The Callisto Protocol là game kinh dị sinh tồn mang nhiều cảm giác quen thuộc với trải nghiệm Dead Space kinh điển năm 2008. Thú vị hơn, trò chơi từng có ý tưởng phát triển xoay quanh bối cảnh của PUBG: Battlegrounds, nhưng sau đó chuyển thành trải nghiệm độc lập với câu chuyện kể hoàn toàn mới, cùng một số cơ chế như chiến đấu cận chiến và né tránh nhằm tạo dấu ấn riêng. Ít nhất thì đội ngũ phát triển Striking Distance Studios cũng thành công trong việc xây dựng IP mới có nhiều tiềm năng và cái kết?
Callisto Protocol đưa người chơi nhập vai người vận chuyển Jacob Lee chuyên thực hiện các chuyến chở hàng thuê từ nhà tù Black Iron ở hành tinh Callisto đến thuộc địa Europa cho tập đoàn United Jupiter. Như bạn có thể đoán ra, chuyến hàng mới nhất gặp tai nạn và sự vụ càng khó hiểu hơn khi Jacob bất ngờ bị ném vào nhà tù nói trên. Vận xui vẫn tiếp tục đeo bám khi Black Iron lây truyền bệnh dịch bí ẩn và cuộc sinh tồn để thoát khỏi đây chính là trải nghiệm để lại nhiều cảm giác khá trái chiều mà trò chơi mang đến.
Ở góc độ người đã trải nghiệm đủ bộ game Dead Space kinh điển và bản làm lại vừa mới phát hành, thật khó để tìm ra điểm cộng của Callisto Protocol. Kỳ thực, điều khó chấp nhận là đội ngũ phát triển không đầu tư nhiều cho câu chuyện kể và thiết kế màn chơi, mang cảm giác như bản sao kém hấp dẫn hơn so với Dead Space phát hành từ năm 2008. Dàn nhân vật cũng không đọng lại nhiều ấn tượng cho người viết ngoài mục đích chính của họ dẫn dắt bạn đi đến nơi, về đến chốn. Phần lớn cốt truyện được hé lộ qua thu thập các bản ghi âm.
Vấn đề ở chỗ, Callisto Protocol sở hữu cốt truyện không đặc sắc và những bản ghi âm nói trên cũng không có thông tin gì đáng chú ý. Trò chơi cũng không hề có nút thắt bất ngờ nào, mang cảm giác được chắp vá từ những cái tên kinh điển của thể loại kinh dị sinh tồn như Resident Evil hay nguyên bản Dead Space. Thậm chí, người viết còn thấy phí công truy tìm các bản ghi âm kể trên khi những gì nhận được chỉ là thông tin rời rạc của bức tranh tổng thể, dường như để gợi sự tò mò cho người chơi nhưng lại bị phản ứng ngược.
Điểm cộng sáng nhất của Callisto Protocol là hệ thống chiến đấu cận chiến kết hợp né tránh nhưng được thiết kế thiếu trực quan. Người viết có cảm giác nó phù hợp với trải nghiệm thực tế ảo cho phép người chơi vung tay tự do hơn. Cụ thể, né tránh được thực thi không phải khoảnh khắc bạn bấm nút như các game souslike mà là tương tác gạt cần analog sang trái hoặc phải, tương ứng với hướng tấn công của kẻ thù. Ban đầu, cơ chế này khá hào hứng khi người chơi chỉ phải đối mặt với một kẻ thù nhưng nhanh chóng thành thảm họa về sau.
Đó là khi kẻ thù bắt đầu giở thói tấn công hội đồng, khiến thao tác né tránh bằng cần analog trở nên rối và khó thực hiện đúng người đúng thời điểm. Nó đặc biệt đúng khi trò chơi nhiều lúc hiểu nhầm thao tác né tránh của người chơi với kẻ thù A thành kẻ thù B, dẫn tới nhiều tình huống chiến đấu bất lợi ngoài ý muốn chẳng hạn bị dồn góc vô cùng ức chế. Mặc dù mô tả không quá phức tạp nếu không nói khá thú vị về mặt ý tưởng, nhưng khía cạnh này khiến tôi phải đối mặt với màn hình game over rất nhiều lần.
Tệ hơn, Callisto Protocol còn “rất lầy” khi xây dựng diễn hoạt cái chết của nhân vật chính kéo dài, nhưng không cho phép người chơi bỏ qua khiến trải nghiệm game thêm bội phần ức chế. May mắn là sau một tháng phát hành với không ít “gạch đá” từ người chơi, nhà phát triển đã điều chỉnh cho phép tua nhanh các đoạn “chuyển cảnh” không ai muốn xem lại lần thứ n trong suốt thời lượng chơi nói trên. Nếu không có bản cập nhật này, chắc người viết cũng không có ý định quay lại hoàn thành trò chơi và lên bài.
