Bên cạnh sắc xanh hy vọng của các cuộc đổ bộ rầm rộ từ những cái tên mới, có chút màu xám trầm buồn trước sự chuẩn bị ra đi của nhiều thương hiệu kỳ cựu: đó là hai trong những gam màu chủ đạo cho bức tranh thị trường di động Việt trong thời gian vừa qua.
Người đi lặng lẽ không kèn trống
Việc LG, Lenovo… lặng lẽ bước khỏi thị trường di động Việt cho thấy sự vắng vẻ dần các thương hiệu quen thuộc trong cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường smartphone chính hãng. Và từ khoảng đầu năm 2018 đến nay, có đến ít nhất hai cái tên lớn đã và đang tiếp tục có dấu hiệu biến mất dần khỏi các kệ hàng của các nhà bán lẻ.
Đó là một HTC với tình hình kinh doanh đang ngày càng ảm đạm khi bộ đôi U Ultra & U Play không đạt doanh số như kỳ vọng vào năm 2017 càng thêm khiến thị phần của hãng tại thị trường Việt Nam càng bị thu hẹp.
Sau cú hích với động thái xả hàng của bộ ba U Play, U Ultra & U Ultra Sapphire giảm giá đến 49% từ đầu tháng Ba năm nay của một chuỗi bán lẻ lớn thì smartphone mang thương hiệu HTC lại càng thêm vắng bóng tại Việt Nam. Những sản phẩm mới của thương hiệu Đài Loan như HTC U 12 Plus đã không xuất hiện trên kệ hàng của các hệ thống bán lẻ di động lớn nữa.
Cùng cảnh ngộ với HTC còn có Sony, gót chân asin của hãng điện tử Nhật Bản trên thị trường di động có lẽ đến từ chiến lược định giá sản phẩm chưa phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Việt Nam. Trong khi thiết kế và tính năng trên smartphone của hãng này còn chậm thay đổi so với những chuyển dịch nhanh chóng trên thị trường di động theo những xu hướng mới.
Gần đây, một loạt smartphone Sony Xperia chính hãng đã có một đợt giảm giá sốc, trong khi các sản phẩm mới như Xperia XZ3, XZ3 Compact vẫn chưa được định ngày lên kệ tại Việt Nam. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Sony sẽ tiếp bước những đối thủ cùng thời với mình chuẩn bị dứt áo ra đi khỏi thị trường Việt Nam mặc dù hãng vẫn đều đặn tổ chức sự kiện Sony Show để giới thiệu các sản phẩm điện tử mới của mình.
Mới đây nhất, Sharp S3 được một chuỗi bán lẻ giảm giá nửa giá. Kết hợp với tình hình kinh doanh, chiến lược quảng bá của thương hiệu này trong thời gian qua khá im ắng. Có vẻ như đây là một dự báo cho sự rút êm của một thương hiệu điện thoại Nhật từng vang danh một thời. Đáng nói hơn là điện thoại Sharp chỉ vừa chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam chưa đến 1 năm.
Ngoài những tên tuổi quen thuộc trên, các thương hiệu mới nổi như Obi, Coolpad… cũng đã vụt bay khỏi các kệ hàng của các kênh bán lẻ phổ biến.
Kẻ đến tưng bừng lắm anh em
Tương phản với những sự ra đi là sự xuất hiện ngày càng xôm tụ của những thương hiệu mới. Đó là sự quay trở lại ngày càng mạnh mẽ của thương hiệu Nokia, sau khi về tay HMD Global, với những sản phẩm đều đặn được giới thiệu tại Việt Nam như: Nokia 7 Plus, Nokia 2.1, 3.1, 6.1, Nokia 6.1 Plus và sắp tới có thể là Nokia 5.1 Plus.
Năm 2018 này còn chứng kiến sự thăng hoa đến từ các nhà sản xuất như Huawei, Oppo hay Xiaomi…với chiến lược phát triển các thương hiệu con để nhân đôi cơ hội được người dùng lựa chọn, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Huawei sau khi tạo ra những cú hích với Nova 2i, Nova 3e… thì tiếp tục đưa thương hiệu con Honor quay trở lại để so găng với các đối thủ khác trên phân khúc trung cấp chính hãng. Điển hình như mẫu Honor Play mới đây vừa lên kệ thậm chí tạo ra cuộc chiến nội bộ với người anh em Nova 3i.
Xiaomi sau một thời gian dài theo đuổi chiến lược cấu hình tối ưu trong tầm giá đã lựa chọn xây dựng thương hiệu mới – Pocophone – để góp phần củng cố thế lực của mình trên thị trường chính hãng với mẫu Pocophone F1 hướng đến người dùng thường xuyên chơi game.
Bên cạnh đó, hãng này cũng chăm chỉ đưa loạt sản phẩm tầm trung đổ bộ vào thị trường Việt Nam dẫn đến sự cạnh tranh về giá bán ngay giữa các sản phẩm cùng thương hiệu như Redmi Note 5, Mi A2, Mi A2 Lite, Note 6 Pro… gây ra sự choáng ngợp khi lựa chọn mẫu điện thoại ưng ý trong cùng tầm giá.
Ngoài ra, chiến lược xây dựng thương hiệu con cũng được Oppo áp dụng khi hãng này đã ra mắt những chiếc máy dưới cái tên mới: Realme. Và những chiếc Realme 2 & Realme 2 Pro đầu tiên dự kiến sẽ chính thức được giới thiệu về Việt Nam.
Thực ra chiến lược một hãng nhiều thương hiệu đã được áp dụng từ lâu như BBK Electronic với Vivo, Oppo, One Plus hay trường hợp của Lenovo với thương hiệu Lenovo và Motorola…. Nếu như lịch sử nhân loại có chiến thuật biển người, thì nay ở thị trường smartphone lại được dịp chứng kiến chiến lược “biển” thương hiệu đang dần hình thành.
Khoan hãy đưa ra dự đoán về thành công của các thương hiệu con, trước mắt thì việc xây dựng thêm thương hiệu con bên cạnh những cái tên đã cũ sẽ tạo cơ hội giúp các nhà sản xuất có dịp làm mới chính mình về thiết kế, định hướng phân khúc, thị trường hay chí ít tạo ra ấn tượng mới của người dùng với các sản phẩm được giới thiệu.
Thảo Trần