Tesla đã khởi đầu năm 2025 không thuận lợi với sự sụt giảm doanh số đáng kể ở nhiều thị trường quan trọng. Mặc dù đã cho ra mắt mẫu Cybertruck, nhưng công ty gặp khó khăn trong việc duy trì nhu cầu từ phía người tiêu dùng. Dữ liệu bán hàng từ nhiều khu vực như California, châu Âu và Trung Quốc cho thấy một xu hướng đi xuống, đặc biệt là tại những nơi từng là lãnh địa vững chắc của Tesla trong lĩnh vực xe điện.
Tại California, thị trường xe điện lớn nhất của Mỹ, doanh số của Tesla đã giảm 11,6% so với năm trước. Trong khi thị trường xe điện tổng thể tại tiểu bang này vẫn ổn định với tỷ lệ thị phần 25,3%, Tesla lại là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm này. Các thương hiệu khác đã có mức tăng trưởng 1,4% trong doanh số bán hàng, ngược lại, Tesla lại có số lượng xe giảm xuống.
Mẫu Model 3 bị ảnh hưởng nặng nề nhất với số lượng đăng ký giảm gần 30.000 xe so với năm 2023. Mẫu Model Y cũng thấy doanh số giảm hơn 4.000 xe. Mặc dù Cybertruck trở thành mẫu xe bán tải điện bán chạy nhất ở California với chỉ 9.019 xe đăng ký, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.
Tình hình cũng không khả quan tại châu Âu. Ở Đức, doanh số sụt giảm tới 60% trong tháng 1 năm 2025 với chỉ 1.277 xe được đăng ký. Tesla cũng đã mất vị trí là thương hiệu xe điện hàng đầu vào tay các đối thủ như Volkswagen, BMW, Audi và nhiều thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc. Tại Pháp, doanh số của Tesla giảm 63% so với năm trước, trong khi ở Vương quốc Anh, doanh số giảm 8% mặc dù thị trường xe điện đang trong xu hướng tăng trưởng.
Riêng tại Trung Quốc, nơi chiếm 1/3 tổng doanh số toàn cầu của Tesla, doanh số cũng giảm 11,5% trong tháng 1 năm 2025. Nguyên nhân một phần do sự giảm tốc theo mùa liên quan đến Tết Nguyên Đán và điều chỉnh sản xuất tại nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải. Tuy nhiên, sự gia tăng cạnh tranh từ các thương hiệu xe điện nội địa cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tình hình của Tesla.
Nhiều yếu tố đang góp phần vào sự sụt giảm doanh số của Tesla. Cạnh tranh tăng cao từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang làm mờ đi vị thế thống trị của Tesla. Công ty cũng thiếu vắng sự hiện diện ở những phân khúc quan trọng như SUV ba hàng ghế, một phân khúc ngày càng phát triển trong thị trường xe điện.
Tại châu Âu, việc chấm dứt các chính sách trợ giá cho xe điện ở một số quốc gia đã dẫn đến sự suy giảm nhu cầu. Có những tiếng gọi ngày càng lớn cho một chương trình trợ giá toàn châu Âu nhằm chống lại sự gia tăng của xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Sự can thiệp chính trị của Elon Musk cũng được cho là yếu tố ảnh hưởng đến uy tín của Tesla. Các cáo buộc về việc can thiệp vào chính trị Mỹ theo một báo cáo từ Dự án Chính trị Xe điện Không thiên kiến cho thấy Tesla đang mất dần những người tiêu dùng ủng hộ xe điện từ khu vực thiên về đảng Dân chủ nhanh chóng hơn so với những gì mà công ty thu hút từ người mua thiên về khu vực bảo thủ.
Cổ phiếu của công ty này từng tăng mạnh sau cuộc bầu cử Mỹ nhờ sự lạc quan của các nhà đầu tư về mối quan hệ của Musk với Donald Trump. Tuy nhiên, khi các báo cáo doanh số tiết lộ sự giảm sút, giá cổ phiếu đã có dấu hiệu giảm.