Không thể phủ nhận trải nghiệm Callisto Protocol ban đầu rất thú vị, từ hệ thống chiến đấu cho đến cốt truyện đều mở màn rất hấp dẫn. Thế nhưng, đội ngũ phát triển không biết tận dụng tiềm năng của trò chơi mà gần như chỉ sao chép mù quáng từ Dead Space kinh điển. Không có khía cạnh nào được xây dựng thật sự hào hứng, khiến trải nghiệm trở nên nhạt nhẽo một cách nhanh chóng từ vài tiếng đầu game. Điều này đặc biệt đúng với thiết kế tuyến tính và không dành không gian cho người chơi khám phá cùng nhiều vấn đề khác.
Chẳng hạn, một thiết kế cũng có vẻ như đội ngũ phát triển sao chép mà không hiểu rõ về nó là giao diện hiển thị tình trạng sức khỏe nhân vật chính. Trong Dead Space phiên bản 2008, giao diện này được thiết kế dọc theo cột sống nhân vật chính. To và màu rất nổi bật. Trong khi phần lưng nhân vật được thiết kế không có nhiều cử động trong suốt trải nghiệm kể cả khi chiến đấu. Bản Dead Space làm lại vẫn giữ nguyên thiết kế này vì nó chuẩn không cần chỉnh và đó là thiết kế giao diện game của gần 15 năm trước tính đến thời điểm bài viết.
Ngược lại, Callisto Protocol thiết kế giao diện này ngay gáy của nhân vật, vừa nhỏ lại vừa chuyển động liên tục khi nhân vật di chuyển hay chiến đấu. Lúc nhân vật sắp “bay màu” thì nó còn chớp đỏ chứ không phải “sáng nhất xóm” để người chơi chú ý. Chưa kể trong những tình huống trải nghiệm với ánh sáng môi trường khác nhau, giao diện hiển thị nói trên rất dễ bị che khuất trong thời khắc nhất định kéo dài. Chẳng hạn những khoảnh khắc hành động lén lút mà nhân vật phải vừa ngồi vừa di chuyển. Nói kiểu gì thì vẫn phải chê nha!
Một số vấn đề như hồi máu quá lâu, diễn hoạt rút và đổi súng cũng lâu lắc tuy đã được nhà phát triển điều chỉnh ở thời điểm bài viết, nhưng để lại cho người viết cảm xúc khá trái chiều. Vô tình, sự điều chỉnh lại khiến trải nghiệm Callisto Protocol trở nên quá dễ so với chủ ý thiết kế ban đầu. Một số thiết kế vừa có tính dọa người chơi vừa rút máu của nhân vật điều khiển, như con sâu khổng lồ trốn trong các tủ đồ cũng bị bản cập nhật cho “bay màu” không thương tiếc và làm mất đi cảm giác kinh dị sinh tồn đặc trưng của game.
Ngược lại, Callisto Protocol gây ấn tượng với khía cạnh nghe nhìn. Hình dựng 3D của nhân vật vô cùng chi tiết, nhất là Jacob nhìn cứ như người thật với phần mocap xuất sắc của dàn diễn viên. Thiết kế âm thanh cũng là điểm cộng của trò chơi khi xuất sắc tái hiện bầu không khí căng thẳng với những tiếng động rất tách bạch. Người viết có thể nghe rõ âm thanh khi kẻ thù chuẩn bị tấn công, thậm chí phân biệt từng kẻ thù thông qua tiếng động đặc trưng mà chúng phát ra. Khá đáng tiếc khi tạo hình kẻ thù khá hạn chế, không đa dạng.
Sau cuối, The Callistto Protocol mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn chỉ dừng ở mức khá ổn nếu đặt nó đứng một mình và không so sánh với những cái tên cùng thể loại. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là chất lượng đồ họa cao, góp phần không nhỏ tạo nên những khoảnh khắc máu me rùng rợn táo bạo hiếm thấy trong lịch sử trò chơi điện tử. Tuy nhiên, khía cạnh gameplay và cốt truyện không mang đến cảm xúc tương xứng, cộng với giá trị chơi lại không cao dù có NG+. Đây kỳ thực vẫn là cái tên đáng cân nhắc đặc biệt khi có đợt giảm giá.
The Callistto Protocol hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!