với fan của bộ truyện tranh Thief of Thieves và thể loại hành động lén lút. Đó là chưa kể giá trị chơi lại cao, nhờ vào nhiều hướng tiếp cận khác nhau được xây dựng trong môi trường màn chơi, càng biến trò chơi trở thành một lựa chọn rất đáng chú ý. Ngoài ra, với sự hỗ trợ quá tốt của nhà phát triển như thế thì bạn có còn lý do nào để không trải nghiệm tựa game hấp dẫn này chứ?
Thief of Thieves: Season One chỉ mới có trên Windows. Trò chơi gồm bốn volume và hiện chỉ mới có sẵn hai volume, volume thứ ba sẽ được phát vào thứ hai tuần sau ngày 23/7 và volume thứ tư sẽ được phát hành vào cuối tháng 7/2018. Phiên bản Xbox One hiện vẫn chưa có ngày phát hành cụ thể.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác