Vừa qua, CEO của Tesla, Elon Musk, đã giới thiệu mẫu xe điện mới nhất mang tên robotaxi, đánh dấu một bước đột phá trong công nghệ tự lái sau nhiều năm chờ đợi. Được thiết kế với sự tối giản và hiện đại, robotaxi không có vô lăng hay bàn đạp, đồng nghĩa với việc xe phải được sự phê duyệt của các cơ quan quản lý trước khi được sản xuất hàng loạt.
Mẫu xe này có thiết kế đầy ấn tượng với cửa mở lên như cánh bướm và chỉ có đủ chỗ cho hai hành khách. Đặc biệt, xe không cần cắm sạc mà sẽ tự động sạc không dây thông qua hệ thống sạc cảm ứng. Theo Elon Musk, các chiếc xe tự lái sẽ an toàn gấp 10-20 lần so với xe do con người lái và chi phí di chuyển chỉ khoảng 20 cents mỗi dặm, trong khi đó xe buýt tại thành phố có thể tiêu tốn tới 1 dollar mỗi dặm.
Tesla dự kiến sẽ triển khai công nghệ lái xe tự động hoàn toàn tại Texas và California vào năm tới, với kế hoạch cho robotaxi chính thức vào dây chuyền sản xuất vào năm 2026, mặc dù thời điểm này có thể bị lùi đến năm 2027. Bên cạnh đó, Tesla cũng đang phát triển robot Optimus, dự kiến có giá từ 20,000 – 30,000 đô la và sẽ giúp hoàn thành nhiều công việc khác nhau.
Elon Musk đã nhấn mạnh rằng robotaxi không chỉ là một chiếc xe, mà còn là giải pháp cứu sống và ngăn ngừa thương tích. Sự kiện ra mắt robotaxi diễn ra tại buổi “We, Robot” được tổ chức tại khuôn viên Warner Bros. tại Burbank, California, nơi Tesla đã tiến hành khảo sát các con đường để chuẩn bị cho buổi trình diễn.
Musk đang cố gắng chuyển hướng Tesla từ nhà sản xuất xe điện truyền thống sang một công ty công nghệ và robot thông minh. Giá trị thị trường của Tesla hiện đang gần bằng tổng giá trị của tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cộng lại. Tuy nhiên, liệu robotaxi có thực sự đủ khả năng hoàn thành những gì mà Musk đã hứa hẹn hay không vẫn còn là câu hỏi lớn. Các chuyên gia trong ngành thường nghi ngờ về phương pháp tiếp cận công nghệ của Tesla, nhất là với kế hoạch phát triển hệ thống hỗ trợ lái tự động tân tiến như Autopilot và Full Self-Driving (FSD).
Trong sự kiện, Musk đã nhấn mạnh robotaxi như một giải pháp giúp tiết kiệm thời gian. “Hãy tưởng tượng về thời gian tích lũy mà mọi người đã dành cho việc lái xe”, ông nói, “thời gian mà họ có thể tận dụng để đọc sách, xem phim hoặc làm việc.” Tuy nhiên, Tesla vẫn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty đối thủ như Waymo và Cruise, những đơn vị đã thực hiện hàng triệu dặm thử nghiệm với các xe tự lái.
Mặc dù nhiều sự cố đã xảy ra trong quá trình thử nghiệm robotaxi, mà có thể đã dẫn đến một số tai nạn nghiêm trọng, nhưng dogo Musk luôn có cách để vượt qua khó khăn và đạt được thành công. Bên cạnh những vụ kiện liên quan đến những cái chết không đáng có liên quan đến Autopilot, hoạt động lãnh đạo của ông tại X (trước đây là Twitter đã khiến không ít khách hàng của Tesla lo ngại).
Tương lai của robotaxi vẫn đang ở phía trước, và những gì Musk vừa công bố có thể mở ra một thời kỳ mới cho ngành giao thông thế giới.