The Legend of Heroes: Trails into Reverie là cái kết mỹ mãn cho phần cốt truyện về Erebonian và Crossbell của dòng game Trails vốn trải dài trên nhiều nền tảng từ năm 2004 với bao thăng trầm mà người viết mong chờ bấy lâu nay. Tuy chỉ mới là nửa chặng đường trước khi đến với Legend of Heroes: Kuro no Kiseki vẫn chưa có tựa quốc tế chính thức ở thời điểm bài viết, nhưng những gì mà trải nghiệm game đọng lại vẫn là cảm xúc vô cùng hào hứng với câu chuyện kể có phần hại não sở hữu số lượng hơn 50 nhân vật điều khiển.
Nổi bật nhất trong Legend of Heroes: Trails into Reverie là Trails to Walk, về cơ bản là hệ thống cho phép người chơi chuyển đổi giữa câu chuyện kể của ba nhân vật khác nhau: Lloyd Bannings thuộc “bộ phận hỗ trợ đặc biệt” Special Support Section (SSS) của lực lượng cảnh sát Crossbell và cũng là nhân vật chính trong hai bản Trails from Zero và Trails to Azure; “ông thầy” Rean Schwarzer của chi nhánh học viện quân sự Thors trong bốn phần chơi Trails Cold Steel; nhân vật C đeo mặt nạ với động cơ và hành tung bí ẩn.
Điều thú vị là người chơi có thể chuyển đổi qua lại cốt truyện của một trong ba nhân vật bất kỳ lúc nào, tất nhiên là với party chiến đấu quen thuộc từ các phần chơi trước trong series Trails. Thậm chí trong một số trường hợp, việc đổi sang nhân vật khác là bắt buộc để thúc đẩy cốt truyện chính trong Legend of Heroes: Trails into Reverie tiếp diễn. Đặc biệt, phần chơi này xây dựng câu chuyện kể rất cô đọng và súc tích, hiếm có những tình tiết sa đà làm phí thời gian của người chơi như Trails of Cold Steel IV.
Đáng chú ý, The Legend of Heroes: Trails into Reverie không thân thiện với người chơi mới do đặc trưng câu chuyện kể có tính nối tiếp cao. Dù game có chuyên mục riêng chỉ để cung cấp các tình tiết cốt truyện liên quan, nhưng lời khuyên của tôi là tối thiểu bạn cũng phải trải nghiệm hai bản Trails from Zero và Trails to Azure trước khi tiếp tục với phần chơi này. Thế nhưng, cốt truyện “chia ba đường” trong game cũng không hoàn toàn cuốn hút khi có phân biệt đối xử giữa các nhân vật chính trong xây dựng.
Bối cảnh của Legend of Heroes: Trails into Reverie diễn ra khoảng năm tháng sau khi kết thúc Trails of the Cold Steel IV và mở đầu với cuộc chiến giành độc lập cho Crossbell, đưa người chơi cùng Lloyd và đồng đội ở SSS phối hợp cùng lực lượng địa phương giải phóng Crossbell khỏi quân đội Eurobian đang chiếm đóng tại thị trấn này. Sau thời lượng khoảng nửa tiếng thì trò chơi giới thiệu hệ thống Trails to Walk, mở ra cốt truyện diễn ra song song của nhân vật chính Rean Schwarzer và các sinh viên Class VII.
Tuy nhiên, câu chuyện kể của hai nhân vật này ít nhiều để lại cảm nhận trái chiều cho người viết, đặc biệt là Rean khi khắc họa góc nhìn khác về “thần tượng” của bao cô cậu sinh viên Class VII. Mặc dù khía cạnh phát triển nhân vật được xây dựng tốt, nhưng có lẽ chưa đủ để lay động cảm xúc của người viết. Tương tự, câu chuyện kể của Lloyd và các cộng sự SSS mang cảm giác như phần hồi ức của Trails to Azure hơn khi cốt truyện không mở rộng như kỳ vọng của tôi. Ngược lại, đáng nhớ nhất là câu chuyện về C với dàn nhân vật mới.
Mặt khác, việc chuyển đổi qua lại giữa câu chuyện kể của ba nhân vật chính trong Legend of Heroes: Trails into Reverie cũng vô tình gây gián đoạn trải nghiệm của người chơi. Đó là vì game có số lượng nhân vật điều khiển rất đồ sộ, đòi hỏi người chơi phải liên tục thay đổi trang bị khi chuyển đổi. Chưa kể, không ít trận chiến buộc bạn phải chiến đấu với party ngẫu nhiên chứ không theo sắp đặt của người chơi. Do số lượng nhân vật điều khiển quá lớn nên mỗi khi thay đổi cũng tốn trên dưới 10 phút để điều chỉnh trang bị.
Hệ thống chiến đấu cơ bản trong Legend of Heroes: Trails into Reverie không có nhiều khác biệt, ngoài một số tính năng mới giúp trải nghiệm chiến đấu thêm bội phần hào hứng. Do yêu cầu trải nghiệm có tính tiếp nối đến phần chơi này, những cơ chế quen thuộc như Brave Order, Burst, Rush hay các thể loại Art và Craft đã quá quen thuộc nên tôi cũng không đề cập chi tiết. Rush chỉ là tấn công sánh đôi cùng một đồng đội khi tích lũy ba Bravery Point (BP), còn Burst thì “đánh hội đồng” như All-Out Attack trong Persona 4 Golden với năm BP.
