Tharsis là game chiến thuật sinh tồn khá độc đáo khi được thiết kế như board game. Tuy nhiên, yếu tố này cũng là điểm yếu của trò chơi.
Nhắc đến board game có lẽ điểm chung đáng chú ý nhất là đa số đều sử dụng xí ngầu hay còn gọi là xúc xắc khi chơi. Chính vì thế mà trừ khi bạn gian lận, trải nghiệm hầu như phụ thuộc vào may mắn của người chơi. Tharsis cũng mang thiết kế nói trên, mỗi thao tác của bạn đều liên quan đến xí ngầu và đòi hỏi may mắn. Vậy nên, những ai thường không may mắn sẽ cảm thấy vô cùng ức chế với những gì mà tựa game này mang đến, nhất là khi bạn đã lập chiến thuật tốt đến mức khó lòng chấp nhận sự may rủi.
Cốt truyện trong Tharsis diễn ra khi phi thuyền không gian của người chơi nhận được tín hiệu bí ẩn từ sao Hỏa lúc đang du hành vũ trụ. Một tai nạn bất ngờ xảy ra khiến phi hành đoàn chỉ còn bốn người sống sót. Không những thế, tàu vũ trụ cũng bị hư hại và còn vài chi tiết khá ghê rợn khi mô tả nên tôi sẽ để dành cho bạn trải nghiệm. Nhiệm vụ của người chơi là giúp đỡ phi hành đoàn còn sống sót vượt qua “phong ba bão táp”, sửa chữa phi thuyền, giữ gìn sức khỏe và ăn uống đầy đủ. Nghe có vẻ nhẹ nhàng, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng. Trải nghiệm game chẳng khác nào mình tự hại chính mình.
Xí ngầu thoạt nhìn có vẻ lành tính, nhưng kỳ thực lại đóng vai ác trong Tharsis. Đã có lúc tôi điên tiết suýt ném luôn máy Nintendo Switch vào tường vì “nộ khí”. Toàn bộ cơ chế gameplay đều xoay quanh xí ngầu và càng về sau, nhà phát triển còn tìm thêm nhiều quy luật mới khiến thao tác lắc xí ngầu đơn giản cũng có thể trở thành nỗi ức chế vô cực. Về cơ bản, phi hành đoàn trong game được chia thành những lớp nhân vật khác nhau. Mỗi lớp nhân vật này lại có kỹ năng liên quan đến lắc xí ngầu, trong khi các chức năng và hành động của người chơi khi tương tác với tàu vũ trụ cũng liên quan đến những cơ chế khác của xí ngầu.
Phi thuyền vũ trụ được chia thành nhiều module khác nhau với trị số riêng. Nhiệm vụ của người chơi chỉ đơn giản là ném xí ngầu để trừ dần giá trị này về không là có “cái kết hoàn hảo”. Vấn đề ở chỗ, nếu bạn không “ngẫu nhiên hóa” xí ngầu ra đúng trị số nói trên, vấn đề liên quan đến module đó sẽ được dời lại sau nhưng sẽ “toang” trải nghiệm nếu để càng lâu. Khó là ở chỗ đó. Không những vậy, không phải phi hành đoàn nào cũng phù hợp với “công việc this công việc that”. Nếu không đúng người đúng việc, mọi thứ cũng phải dời lại sang tuần sau cho đến khi nào đúng người đúng số xí ngầu.
Tuy nhiên, nếu chỉ “đơn giản như đang giỡn” vậy còn đỡ. Tharsis còn đi xa hơn thế khi xây dựng hàng loạt quy tắc phức tạp trong quá trình lắc xí ngầu, khiến nhiều khi để đạt được trị số cần thiết gần như không tưởng. Một trong số đó là lượt lắc xí ngầu cũng bị hạn chế, trong khi càng về sau thì cơ chế này ngày càng phức tạp. Người chơi chỉ có thể hồi lượt lắc xí ngầu thông qua module nhất định nhưng phải đúng người hoặc thông qua yếu tố ăn để sống. Đã vậy, còn có tình huống lắc trúng “giải độc đắc” gây thương tính cho phi hành đoàn và rất nhiều ý tưởng “ác ôn” khác, không ức chế mới lạ.
Trong khi đó, việc đảm bảo sức khỏe phi hành đoàn và mức độ toàn vẹn của các module trên tàu vũ trụ thông qua lắc xí ngầu vốn không hề dễ dàng. Thế nhưng, nếu người chơi làm không tốt là “game over”. Kỳ thực, rất khó để mô tả cơ chế gameplay của Tharis nếu bạn chưa từng trải nghiệm game. Tuy vậy, dù “thông não” nhiều ý tưởng lắc xí ngầu chẳng khác nào cho người chơi “ăn hành”, nhưng nhà phát triển lại khá keo kiệt khi xây dựng tutorial chỉ ở mức cơ bản tối thiểu. Bạn chỉ được hướng dẫn “ý tưởng vận hành” của cơ chế gameplay chính, còn vận dụng ra sao khi mọi thứ ngày càng phức tạp hơn là việc của người chơi!
Nếu bỏ qua vấn đề “chơi vậy ai chơi lại”, Tharsis có điểm cộng vô cùng ấn tượng trong thiết kế nhiệm vụ với nhiều sự kiện mới làm thay đổi hướng trải nghiệm. Thế nhưng, những tình huống “bất ngờ chưa” này hiếm khi được tôi chào đón vì chúng được thiết kế để tăng giá trị chơi lại và tặng thêm “củ hành” cho người chơi mà thôi. Nói đâu xa, ngay cả khi bạn đã và đang làm rất tốt, một pha lắc xí ngầu “thượng mã phong” có thể tiễn toàn bộ phi hành đoàn trở về với cát bụi ngoài vũ trụ, nhanh hơn cả chia tay người yêu cũ. Thậm chí, chơi càng nhiều bạn sẽ càng nhận thấy nó xảy ra như cơm bữa như chủ ý thiết kế vậy, không điên tiết mới lạ.
Kỳ thực, Tharsis có lẽ phù hợp để trải nghiệm theo kiểu board game với nhiều người cùng chơi hơn là solo. Trò chơi có ý tưởng khá tốt, nhưng định hướng thiết kế chơi đơn thay vì multiplayer có lẽ không phù hợp với trải nghiệm game. Không những mức độ thử thách quá cao, lại còn không trao cho người chơi nhiều cơ hội tập trung vào yếu tố chiến thuật. Thiết kế gameplay chỉ xoay quanh khía cạnh may mắn là điểm trừ không nhỏ. Trong khi đó, yếu tố này thường tạo những tình huống “cái chết bất ngờ” vô cùng ức chế khi chơi solo, dù nó có khả năng trở thành tiếng cười khi bạn vui cùng bạn bè trong những dịp tụ tập hơn.
Sau cuối, Tharsis mang đến trải nghiệm chiến thuật sinh tồn độc đáo, nhưng mức độ thử thách quá cao và đầy bất công khiến nó không dễ để đón nhận với phần lớn đối tượng người chơi. Nếu thích cảm giác “ăn hành” và tự tin vào sự may mắn của bản thân, đây là cái tên rất đáng để mắt tới.
Tharsis được phát hành cho PC (Windows, macOS), PlayStation 4, Nintendo Switch và iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!