The Fall là một câu chuyện kể hấp dẫn được lồng ghép trong trải nghiệm pha trộn giữa lối chơi hành động đi cảnh và phiêu lưu giải đố point and click.
Đề tài trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở thành một chủ đề “nóng” trong cuộc sống ngày nay, thậm chí cũng hiện diện rất nhiều trong điện ảnh. Thế nhưng, thị trường game lại có rất ít trò chơi khai thác thành công những câu chuyện về đề tài này trong những năm gần đây. The Fall có thể nói là một trong số những tựa game ngoại lệ hiếm hoi trên thị trường khi mang đến cho người chơi một câu chuyện kể hấp dẫn và vô cùng “hack não”.
The Fall là phần đầu tiên trong series game gồm ba phần chơi, nối tiếp nhau về câu chuyện nội dung hoàn chỉnh. Phần chơi này cũng đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trên nền tảng Nintendo Switch sau khi phát hành trên nhièu nền tảng khác cách đây vài năm. Câu chuyện đưa người chơi vào vai một trí tuệ nhân tạo ARID, được tích hợp trong bộ đồ chiến đấu Mark-7 với mục đích hỗ trợ khi người mặc lâm vào những tình huống nguy hiểm. Trong một vụ tai nạn, ARID được tự động kích hoạt và điều khiển bộ đồ khi phát hiện ra phi công Josephs không có “động tĩnh”. Nhiệm vụ của người chơi là giúp ARID tìm hỗ trợ y tế cho chủ nhân của nó. Thế nhưng câu chuyện có rất nhiều tình tiết và nút thắt bất ngờ.
Lối chơi của The Fall là sự kết hợp giữa trải nghiệm hành động đi cảnh và phiêu lưu giải đố point and click. Tuy nhiên, trò chơi thiên về yếu tố giải đố nhiều hơn, trong đó người chơi chủ yếu phải kích hoạt hoặc tương tác với một thứ gì đó bằng vật phẩm tìm được. Vấn đề của ARID là nhiều kỹ năng hỗ trợ của AI này đều bị mặc định khóa, và chúng chỉ được mở khóa khi xảy ra tình huống có thể đe dọa đến sinh mạng của người mặc mà ở đây là Josephs. Chính vì vậy, ngoài một số câu đố buộc người chơi phải tạo được tình huống nói trên, phần giải đố còn lại là bạn chủ yếu tìm và tương tác với đúng vật phẩm cần thiết.
Thế nhưng, từ đây nảy sinh ra vấn đề lớn nhất với những câu đố của trò chơi là chúng thường cực kỳ khó hiểu, cũng như cung cấp rất ít những manh mối để bạn biết phải tìm một vật phẩm cần thiết nào đó ở nơi đâu. Đó là vì toàn bộ màn chơi của The Fall đều xây dựng khá tối, những yếu tố có thể tương tác chỉ được thể hiện bằng một biểu tượng nhỏ khi có ánh sáng đèn pin từ bộ đồ Mark-7 rọi tới. Chính vì thế mà việc bỏ lỡ một tương tác nào đó rất dễ xảy ra trong suốt quá trình trải nghiệm nếu bạn không chịu khó rọi đèn khắp nơi. Chưa kể, người chơi còn phải tiếp cận đúng cách mà bản thân game cũng không hề đưa ra lời gợi ý về điều đó.
Dù vậy, yếu tố khiến tôi muốn nổi điên nhất lại nằm ở hệ thống điều khiển của The Fall. Tôi không rõ các phiên bản game console khác như thế nào, nhưng trải nghiệm trên Nintendo Switch giống như bạn đang cố gắng dùng tay cầm của hệ máy này để làm thay cho những thao tác sử dụng chuột và bàn phím trên PC vậy. Nó thật sự rất thiếu trực quan, mang cảm giác điều khiển tương tác hết sức lủng củng, gây nhiều khó khăn trong trải nghiệm hơn so với những câu đố vốn chẳng hề dễ của trò chơi. Tương tác với các vật khác là một ví dụ điển hình. Người chơi chỉ sử dụng duy nhất nút A, lần lượt lướt qua một hàng biểu tượng cho việc chọn lẫn hủy tương tác. Trong khi đó, muốn hủy thao tác đang làm thì bạn phải điều hướng về biểu tượng hủy rồi lại nhấn A.
Với bất kỳ tựa game nào khác thì ngược lại, người chơi thường quen với lối thiết kế một nút để xác nhận lựa chọn và một nút khác sẽ ngay lập tức hủy tương tác bất kỳ đang thao tác hơn. Đó là chưa kể khi chiến đấu, hướng bắn được điều khiển bằng cần analog phải và tôi thường gặp khó khăn về độ nhạy dịch chuyển của cần analog này rất khó nhắm bắn chính xác trên Joy-Con ở chế độ handheld. Đã vậy, tốc độ nạp đạn của ARID rất chậm và điều tương tự cũng áp dụng cho tốc độ hồi shield và health của nhân vật, dẫn đến nhiều tình huống chiến đấu khá bực mình khi trải nghiệm. Rất may, phần lớn các vấn đề khó chịu này đều giảm đi rất nhiều khi bạn trải nghiệm ở chế độ dock hoặc tablet và gắn Joy-Con vào Grip.
Hai yếu tố còn lại là đồ họa và âm thanh tiếng động cũng được xây dựng khá tốt, tạo nên bầu không khí bí ẩn cho trải nghiệm và toàn bộ câu chuyện. Ngay từ đầu trò chơi, menu cũng đã được xây dựng khá ấn tượng không giống bất kỳ tựa game nào mà tôi từng trải nghiệm trước đây. Nó mang đến sự tò mò rất lớn cho những người chơi lần đầu trải nghiệm tựa game này. Điều đó cũng nhanh chóng được hậu thuẫn với câu chuyện kể hấp dẫn và thú vị, thậm chí là rất “hack não” khi kết thúc, để lại trong lòng người chơi nhiều câu hỏi thắc mắc và nhiều mong đợi ở phần chơi tiếp theo. Phần lồng tiếng cũng là một điểm cộng khi thổi được cái hồn cho các trí tuệ nhân tạo của trò chơi, mang đến cảm giác “rất người” cho nhân vật.
Sau cuối, The Fall là một câu chuyện kể với đề tài trí tuệ nhân tạo khá hấp dẫn và thu hút. Trò chơi tuy có thời lượng chơi khá ngắn nếu bạn biết phải làm gì, nhưng toàn bộ trải nghiệm có thể tiêu tốn của bạn nhiều thời gian hơn vì không có các gợi ý cần thiết. Ưu điểm của điều này là hạn chế việc trải nghiệm giải đố bằng lối chơi thử và sai quen thuộc, đồng thời cũng khiến những pha giải đố trở nên hết sức thỏa mãn khi bạn thật sự tự mình giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, phần điều khiển tương tác khá lủng củng lại là một điểm yếu khá lớn của trò chơi, nhất là khi trải nghiệm trên Nintendo Switch ở chế độ handheld. Ngay cả khi đã hoàn thành game nhưng tôi vẫn không tài nào quen được cách điều khiển thiếu trực quan như thế. Dù vậy, nếu yêu thích những tựa game có câu chuyện kể hay và thử thách cao về giải đố thì đây vẫn là một cái tên đáng chú ý.
The Fall được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch và Wii U.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.