Testament: The Order of High Human là game phiêu lưu hành động giải đố khá độc đáo khi kết hợp giữa yếu tố metroidvania và nhập vai vào trải nghiệm. Lấy bối cảnh thế giới Tessara huyền bí, trò chơi được xây dựng ở góc nhìn thứ nhất thay vì 2D như Batbarian: Testament of the Primordials. Mặc dù cùng sở hữu thiết kế metroidvania và tựa na ná nhau, nhưng đây kỳ thực là hai trải nghiệm game hoàn toàn không liên quan đến nhau và do hai đội ngũ độc lập phát triển. Thậm chí, lối chơi cũng vô cùng khác biệt.
Ở góc độ người chơi, Testament: The Order of High Human là tựa game khá tham vọng của nhà phát triển Fairyship Games. Tuy nhiên, tham vọng càng lớn thường đi kèm chi phí đầu tư khủng và lượng nhân sự tham gia khổng lồ. Đây là hai điều kiện cần và đủ mà đội ngũ phát triển nhỏ như Fairyship Games không có. Thậm chí, quy mô của nhà phát triển này chỉ có 15 người chưa bằng một nửa Neon Giant, “cha đẻ” của game hành động nhập vai bắn súng The Ascent vốn nằm trong danh sách những trò chơi yêu thích của người viết.
Chưa kể, thời gian phát triển kéo dài gần sáu năm, khiến Testament: The Order of High Human mang cảm giác như nồi lẩu thập cẩm với rất nhiều “gia vị” ý tưởng. Thế nhưng, chúng chưa đủ để giúp trải nghiệm game trở nên hào hứng liên tục trong suốt thời lượng chơi dài. Điều này rất đáng tiếc vì gameplay và đồ họa của trò chơi được xây dựng khá chỉn chu, nhưng đội ngũ phát triển quá tham lam khi mở rộng game quá mức và phải thường xuyên “điền vào chỗ trống” thay vì tập trung vào hệ thống chiến đấu đã làm khá tốt.
Đây cũng là điểm trừ lớn nhất của trò chơi, bất chấp việc trải nghiệm Testament: The Order of High Human mở đầu đầy cuốn hút và xây dựng nhân vật điều khiển độc đáo khi mang đậm chất sử thi, gợi nhiều tò mò từ bối cảnh đến ‘lore’. Vấn đề ở chỗ mặc dù trải nghiệm game khá nặng yếu tố kể chuyện, nhưng đội ngũ biên kịch không thành công trong việc truyền tải câu chuyện kể hấp dẫn đến người chơi, khi mọi tình tiết được thuật lại khá rời rạc thông qua phần độc thoại của nhân vật chính. Đó không phải vấn đề duy nhất.
Khâu lồng tiếng cũng chưa lột tả được cảm xúc của nhân vật trong trải nghiệm, dù không thể phủ nhận đội ngũ diễn viên lồng tiếng rất cố gắng hướng đến điều đó. Bù đắp cho khía cạnh này là nhạc nền được sáng tác phù hợp với ngữ cảnh, nhưng không thể giúp Testament: The Order of High Human vượt qua điểm trừ nói trên. Trong khi đó, lối chơi của game cũng có nhiều vấn đề khi nặng cảm giác tuyến tính. Thậm chí, ban đầu người viết còn lầm tưởng đây là trải nghiệm hành động nhập vai chặt chém góc nhìn thứ nhất thuần túy.
Testament: The Order of High Human là cuộc phiêu lưu của vị thần bất tử Aran sau khi sa cơ thất thế, tỉnh dậy trong căn nhà gỗ bí ẩn với “cha thiên nhiên” Nature Father và đặt bản thân vào cuộc chiến chống lại anh trai Arva có ý đồ hủy hoại Tessara. Đáng nói, trò chơi xây dựng khía cạnh lore rất cuốn hút và có cả một bồ lịch sử về thế giới trong game cho người chơi khám phá, nhưng phần lớn được truyền tải thông qua các ghi chép và trang nhật ký, thay vì thông qua tương tác và trò chuyện với các NPC như thường thấy.
Chiến đấu trong Testament: The Order of High Human được xây dựng như game chặt chém với sự hỗ trợ của cung và pháp thuật thông qua hệ thống tài nguyên không vô hạn, đòi hỏi người chơi phải nhắm vào các điểm yếu của kẻ thù nhờ vào kỹ năng Second Sight của nhân vật chính. Điều này khiến việc dùng cung nhắm bắn có phần dễ dàng hơn so với sử dụng phép thuật, mang đến cảm giác chiến đấu khá hào hứng khi kết hợp giữa chiến đấu cận chiến và tầm xa. Điểm trừ là diễn hoạt của kẻ thù khi bị đánh trúng nhìn giả trân.
Đáng nói, hệ thống chiến đấu của Testament: The Order of High Human khá đơn giản khi chỉ thiên về chặt chém, kết hợp phép thuật hoặc cung và thời điểm tấn công. Ban đầu, người chơi chỉ có kiếm và mở rộng ra khả năng sử dụng hai đòn tốn công cơ bản: nhanh nhưng yếu và chậm nhưng mạnh. Mỗi đòn tấn công đều có ưu và khuyết điểm riêng. Cụ thể, đòn nhanh cho phép nhân vật di chuyển nhanh trong chiến đấu dù gây sát thương không cao. Đòn chậm thì ngược lại khi mang đến khả năng gây sát thương lớn nhưng ra đòn chậm.
Ngoài ra còn có kỹ năng tăng tốc có thể sử dụng để né tránh đòn tấn công của kẻ thù nhưng không dễ thực hiện. Không những thế, nhân vật điều khiển không có khả năng đỡ đòn hay phản đòn như thường thấy nhưng nếu canh đúng thời khắc tấn công, người chơi có thể vô hiệu hóa cơ hội ra đòn của kẻ thù để tận dụng công kích ngược lại chúng. Điều này khiến chiến đấu trong game có thể trở nên lặp lại sau thời lượng chơi nhất định và là điểm trừ không hề nhỏ đối với đứa con tinh thần của nhà phát triển Fairyship Games.
Ngoài vũ khí cận chiến, Aran còn sở hữu cung tên từ khá sớm trong trải nghiệm game và được xây dựng như vũ khí tầm xa chính cho nhân vật điều khiển. Với cung, người chơi có thể tận dụng kỹ năng Insight để tìm kẻ thù ẩn nấp đâu đó trong môi trường màn chơi ở vị trí xa và vận dụng nó trong các phân đoạn hành động lén lút. Phức tạp nhất là cơ chế phép thuật, cho phép người chơi tận dụng trong cả hai khía cạnh công và thủ. Tuy nhiên, người chơi chỉ có thể chọn nhanh bốn phép thuật trong tổng số 15 nên hơi nghèo nàn.
Hào hứng không kém là khía cạnh giải đố và đi cảnh mang nhiều gợi nhớ đến Faraday Protocol. Thế nhưng, những phân đoạn này hơi dài và thường bị gián đoạn bởi phần kể chuyện chen ngang khá khó chịu, vô tình phá vỡ nhịp độ chơi của Testament: The Order of High Human. Tương tự, tiết tấu trong các trận đánh boss cũng dễ gây ức chế với những người chơi thiếu kiên nhẫn. Boss thường có máu trâu và trận chiến diễn ra khá lâu, khiến người viết cảm giác như chúng được chủ ý thiết kế nhằm kéo dài thời lượng không cần thiết hơn.
Một vấn đề mà người viết không thể không đề cập là Testament: The Order of High Human không có bản đồ. Thay vào đó, trải nghiệm game có tính cầm tay chỉ việc khi người chơi có thể di chuyển theo la bàn dẫn đến nơi làm nhiệm vụ. Thiết kế này kỳ thực là con dao hai lưỡi vì nó giúp hoàn thành nhiệm vụ trở nên dễ dàng hơn. Dù vậy, nó cũng đồng thời triệt tiêu nhu cầu khám phá thế giới từ phía người chơi và biến trải nghiệm game trở nên rất tuyến tính.
Mặt khác, việc không có bản đồ buộc người chơi phải tìm thắp “lửa trại” rải rác khắp thế giới Tessara để mở khả năng dịch chuyển nhanh giữa các khu vực. Ngược lại, hệ thống cây kỹ năng và hành trang không có gì nhiều để nói vì cơ chế của chúng hoạt động rất quen thuộc. Aran có Talent Tree để người chơi sử dụng điểm kỹ năng mở khóa kỹ năng mới cũng như tăng chỉ số cho nhân vật. Tương tự, hệ thống hành trang cũng cho phép chế tác các vật phẩm hỗ trợ cho cuộc phiêu lưu của nhân vật chính với khả năng nâng cấp nhất định, không có gì đặc biệt hay sáng tạo so với những game trên thị trường.
Sau cuối, Testament: The Order of High-Human mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động để lại cảm nhận khá trái chiều. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là nhịp độ bất nhất, đặc biệt trong các trận boss chiến và cách kể chuyện không hấp dẫn, trái ngược với khía cạnh nghe nhìn và cơ chế gameplay khá hào hứng từ đi cảnh giải đố đến chiến đấu. Tùy vào quan điểm “bên trọng bên khinh” của mỗi người mà đây có thể là cái tên đáng chào đón cho thư viện game hoặc không.
Testament: The Order of High Human hiện có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!