The Girl of Glass: A Summer Bird’s Tale là tựa game khá độc đáo khi kết hợp thành công hai thể loại vốn chẳng dễ tác hợp: phiêu lưu giải đố point-and-click và nhập vai.
Ban đầu, Girl of Glass: A Summer Bird’s Tale khiến tôi tò mò nhiều hơn là cảm thấy hấp dẫn với ý tưởng kết hợp có một không hai của trò chơi. Tuy nhiên, phong cách đồ họa gợi nhớ đến những bộ phim anime của Studio Ghibli yêu thích khiến tôi cảm thấy thuyết phục hơn, ít nhất là trong những khoảnh khắc “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Trò chơi kể về câu chuyện của Kristal, cô gái được mệnh danh là Girl of Glass trong công cuộc bỏ trốn khỏi gánh xiếc khi gặp gỡ một chàng trai lạ mặt.
Mặc dù nội dung có vẻ rất ngôn tình nhưng kỳ thực câu chuyện trong game giống cổ tích hiện đại hơn. Không có hoàng tử cũng chẳng có công chúa, tất cả chỉ là hiện thực rất đời thường của các nhân vật như bước ra từ cuộc sống. Điều gì cũng có thể xảy ra trong thế giới của trò chơi, nhất là người dẫn truyện khéo nói cứ luôn xen vào giữa trải nghiệm bất kỳ lúc nào. Bên cạnh những phân đoạn đi cảnh giải đố point-and-click, người chơi sẽ chiến đấu với kẻ thù như các game nhập vai quen thuộc.
Khía cạnh đi cảnh giải đố point-and-click không có gì nhiều để nói. Người chơi cũng di chuyển Kristal giữa các địa điểm, thu thập vật dụng và trò chuyện với mọi người để mở ra diễn biến mới. Trải nghiệm point-and-click khá tương đồng với thiết kế hiện đại ngày nay. Dù đôi lúc có phần quá lộ liễu, nhưng gần như tất cả câu đố đều có đủ gợi ý để người chơi biết phải làm gì. Trò chơi chỉ mở khóa một số cảnh nhất định để giữ trải nghiệm bớt đi tính thử thách so với phần lớn những tựa game thuộc thể loại này.
Tuy nhiên, Girl of Glass: A Summer Bird’s Tale không có tính năng điểm sáng những thứ có thể tương tác. Người chơi buộc phải di chuyển con trỏ dò từng ngóc ngách trên cảnh nền để tìm vật tương tác. Tôi không biết có nên gọi đây là điểm trừ của game không, nhưng có một số vật phẩm quá nhỏ đến mức gần như lẫn vào cảnh nền rất dễ bị bỏ sót. Không những vậy, phần điểm sáng chỉ là một đường viền màu trắng xám mỏng, nên khả năng “gặp nhau làm ngơ” vật phẩm cũng không hề ít trong suốt trải nghiệm.
Khía cạnh giải đố point-and-click cũng có vài điểm trừ nhỏ liên quan đến thiết kế. Một trong số đó là nhân vật di chuyển khá chậm, nhiều khi không dễ để phân biệt Kristal đang chạy hay di chuyển bình thường trên màn hình. Trò chơi cũng không có những tính năng giúp trải nghiệm tốt hơn như thường thấy của thể loại này. Chẳng hạn nhấn đôi vào mũi tên chuyển cảnh để nhảy nhanh sang cảnh mới, thay vì thiết kế nhân vật phải di chuyển từ tốn khá lề mề đến điểm chuyển cảnh rồi tải dữ liệu cảnh mới.
Ngược lại, khía cạnh nhập vai mà chủ yếu là hệ thống chiến đấu theo lượt lại có vài điểm trừ đáng tiếc. Về cơ bản, các trận chiến trong Girl of Glass: A Summer Bird’s Tale là bắt buộc theo cốt truyện, người chơi không thể bỏ qua. Hệ thống chiến đấu khá cơ bản với ba hành động đỡ đòn (Guard), tấn công (Attack) và Focus để được hai hành động trong lượt tiếp theo. Mỗi nhân vật dù là của người chơi hay kẻ thù đều có thanh năng lượng. Nếu bị tấn công cạn thanh năng lượng này sẽ khiến nhân vật bị choáng.
Như bạn có thể đoán ra, choáng là cơ hội để tấn công. Thế nhưng, nếu người chơi giành được lượt Focus trước khi kẻ thù bị choáng thì càng tuyệt vời hơn. Chìa khóa để giành chiến thắng là giành quyền kiểm soát và dự đoán trước những đòn tấn công như vũ bão của kẻ thù. Thực hiện bài bản điều này là yếu tố then chốt để giành chiến thắng dù là với bé mèo Whisker đáng yêu hay các nhân vật đáng thương mà Kristal gặp gỡ trong suốt trải nghiệm. Vấn đề ở chỗ, mọi thứ chỉ hào hứng khi người chơi không mắc sai lầm.
Tuy nhiên, nói dễ hơn làm. Thiết kế hệ thống chiến đấu đặc trưng của Girl of Glass: A Summer Bird’s Tale rất dễ khiến bạn nhầm lẫn khi ra lệnh cho nhân vật, thậm chí đến mức không thể sửa sai nên ít nhiều đều gây ức chế mỗi khi người chơi có sai sót. Không những vậy, trận chiến thường diễn ra khá dài nhất là đánh boss. Nó khiến các trận chiến càng về sau càng nặng tính lặp lại đến nhàm chán, ngay cả khi trò chơi rất hào phóng hướng dẫn cho người chơi gần như mọi chiến thuật để giành chiến thắng.
Vấn đề ở chỗ, hệ thống chiến đấu của game không mang đến cảm giác thỏa mãn nếu không nói là chưa đủ hấp dẫn hay tương xứng với khía cạnh giải đố point-and-click đã làm khá tốt. Thời lượng mỗi trận đủ dài khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vì nặng tính lặp lại, trong khi người chơi không có lựa chọn bỏ qua. Mặc dù bạn có thể lựa chọn độ khó nhưng ngay cả thiết lập dễ nhất để “tua nhanh” chiến đấu, nhưng người viết chưa bao giờ cảm thấy thỏa mãn với thời gian đã bỏ ra cho các trận chiến này.
Không những vậy, trò chơi còn khiến tôi cảm thấy sốt ruột với một số điểm trừ nhỏ về tính thuận tiện mà trải nghiệm không hề có như đã nói ở trên. Ở góc độ người chơi, The Girl of Glass: A Summer Bird’s Tale làm khá tốt khía cạnh point-and-click, nhưng lại tạo cảm giác trái chiều vì mất thời gian với hệ thống chiến đấu kém hào hứng. Tương tự, mặc dù có nhiều điểm cộng ở khía cạnh đồ họa và câu chuyện kể, nhưng cả hai yếu tố này cũng có chất lượng không đồng nhất trong trải nghiệm về sau.
Sau cuối, The Girl of Glass: A Summer Bird’s Tale mang đến một trải nghiệm độc đáo khi kết hợp giữa yếu tố đi cảnh giải đố point-and-click và nhập vai. Dù còn vài vấn đề khiến game khó có thể dành cho số đông, nhưng đây vẫn là cái tên rất đáng chú ý nếu bạn có chút kiên nhẫn với những khiếm khuyết “nhỏ như con thỏ” nói trên.
The Girl of Glass: A Summer Bird’s Tale hiện chỉ có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác