The Coma 2: Vicious Sisters tuy là phần tiếp theo của tựa game kinh dị sinh tồn The Coma: Recut do có cùng bối cảnh, nhưng tuyến nội dung được xây dựng mới và đi kèm với một số cải tiến gameplay.
The Coma 2: Vicious Sisters kế thừa khá nhiều mặt mạnh trong thiết kế gameplay của phần chơi trước, kết hợp với việc mở rộng quy mô ở nhiều khía cạnh. Điểm cộng đầu tiên của trò chơi là tính thân thiện với người chơi mới, những ai vốn chưa từng trải nghiệm bản remaster The Coma: Recut hay thậm chí phiên bản gốc The Coma: Cutting Glass. Bạn không nhất thiết phải trải qua “cơn đau tim” trong phần chơi trước để hiểu rõ nội dung trước khi trải nghiệm phần chơi mới này. Thay vào đó, trò chơi sẽ có những đoạn hồi tưởng nhanh các sự kiện trước đó, giúp người chơi dù mới hay cũ của series cũng dễ dàng tiếp cận.
Nội dung trong Coma 2: Vicious Sisters đưa người chơi đến với nhân vật mới Mina Park, một nữ sinh cấp ba của trường THPT Sehwa với rất nhiều suy tư trong cuộc sống. Sau khi người bạn thân khác giới nhập viện vì tai nạn, cuộc sống của Mina bắt đầu có những đảo lộn mà cô gái phải đối mặt. Một ngày nọ, nhân vật chính vô tình bước vào không gian Coma, nơi mà cả thế giới trở nên đáng sợ với những cái xác không còn nhìn rõ hình hài và những linh hồn lai vãng khắp nơi. Trong khi nỗi kinh hoàng đang ở đỉnh điểm thì một “khuôn mặt đáng thương” xuất hiện và trò trốn tìm bắt đầu. Nhiệm vụ của bạn là giúp Mina tìm hiểu về ngọn ngành sự việc và trên hết là thoát khỏi không gian đáng sợ nói trên để trở về với thế giới của mình.
Trải nghiệm cơ bản trong Coma 2: Vicious Sisters không khác nhiều so với phần đầu của series. Yếu tố khám phá với lối chơi đi cảnh màn hình ngang 2D vẫn giữ vai trò cốt yếu trong phần chơi mới. Từ khám phá và tương tác, người chơi sẽ dần tìm ra được những bí mật và thu thập những nguyên liệu cần thiết để tạo bẫy hay vũ khí giúp “đối đầu” với kẻ thù ở một khía cạnh nào đó. Yếu tố này còn được hậu thuẫn bằng phong cách đồ họa khá đặc biệt có mức độ chi tiết cao trong những đoạn chuyển cảnh kiểu manhwa của Hàn Quốc. Kết hợp với nhịp độ “đều tay” của câu chuyện kể cùng cảm giác “bất ngờ chưa” rùng rợn hiện diện khá thường xuyên, tất cả góp phần tạo nên một không khí căng thẳng trong suốt trải nghiệm.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Coma 2: Vicious Sisters làm khá tốt khâu hướng dẫn các cơ chế gameplay cơ bản với một số bổ sung nhỏ, nhưng thú vị so với Coma: ReCut. Điểm nhấn đáng chú ý nhất là cơ chế “trốn tìm”, giờ đây được bổ sung mini-game kiểu QTE, đòi hỏi bạn phải nhấn một loạt các nút bấm xuất hiện trên màn hình để giúp nhân vật nín thở. Bấm sai sẽ khiến Mina bị phát hiện và “trò chơi trốn tìm” khi đó càng thêm phần căng thẳng hoặc dẫn đến cái kết không mong đợi. Tuy nhiên, điều đáng phàn nàn là phân đoạn QTE này thường hiện lên “ngạc nhiên chưa” mà không có bất kỳ cảnh báo nào, khiến tôi rất thường bị nhận nhầm là đang thao tác QTE khi bấm nút “canh me” để chuẩn bị cho nhân vật chạy khỏi chỗ núp.
Không những vậy, khi thực hiện QTE cũng không có âm thanh đi kèm cho biết là bạn đang bấm đúng nút. Mặc dù về sau cũng quen và không để xảy ra tình trạng khá khó chịu nói trên, nhưng ở góc độ người chơi thì tôi nghĩ nhà phát triển nên tích hợp tính năng phản hồi khi tương tác QTE. Đơn giản nhất là dùng âm thanh phát ra trước và khi người chơi thao tác trên bàn phím, hoặc tính năng force feedback khi trải nghiệm bằng tay cầm. Mục đích để cảnh báo người chơi và cho họ biết tương tác QTE có được ghi nhận hay không, tránh tình trạng bấm nhầm không đáng có nói trên có thể vô tình phá hỏng trải nghiệm, nhất là khi Mina vốn không có khả năng chiến đấu đã là một bất lợi trước kẻ thù ngày càng hung hăng đến mức “wtf” về sau.
“Hỗ trợ” cho kẻ thù ngày càng “cục súc” và dễ khiến người chơi “toang” trong trải nghiệm là những chiếc máy bán hàng tự động, cho phép bạn dùng tiền thu thập được để mua các vật phẩm hỗ trợ. Đáng nói, không chỉ có số tiền “lượm mót” được cũng khá mà ngay cả các điểm save game cũng được rải đều khá dày, nên không gây nhiều khó khăn về yếu tố sinh tồn. Dù vậy, nó cũng vô tình khiến trải nghiệm bớt phần đáng sợ hơn mà tôi không chắc đây là chủ ý thiết kế của nhà phát triển, đặc biệt sau trải nghiệm “quả đấm ngàn cân” Vambrace: Cold Soul của cùng nhà phát triển. Dù đây là sự so sánh hơi lệch pha do khác thể loại, nhưng Coma 2: Vicious Sisters mang đến trải nghiệm game dễ thở hơn rất nhiều, dù nhịp độ chơi vẫn chậm tương tự.
Ban đầu, kẻ thù trong game chỉ đủ để “dọa chút chơi”, nhưng càng về sau thì độ khó tăng vọt khá nhanh, đẩy mức độ căng thẳng lên khá cao. Ngay cả nhịp độ game cũng có sự thay đổi thú vị, càng lúc càng chậm hơn và tỷ lệ nghịch với mức độ thử thách. Trải nghiệm Coma 2: Vicious Sisters không những đòi hỏi bạn phải quan tâm chú ý đến tương tác môi trường, mà còn phải lắng nghe tiếng bước chân của kẻ thù để tránh trường hợp tự chui vào cửa tử nếu chạy “quá nhanh, quá nguy hiểm” khá kịch tính, trong khi kẻ thù đang đứng chờ ở cuối hành lang. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của trò chơi nằm ở thiết kế màn chơi, dù là những địa danh với cảnh nền hoàn toàn khác nhau nhưng thường tạo cảm giác na ná nhau về kết cấu.
Khía cạnh giải đố vẫn giữ nguyên công thức cũ, chủ yếu đòi hỏi bạn phải chạy đi tìm chìa khóa và đẩy người chơi vào yếu tố khám phá nhiều hơn. Việc giải đố thường buộc bạn đọc các gợi ý và tìm vật phẩm ở “căn phòng tối” nào đó, tạo cơ hội cho kẻ thù giở trò “sàm sỡ” nhân vật chính khiến người chơi một phen hú hồn. “Chiêu” này vốn không mới, nhưng nhờ khâu thiết kế gameplay chỉn chu và bổ trợ nhau khá tốt, nên nó luôn hiệu quả trong việc tạo cảm giác căng thẳng trong suốt trải nghiệm. Ở góc độ người chơi, tôi cảm thấy Coma 2: Vicious Sisters khá cân bằng trong thiết kế gameplay, có lẽ để người chơi tập trung nhiều vào yếu tố câu chuyện kể và cái không khí mang màu sắc kinh dị. Đây cũng là điểm cộng lớn nhất trong trải nghiệm game.
Sau cuối, The Coma 2: Vicious Sisters mang đến một trải nghiệm sinh tồn rùng rợn khá tuyệt vời với một số cải tiến ở nhiều khía cạnh so với người tiền nhiệm, tuy nhỏ nhưng rất đáng giá. Nếu yêu thích cảm giác “đau tim” căng thẳng, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không nên bỏ qua. Thậm chí nếu ủng hộ game ở thời điểm Early Access, phiên bản chính thức còn “để dành” một số bất ngờ thú vị giúp nâng cao giá trị chơi lại đang chờ bạn nữa đó.
The Coma 2: Vicious Sisters hiện có trên PC (Windows, macOS, Linux).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác