Terrorarium là tựa game giải đố khá thú vị về mặt ý tưởng, nhưng ở thời điểm phát hành Early Access hiện tại thì chưa có nhiều nội dung để tận dụng những ý tưởng này. Ngoài hơn 20 màn chơi có sẵn mang tính trải nghiệm nhanh và hướng dẫn gameplay, chỉ có chế độ tạo màn chơi Maker Mode tha hồ cho bạn sáng tạo và chia sẻ với cả thế giới là đáng chú ý.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Terrorarium đã khiến tôi khá lúng túng với phần điều khiển. Trò chơi hỗ trợ gamepad nhưng lại không cho phép bạn thao tác thiết bị điều khiển này với menu chính, khiến tôi tưởng game không hỗ trợ và cứ loay hoay mò phím tương tác trên bàn phím. Ngay cả vào màn chơi cũng không có các hướng dẫn các thao tác phím như thường thấy. Đây là một ấn tượng ban đầu khá tệ hại khi xét ở khía cạnh trải nghiệm giải đố của game đòi hỏi người chơi thực hiện không ít thao tác. Chỉ đến khi tôi mở bảng tra phím bấm mới biết trò chơi có hỗ trợ gamepad, nhưng không thể xác định công năng của các phím nhấn.
Yếu tố thiếu thân thiện này đã khiến tôi mất thời gian với màn chơi đầu tiên, sử dụng hết sạch số Moogu có sẵn mà vẫn không biết đó là một sai lầm và chỉ có thể “hóa giải” bằng cách chơi lại đầu màn. Về cơ bản, nhân vật của người chơi là một người làm vườn, trong đó bạn sẽ ra lệnh cho các nhân vật Moogu tí hon nhìn như những hạt đậu có chân thực hiện việc tương tác, chẳng hạn như phá tường hay phá vỡ một màn chắn năng lượng khi đạt đủ số Moogu yêu cầu. Nói ra thì nghe có vẻ rắc rối nhưng kỳ thực là Terrorarium tự tạo nên cảm giác phức tạp không cần thiết trong trải nghiệm, từ phần mô tả hướng dẫn khá lủng củng và khó hiểu cho tới góc nhìn camera không được tối ưu.
Các Moogu khá hữu dụng, giống như đám lâu la Minion trong series phim hoạt hình Despicable Me vậy. Chúng có thể được triệu hồi từ một khoảng cách, “ru” chúng ngủ hay thậm chí sử dụng kỹ năng riêng tùy vào đặc tính của mỗi loại. Chẳng hạn, có Moogu sẽ làm vỡ các chướng ngại vật khi bạn ném chúng nhưng cũng có Moogu có thể gia nhiệt để hỏa thiêu các vật dụng dễ cháy v.v… Việc sử dụng Moogu nào cho yếu tố giải đố tùy thuộc vào người chơi, nhưng phần lớn thường được nhà phát triển sắp đặt sẵn. Có màn chơi thì bạn chỉ có thể sử dụng một loại Moogu nhất định, nhưng cũng có màn cho phép người chơi chuyển đổi qua lại giữa các loại cũng như mở khóa thêm Moogu mới ở một thời điểm trải nghiệm nhất định.
Vấn đề ở chỗ, mỗi khi bạn sử dụng năng lực của Moogu cũng đồng nghĩa chúng phải hy sinh, trong khi bạn cần ít nhất một Moogu sống sót và hoàn thành yêu cầu nhiệm mới có thể chuyển sang màn chơi mới. Chưa kể, lũ Moogu cũng rất ham vui và chuyện để chúng bị chết do bất cẩn của người chơi rất thường xảy ra, nhiều khi khá ức chế. Mặc dù màn chơi tương đối dễ nhưng nếu không biết trước điều này, người chơi dễ biến trải nghiệm thành thử và sai trước khi bạn tìm được hướng giải quyết “an toàn” nhất cho chúng, đồng thời đảm bảo mục tiêu nhiệm vụ được hoàn thành. Chỉ tiếc là ý tưởng thú vị của trò chơi chưa được tận dụng để tạo nên nhiều màn chơi sáng tạo như mong đợi thì trải nghiệm đã sớm kết thúc.
Tuy nhiên, phiên bản Early Access ở thời điểm bài viết của Terrorarium khá có tiềm năng, khiến tôi trông đợi nhiều ở bản chính thức với phần chơi theo cốt truyện tử tế và nhiều nội dung hơn như hứa hẹn của nhà phát triển. Điều này càng được hậu thuẫn bởi chế độ tạo màn chơi Maker Mode, cho phép người chơi xây dựng màn chơi của riêng mình và chia sẻ với mọi người chơi khác thông qua tính năng Workshop của Steam. Vấn đề ở chỗ, tính năng này hiện tại cũng chưa phải là điểm nhấn của game do số lượng khá ít. Ở thời điểm này, mặc dù có một số màn chơi do người chơi tạo, nhưng lại không thấy xuất hiện trong mục Maker Mode mà chỉ thấy từ Steam Workshop.
Đáng nói, phần lớn trong đó có vẻ là của một trong số các nhà phát triển của trò chơi tạo nên. Tôi hy vọng họ sẽ không trông cậy vào nội dung do người chơi tạo ra để thay cho lượng màn chơi do đội ngũ phát triển xây dựng và thiết kế. Nhìn lại từ nhiều tựa game khác cho thấy đây là điều không khả thì, vì thường đòi hỏi lượng người chơi đông đảo và trải nghiệm game phải thật sự cuốn hút, trong khi ở giai đoạn Early Access thì game chưa thể hiện được điều đó. Mặt khác, không hiểu vì lý do gì mà tôi không thể truy cập vào danh sách những nội dung do người chơi tạo này. Không biết đó có phải là lỗi game hay không nhưng kỳ thực Terrorarium cũng có một số lỗi game khá khó chịu, chẳng hạn như máy tôi bị lỗi không thể thoát game rất bực mình.
Góc camera của trò chơi cũng không ít lần khiến tôi bực mình trong cách thiết kế. Đơn cử như muốn đọc các hướng dẫn của trò chơi thì bạn phải xoay góc camera lại đúng một vị trí nhất định thì chữ mới hiện rõ. Terrorarium làm mờ tất cả mọi thứ nếu tầm nhìn bị cản trở, thiết kế này nhiều khi vô tình khiến tôi phải loay hoay chỉnh lại góc nhìn camera để có cái nhìn phù hợp nhất và không bị chắn bởi các hình dựng trong game khá khó chịu. Đồ họa cũng không phải là điểm mạnh của trò chơi dù vẫn mang chút cảm giác khá lạ mắt, nhưng tôi có cảm giác các hình dựng không đồng nhất về chất lượng dù có thể đây là chủ ý của nhà phát triển mà tôi chưa hiểu được.
Sau cuối, Terrorarium mang đến một trải nghiệm giải đố khá nhẹ nhàng, phù hợp với nhiều đối tượng người chơi. Vấn đề của game ở phiên bản Early Access là còn khá ít nội dung, thiếu thân thiện với người chơi mới. Hy vọng nhà phát triển sẽ cập nhật bổ sung thêm nhiều nội dung và tutorial chi tiết trong phiên bản chính thức.
Terrorarium hiện đang được phát hành Early Access cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác