Doanh số xe của Tesla đang gặp sóng gió lớn tại châu Âu. Dữ liệu bán hàng sơ bộ trong tháng 1 công bố gần đây từ các quốc gia như Pháp, Đức và Vương quốc Anh cho thấy một bức tranh bi đát cho gã khổng lồ xe điện này. Số liệu cho thấy doanh số bán xe của Tesla đã giảm mạnh tại những thị trường quan trọng nhất ở châu Âu.
Trong năm 2024, doanh số bán xe Tesla đã giảm khoảng 13% trong toàn khu vực, nhưng chỉ trong tháng 1 năm 2025, tình hình đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Tại Pháp, doanh số xe Tesla mới đã sụt giảm tới 63%, trong khi doanh số xe công nghệ điện khác chỉ giảm 0,5%. Đức cũng không khả quan hơn khi doanh số xe Tesla giảm 59% trong tháng 1, chỉ một tháng sau khi mất đến 41% vào năm trước.
Vương quốc Anh cũng không đứng ngoài cuộc. Mặc dù doanh số giảm chỉ 12%, nhưng doanh số xe điện nói chung đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy thị trường đang mở rộng, nhưng Tesla lại không thể thu vén phần thịt bánh để hưởng lợi. Đáng chú ý, không có mẫu Tesla nào nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất tại Anh như trước đây.
Thực trạng khó khăn này còn chứng minh bởi sự suy giảm về doanh số tại các quốc gia khác như Thụy Điển (giảm 44%), Na Uy (giảm 38%) và Hà Lan (giảm 42%). Tình trạng này chủ yếu xuất phát từ việc mô hình giới hạn và lỗi thời của Tesla, chưa kể việc người tiêu dùng dần chuyển hướng sang các thương hiệu xe điện mới khác, đem lại sự lựa chọn đa dạng hơn.
Để ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này, Tesla đang trông đợi sự thành công của mẫu xe Model Y mới được cải tiến nhằm thu hút thêm người tiêu dùng tới các showroom. Tuy nhiên, sự đầu tư vào Cybertruck không giúp ích cho công ty trong khu vực này, khi mẫu xe này quá lớn và nặng nề, không phù hợp với quy định an toàn giao thông tại nhiều nước châu Âu.
Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng châu Âu còn tỏ ra không hài lòng với các hành động chính trị của Giám đốc điều hành Elon Musk. Việc Musk thường xuyên xen vào chính trị châu Âu và tán thành các quan điểm cực hữu có thể đã gây ra sự phản ứng mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng, dẫn đến sự chán chường với thương hiệu này.
Trước mắt, Tesla cần nhanh chóng có những giải pháp thích hợp để giữ vững chỗ đứng tại thị trường châu Âu, nơi mà họ đã từng là hình mẫu cho sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô.