The Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV là phần cuối cùng của sub-series JRPG Trails of Cold Steel, khép lại câu chuyện về cuộc phiêu lưu của nhân vật chính Rean Schwarzer và thế hệ Class VII mới. Phần chơi này nối tiếp ngay kết thúc của phần trước khi các tân binh của Class VII mới ngày nào đi vào “tâm bão” của đế quốc Erobonian, tìm cách giải cứu người thầy và cũng là người bạn của các em. Đáng chú ý, phần chơi này gần như chỉ tập trung vào Class VII mới và đó là điểm cộng đầu tiên.
Tôi luôn có tâm trạng bồi hồi khó tả mỗi khi hoàn thành phần chơi cuối cùng của một series game bất kỳ và Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV cũng không hề ngoại lệ. Còn nhớ giữa năm ngoái do trải nghiệm muộn so với mọi người, tôi vẫn còn cùng Rean Schwarzer làm thủ tục nhập học tại học viện quân sự Thors trong Trails of Cold Steel. Vậy mà chỉ nửa năm sau đó đã đứng lớp cùng nhân vật chính dưới vai trò chủ nhiệm Class VII thế hệ mới mà trước đó chúng tôi còn là học viên của cô Sara Valestein.
Giờ đây, Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV chính thức khép lại câu chuyện, nhường chỗ cho những sub-series khác của Legend of Heroes có dịp lộ diện nếu có nhà phát hành nào đứng ra làm công tác chuyển ngữ và phát hành quốc tế. Cái kết khiến tôi khá hài lòng. Nó khép lại câu trả lời cho nhiều khúc mắc chưa được giải đáp, không chỉ trong series Trails mà cả nhiều tựa game thuộc series Legend of Heroes trước đó nữa. Tuy nhiên, phần chơi này cũng có vài vấn đề nhỏ.
Đơn cử như hệ thống chiến đấu gây khó hiểu về tính cân bằng game. Về cơ bản, hệ thống chiến đấu của Trails of Cold Steel IV không khác biệt nhiều so với tựa game tiền nhiệm của nó. Tuy nhiên, nhà phát triển Nihon Falcom đã quyết định làm một vài thay đổi nhỏ trong hệ thống Brave Order và Break. Nói đơn giản là họ giảm sát thương của hai hệ thống này cho mục đích gameplay chẳng khác nào cải lùi, khiến Brave Order của nhiều nhân vật yếu hơn rất nhiều khi so với Trails of Cold Steel III.
Thay vào đó, người chơi phải nâng cấp Brave Order bằng cách đi tìm những rương đồ để mở khóa sức mạnh tiềm tàng của các nhân vật. Vấn đề ở chỗ, để tiếp cận rương đồ thì bạn phải tham gia cái tạm gọi thử thách là trận “quyết tử” với party được thiết lập sẵn mà không được lựa chọn. Mặc dù với một số người chơi, đây có thể là điểm cộng nhưng tôi vẫn kiên quyết xem đây là điểm trừ trong cơ chế gameplay. Việc làm kỹ năng yếu đi ngay cả khi đó vẫn là nhân vật cũ trong phần chơi trước là điều khó chấp nhận.
Đáng nói, Break cũng chung số phận khi kẻ thù cần “ăn đập” nhiều hơn để vượt qua “màn break” của chúng. Chiến đấu mất nhiều thời gian hơn. Boss thậm chí còn tệ hơn khi có kỹ năng phục hồi toàn bộ thanh Break khi HP của chúng hạ xuống mức độ nhất định. Nói đơn giản là bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong chiến đấu do không thể lạm dụng hệ thống Break để “tư lợi” như trước đây. Điều này đặc biệt đúng khi tham chiến vào những trận đánh boss hoành tráng trong Trails of Cold Steel IV.
