Mới đây, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã chính thức khởi động một cuộc điều tra sơ bộ đối với chế độ Full Self-Driving (FSD) của Tesla, liên quan đến các khả năng gây ra tai nạn trong điều kiện tầm nhìn đường yếu. Quyết định này được đưa ra sau khi có bốn báo cáo về những sự cố trong các điều kiện này, trong đó có một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào tháng 11 năm ngoái, khi một chiếc Model Y đã va chạm với một người đi bộ ở Rimrock, Arizona.
Văn phòng Điều tra Khuyết tật (ODI) đã xác định được bốn báo cáo theo Đơn đặt hàng Tổng quát (SGO) trong đó một chiếc xe Tesla đã gặp tai nạn khi đang hoạt động chế độ FSD-Beta hoặc FSD-Được giám sát (gọi chung là FSD) trong các điều kiện tầm nhìn kém. Các sự cố này xảy ra do nhiều yếu tố như ánh nắng chói chang, sương mù hoặc bụi trong không khí. Đặc biệt, trong một vụ tai nạn, chiếc xe Tesla đã gây ra cái chết cho một người đi bộ, trong khi một vụ khác cũng ghi nhận một trường hợp thương tích.
Cuộc điều tra sẽ xem xét các mẫu xe có chế độ FSD, bao gồm Model S và Model X sản xuất từ năm 2016-2024, Model 3 từ năm 2017-2024, Model Y sản xuất từ 2020-2024 và Cybertruck từ năm 2023-2024. NHTSA cho biết, Cuộc Đánh giá Sơ bộ sẽ tập trung vào một số khía cạnh quan trọng, chẳng hạn như khả năng của các hệ thống kỹ thuật FSD trong việc phát hiện và phản ứng phù hợp với các điều kiện tầm nhìn đường yếu, cũng như liệu có những vụ tai nạn FSD tương tự xảy ra trong các điều kiện tương tự hay không.
Bên cạnh đó, cuộc điều tra cũng sẽ tìm hiểu bất kỳ cập nhật hoặc chỉnh sửa nào từ phía Tesla đối với hệ thống FSD có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó trong những điều kiện này. Điều này bao gồm việc đánh giá thời gian, mục đích và khả năng của bất kỳ cập nhật nào, cũng như đánh giá của Tesla về tác động an toàn của chúng.
Thông báo về cuộc đánh giá này được đưa ra đánh dấu một tuần sau khi Tesla công bố một chiếc xe robotaxi mới không người lái Cybercab. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Elon Musk đang quyết tâm theo đuổi công nghệ tự lái dựa trên tầm nhìn máy tính, mà ông gọi là giải pháp của tương lai, trong khi các công ty robotaxi khác như Waymo lại dựa vào nhiều cảm biến, bao gồm lidar, camera và radar để phát triển công nghệ tự lái cho xe của họ.