The Gardens Between là tựa game giải đố khá ấn tượng về mọi khía cạnh, gợi nhiều cảm xúc hồi tưởng và có thể một chút tiếc nuối.
Trong cuộc sống mỗi người, có những kỷ niệm mà bạn mãi chẳng quên được. Theo thời gian, nó dần trở thành một phần ký ức với nhiều cảm xúc lẫn lộn mỗi khi nhớ lại. Có lẽ điều đó cũng giống như câu chuyện kể của đôi bạn thân Arina và Frendt trong game Gardens Between, mở đầu là sự sự kiện bất ngờ, khiến cả hai bị dịch chuyển đến một thế giới kỳ lạ. Tại đây, hai nhân vật phải cùng hỗ trợ nhau thông qua điều khiển của người chơi để tiếp bước về phía trước.
Điều khiển thời gian vốn là một cơ chế khá thú vị trong bất kỳ tựa game nào và Gardens Between cũng không phải là ngoại lệ với lối chơi giải đố bằng yếu tố điều khiển thời gian. Nhà phát triển Voxel Agents đã sử dụng cơ chế này như một lăng kính để người chơi dõi theo câu chuyện kể về hai nhân vật Arina và Frendt. Cách xây dựng này tạo trong tôi cảm giác rất riêng tư, giống như những dòng ký ức thoáng quay về khiến tôi chợt nhớ đến những người bạn thời thơ ấu ngày xưa.
Tôi thích cách mà nhà phát triển khắc họa hình tượng và tính cách của hai nhân vật chính. Trong khi Arina mang xu hướng một cô gái thích phiêu lưu và hướng ngoại thì Frendt ngược lại. Cậu bé này là có thiên hướng rụt rè và hướng nội. Trong thực tế, đó không phải là hình mẫu lý tưởng của hai người bạn thân như thường thấy nhưng hãy nhớ lại mà xem, chẳng phải bạn cũng có hoặc có thể từng biết một đôi bạn thân tưởng chừng như trái ngược nhau hoàn toàn đó trong cuộc sống?
Thế giới trong Gardens Between là những hòn đảo mà trong đó người chơi có thể tua nhanh hoặc tua ngược thời gian giống như bạn đang xem một cuốn phim trên băng VHS ngày xưa vậy. Màn hình cảm ứng được ứng dụng cho phần điều khiển trong trường hợp này khá tốt. Người chơi quẹt sang phải hoặc trái tương ứng với yếu tố tua nhanh hoặc tua ngược thời gian. Để tương tác với một số yếu tố khác, bạn chỉ cần chạm tay lên mỗi khi vật đó được điểm sáng lên.
Tuy nhiên, tôi thấy yếu tố tương tác này nhiều khi đòi hỏi độ chính xác cao, buộc người chơi phải tua nhanh hoặc tua ngược một thời điểm chính xác ở những khung hình nhất định. Dù vậy, cơ chế điều khiển thời gian kết hợp với yếu tố tương tác của Frendt mang đến một trải nghiệm giải đố hết sức ấn tượng ở nhiều khía cạnh. Nhiệm vụ của người chơi là dùng đèn lồng mang một đốm sáng lên nơi cao nhất trong mỗi hòn đảo để kết thúc màn chơi và cứ thế tiếp diễn như một cuốn phim. Thế nhưng, nói dễ hơn làm.
Gardens Between không có bất kỳ một lời thoại nào nhưng tôi sẽ không nói về ý nghĩa của chúng được nhà phát triển lồng ghép trong game là gì, để dành cho bạn cảm nhận khi trải nghiệm. Lối chơi trong game khá tuyến tính, nhưng đó là khi bạn bắt được khoảnh khắc cần thiết cho mục đích giải đố. Trò chơi đặc tả ba góc nhìn khác nhau giữa Arina, Frendt và người chơi. Nói một cách khác, điều khiển thời gian trong game sẽ làm thay đổi mọi thứ dưới góc nhìn của ba nhân vật này.
Đây cũng là cách thức vận hành của những câu đố trong game, vừa hấp dẫn, độc đáo mà cũng không kém phần “hack não”. Người chơi sẽ phải tua nhanh hoặc quay ngược lại mọi sự kiện diễn ra để tìm điểm giao giữa chúng. Đây là đầu mối quan trọng để giúp Arina và Frendt kết thúc một màn chơi. Về sau, nhà phát triển bổ sung một số yếu tố để làm mới trải nghiệm, chẳng hạn như nhân vật “hình khối biết đi” hay hoa “ăn” đốm sáng nói trên, đòi hỏi người chơi phải tua nhanh và tua ngược để quan sát.