Hậu quả của sự thay đổi này là trải nghiệm game mất cân bằng nghiêm trọng ở thời gian nửa đầu và nửa sau trải nghiệm. Thay vì độ khó ngày càng tăng như thường thấy, thay đổi nói trên khiến chiến đấu ở thời điểm nửa đầu game trở nên khó hơn một chút so với cả ba phần chơi trước của sub-series này. Đó là bởi vì về sau, người chơi có thể tự do sử dụng S-Craft “xưng bá” trong khi nó vô cùng yếu thế nửa đầu trải nghiệm. Những ai có xu hướng nhắm đến điều kiện để nhận thưởng thêm AP có lẽ sẽ thất vọng.
Tất nhiên, Trails of Cold Steel IV vẫn có nhiều thiết lập độ khó mà bạn có thể tùy chỉnh bất kỳ lúc nào, miễn là hài lòng với nó. Thế nhưng, điều này không thể phủ nhận việc trò chơi dường như có chút vấn đề về cân bằng, gây khó khăn cho người chơi ở thiết lập độ khó mặc định trở lên. Ngoài Nightmare là thiết lập độ khó thử thách nhất mà tôi không có thời gian ‘try hard’, những ai chỉ muốn tập trung vào thưởng thức câu chuyện kể cũng dễ dàng được đáp ứng với thiết lập “siêu dễ” thông qua lựa chọn.
Mech vẫn giữ vai trò quan trọng trong những cuộc “thánh chiến” giữa các Divine Knight. Các Panzer Soldat đã được nâng cấp và giờ đây khiến cuộc mech chiến trở nên hấp dẫn và cân bằng hơn. Tìm ra điểm yếu trên tay, thân và đầu của mech vẫn giữ vai trò quan trọng trong chiến đấu với các “chiến binh thép”. Điều thú vị là mỗi mẫu mech cũng có sự thay đổi điểm yếu trong các trận chiến khác nhau, giúp trải nghiệm mech chiến thêm phần kịch tính và khó đoán hơn. Kẻ thù cũng chẳng hề nương tay với người chơi.
Chúng biết tập trung tấn công vào điểm yếu của bạn, buộc người chơi không chỉ công kích mà còn phải biết phòng thủ đúng lúc. Thậm chí ngay cả trong thiết lập độ khó thấp hơn mặc định, đám mech cũng là những đối thủ đáng gờm cần phải dè chừng. Đặc biệt không được chủ quan khinh địch chỉ vì bạn thiết lập độ khó game thấp. Tuy nhiên, tôi có cảm giác Trails of Cold Steel IV có phần lạm dụng việc sử dụng vật phẩm trong các trận mech, khiến nó có thể trở nên kém hấp dẫn hơn so với phần chơi trước đó.
Nhịp độ câu chuyện kể cũng đôi lúc khiến tôi cảm thấy chút thất vọng. Với thời lượng hoàn thành để đạt được ‘true ending’ không dưới 100 tiếng, một số tình tiết nội dung dường như được lược bớt qua nhanh, để lại cảm giác như có gì đó thiếu thiếu. Số lượng những tình tiết này đủ nhiều đến mức, thay vì gói gọn trong trải nghiệm Trails of Cold Steel IV, tôi nghĩ nhà phát triển và đội ngũ biên kịch có thể chia thành hai phần chơi sẽ toàn vẹn về mặt nội dung và nhịp độ câu chuyện kể hơn.
Đó là chưa nói tới truyền thống của series Legend of Heroes luôn khiến người chơi bất ngờ với điều kiện cần và đủ để mở khóa ‘true ending’. Nói chung là tốn khá nhiều thời gian. Không phải tự nhiên mà tôi đề cập tới thời lượng chơi ở trên đâu. Tuy vậy, có hơi đáng tiếc khi Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV tập trung vào các thành viên của Class VII mới mà gần như bỏ qua dàn nhân vật Class VII cũ trong các phần chơi trước, không cho phép người chơi điều khiển họ chiến đấu nữa.
Đáng chú ý, điểm cộng lớn nhất của The Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV vẫn là hệ thống chiến đấu rất có chiều sâu và phức tạp giống như các phần trước. Thế nhưng, trò chơi vẫn còn nhiều hoạt động thú vị khác như mini-game đấu thẻ bài Vantage Masters hay câu cá, nấu nướng v.v… và đặc biệt là mini-game Pom! Pom! Party! mới toanh. Phần chơi này cũng có một số tinh chỉnh nhỏ như con thỏ mà tôi thấy cũng rất đáng đề cập tới là Battle Point đã được tăng lên tối đa là 7 thay vì 5 như trước đây.
Âm và hình cũng khiến tôi khen không tiếc lời dù có vài vấn đề. Đầu tiên là đồ họa đẹp mắt với chút cải tiến nhẹ về chất lượng so với Trails of Cold Steel III. Dù vậy, không hiểu vì sao mà trò chơi vẫn có chút vấn đề nhỏ với hiệu năng, nhất là những nhân vật chiến đấu tầm xa như Alisa. May mắn là vấn đề này không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm hay nhịp độ chiến đấu nên tôi cũng không xem là điểm trừ. Cảnh nền có mức độ chi tiết cao hơn chút đỉnh so với các tựa game trước.
Tạo hình nhân vật không có gì để chê, nhất là khi bạn được hội ngộ một số nhân vật từ sub-series Trails in the Sky và cả Ao/Zero no Kiseki chưa từng được chuyển ngữ chính thức mà chỉ có bản dịch của fan. Có hơi buồn một chút khi các học viên Class VII mới ghé ngang Crossbell, nhưng lại không tiếp xúc nhiều với các nhân vật trong hai bản Ao/Zero no Kiseki. Dù vậy, tôi vẫn khá hào hứng khi lần đầu tiên được nhìn thấy tạo hình 3D của các nhân vật của hai series JRPG 2D nói trên.
Lồng tiếng xuất sắc và yếu tố fan service trong Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV thú vị. Thay vì chỉ có thể thay đổi phục trang cho nhân vật bằng các DLC như trước, giờ đây người chơi có thể tự mở khóa thông qua trải nghiệm game lẫn DLC thu phí. Tuy nhiên, trong các đoạn chuyển cảnh quan trọng thì nhân vật vẫn quay về với trang phục mặc định bất kể bạn thiết lập thế nào. Có lẽ đó là những đoạn chuyển cảnh CG chứ không phải sử dụng game engine để dựng hình theo thời gian thật trong game.
Phần âm cũng chẳng hề kém cạnh. Ở khía cạnh nhạc nền và hiệu ứng âm thanh đều có cả mới lẫn cũ, mang đến nhiều cảm xúc trong lòng người chơi khi trải nghiệm câu chuyện kể. Bạn sẽ được sống cùng những khoảnh khắc hỉ nộ ái ố của các nhân vật, điều mà các phần chơi trước đã làm rất tốt nhưng Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV thậm chí còn làm tốt hơn. Những cảm xúc nảy nở thành thứ tình cảm mới cho tới những khoảnh khắc sự thật phũ phàng, tất cả đều có sự hậu thuẫn tuyệt vời của âm thanh và hình ảnh.
Sau cuối, The Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV mang đến một trải nghiệm JRPG đặc sắc ở tất cả mọi khía cạnh. Dù chưa phải hoàn hảo nhưng những vấn đề của trò chơi rất nhỏ và có cách giải quyết tạm thời để giúp trải nghiệm không bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy không thật sự gọi là điểm trừ nhưng bạn cần phải trải nghiệm ít nhất phần chơi trước đó để hiểu được tình tiết nội dung. Đây chắc chắn là cái kết rất xứng đáng cho một sub-series lâu năm của biên niên sử The Legend of Heroes mà bạn không thể không chơi.
The Legend of Heroes: Trails of Cold Steel IV hiện chỉ có cho PlayStation 4. Bản PC và Nintendo Switch sẽ ra mắt vào năm 2021.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!