Thế nhưng, Burst chẳng là gì so với tính năng mới United Front đúng nghĩa mở thêm lớp chiến thuật mới trong chiến đấu. Mô tả đơn giản thì nó giống như “tổng động viên” toàn bộ party, bao gồm cả các nhân vật đang không tham gia trực tiếp vào trận chiến cùng ùa lên màn hình và giã cho kẻ thù xấu số ra bã với đủ loại kỹ năng từ phép thuật, đòn tấn công vật lý cho tới hồi máu cả party. Chỉ nhìn khung cảnh thôi cũng đủ khiến người viết cảm thấy phấn khích, chứ đừng nói là kích hoạt tính năng này trong chiến đấu.
Không những thế, sử dụng United Front còn hồi BP mà bạn có thể sử dụng Brave Order làm đòn tấn công hoặc hỗ trợ nối tiếp, vô cùng hữu dụng khi đối đầu với boss. Chẳng hạn, Brave Order của nhân vật Lapis là Pallas Coppelion có thể giảm 60% sát thương trong nhiều lượt đánh tiếp nối. Thế nhưng, bạn cũng đừng nghĩ phe ta quá mạnh mà chủ quan khinh địch. Boss cũng sở hữu kỹ năng khắc chế party của người chơi gọi là Dis-Order, có thể gây hiệu ứng giảm sát thương tương tự hoặc vô hiệu hóa Brave Order của người chơi.
Bên cạnh đó, Legend of Heroes: Trails into Reverie cho phép bạn tùy biến khả năng chiến đấu của nhân vật rất nhiều, góp phần không nhỏ mang đến những trận chiến thêm phần hào hứng nhờ vào yếu tố chiến thuật có chiều sâu nhiều hơn. Tất nhiên cũng không thể thiếu những trang phục chỉ có tính trang trí đơn thuần cho party như đồ tắm, có được thông qua cốt truyện chính hoặc hoàn thành nhiệm vụ phụ cũng như chiến đấu trong Reverie Corridor, hầm ngục được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán tương tự Memento trong Persona 5.
Đặc biệt, Reverie Corridor không chỉ là nơi để bạn cày cấp cho nhân vật khi cần, đó còn là yếu tố fan service vô cùng thú vị trong Legend of Heroes: Trails into Reverie. Ngoài cày cấp và những phần thưởng đáng chào đón như trang phục cho nhân vật, đây còn là nơi mà bạn có cơ hội điều khiển một số nhân vật trong các phần chơi Trails cũ. Vấn đề ở chỗ họ chỉ có thể tham gia chiến đấu trong Reverie Corridor mà thôi, nhưng Brave Order của họ vẫn có thể sử dụng với United Front bên ngoài hầm ngục này.
Thậm chí, tôi nghĩ cũng không quá lời khi nói Reverie Corridor là tâm điểm của trải nghiệm Legend of Heroes: Trails into Reverie về sau, với những phần thưởng luôn khiến người viết bất ngờ và hào hứng. Tuy nó đi kèm hệ thống “thử thách nhân phẩm” gacha nhưng không có microtransaction như bạn có thể lo ngại khi nghe mô tả về nó. Đây cũng là nơi mà bạn có thể tham gia các minigame vui vẻ, tìm kiếm trang bị mới cho nhân vật cùng rất nhiều việc để làm mà tôi không thể hé lộ nhiều hơn ngoài những thông tin vừa đề cập.
Khía cạnh nghe nhìn vẫn tiếp tục là điểm cộng của Legend of Heroes: Trails into Reverie, nhưng phiên bản PC được nhà phát triển ưu ái nhiều hơn với các tính năng độc quyền nhờ tận dụng phần cứng mạnh hơn. Chẳng hạn hỗ trợ tốc độ khung hình không khóa lên đến 360fps, cho phép thiết lập tầm nhìn xa vô hạn, cũng như hỗ trợ tỷ lệ màn hình 16:10 trên Steam Deck hay 4:3 cùng nhiều tính năng khác nữa. Đáng chú ý nhất là khả năng trải nghiệm ở chế độ thực tế ảo tương tự bản PlayStation 4, chỉ dừng ở một số tính năng nhất định.
Tuy nhiên, bạn đừng vội đổi sang trải nghiệm Legend of Heroes: Trails into Reverie trên nền tảng PC vì những tính năng nói trên. Tương tự Ys VIII: Lacrimosa of DANA, trò chơi có phần thưởng rất thú vị dành cho những ai trung thành với các phần chơi trong series Trails trên cùng một nền tảng. Người viết chỉ có thể tiết lộ những phần thưởng này rất hào phóng và liên quan đến Trails from Zero, Trails to Azure, series Trails of Cold Steel. Mức độ trung thành của người chơi càng cao thì phần thưởng càng nhiều.
Khía cạnh nghe nhìn của Legend of Heroes: Trails into Reverie không có gì để bàn cãi. Vẫn là những bản nhạc nền đáng nhớ, góp phần không nhỏ tạo bầu không khí đặc trưng từng tình tiết cốt truyện, cho tới chất lượng đồ họa khá tương đồng với Trails of Cold Steel IV. Đây cũng là tựa game cuối cùng trong series này sử dụng PhyreEngine, game engine đa nền tảng già nua theo mọi nghĩa từ Sony Interactive Entertainment. Bản Switch tuy có chút vấn đề hiệu năng trong một số khu vực, nhưng không ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm.
Sau cuối, The Legend of Heroes: Trails into Reverie mang đến một trải nghiệm nhập vai đầy hào hứng với hệ thống Trails to Walk xây dựng ba câu chuyện kể song song. Đóng vai trò như cái kết cho cả hai phần cốt truyện về Crossbell và Eurobian trong series Trails of Cold Steel, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không thể bỏ qua nếu đã trót gắn bó với dòng game này trong suốt rất nhiều năm qua.
The Legend of Heroes: Trails into Reverie hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!