Chưa kể, không gian màn chơi về sau rộng hơn, nhiều chướng ngại vật và các điểm cho Frendt tương tác hơn cũng là một trở ngại tăng độ khó không nhỏ, đôi lúc khá “hại não”. Khó nhất trong yếu tố giải đố của Gardens Between là khi bạn có thể nhìn được giao điểm của những sự việc. Nó đòi hỏi bạn phải quan sát cẩn thận khi tua nhanh hoặc tua ngược. Trên PC thì đó không phải là vấn đề, nhưng màn hình điện thoại di động khá nhỏ có thể là một vấn đề, như iPhone 5S là một ví dụ điển hình.
Với trải nghiệm đặc trưng của Gardens Between, những thiết bị có màn hình nhỏ như iPhone 5S không phải là thiết bị lý tưởng để trải nghiệm tựa game này. Cấu hình nhiều năm tuổi của mẫu điện thoại này mang đến chất lượng đồ họa khá mờ và chi tiết kém trong nhiều màn chơi. Dù ở khía cạnh nào đó thì điều này vẫn có thể chấp nhận được nếu bạn không có nhiều lựa chọn thiết bị, nhưng trải nghiệm game sẽ khó khăn hơn một chút so với khi chơi trên các thiết bị có màn hình lớn và sở hữu cấu hình mạnh.
Điểm cộng khá lớn của Gardens Between phiên bản iOS là hỗ trợ trải nghiệm game ở hai chế độ điện thoại đứng và ngang. Tuy nhiên, chế độ landscape (ngang) khiến không gian màn chơi trở nên nhỏ hơn so với portrait (đứng), đặc biệt là trên màn hình tí nị của iPhone 5S. Sở dĩ tôi đề cập iPhone 5S vì đây là thiết bị thấp nhất mà tựa game này hỗ trợ. Đổi sang thiết bị mạnh hơn như 6S Plus mang đến trải nghiệm tốt hơn rất nhiều. Trên iPad Pro thì cực kỳ ấn tượng, đồ họa chi tiết và đẹp không thua gì trên PC.
Đồ họa của Gardens Between tuy không phải thuộc dạng gây nhiều ấn tượng nhưng rất thú vị, được nhà phát triển phối màu khá hài hòa, tạo cảm giác dễ chịu khi chơi liên tục. Tuy nhiên, điểm thú vị nhất trong nền đồ họa này chính là những vật dụng hay thiết bị chỉ còn là kỷ niệm từ những năm 1990, mang nhiều cảm giác hoài cổ quen thuộc với những người chơi gạo cội đã có tuổi. Chẳng hạn chiếc tivi màu màn hình lồi hay chiếc máy NES chơi game cổ lỗ sĩ của ngày xưa, hoặc chiếc máy cát-sét có khả năng nghe đài radio.
Yếu tố hoài cổ thường bị các nhà phát triển game khá lạm dụng ở thời đại này, nhưng tôi lại thích kiểu “hoài cổ” của Gardens Between. Cách mà nhà phát triển lồng ghép những màn giải đố thời gian với câu chuyện kể mang đến nhiều cảm xúc cho người chơi, khiến bạn chợt nhận ra một khoảnh khắc nào đó của bản thân trong đó. Với tôi thì cảm giác này xuất hiện không chỉ một lần trong trải nghiệm và ngay cả lần thứ hai chơi lại tựa game này trên nền tảng di động, cảm xúc đó vẫn quay lại như chỉ mới xảy ra.
Sau cuối, The Gardens Between mang đến một trải nghiệm giải đố hết sức tuyệt vời, gây ấn tượng gần như hoàn hảo ở nhiều khía cạnh. Từ nhạc nền, đồ họa hay thậm chí chất liệu câu chuyện mang đến cảm giác quen thuộc, rất đời thường khiến người chơi như nhìn thấy những khoảnh khắc nào đó của chính cuộc đời mình trong trải nghiệm game. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi chính là thời lượng chơi khá ngắn, nhưng trong trường hợp phiên bản di động thì tôi nghĩ đó là một thời lượng vừa phải. Dù vậy, nếu yêu thích thể loại game giải đố, đây chắc chắn là tựa game mà bạn không thể bỏ qua trên nền tảng di động.
The Gardens Between hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, Android và iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!