Tavern Manager Simulator là một trong những game mô phỏng quản lý hiếm hoi mang đến cho tôi cảm giác hào hứng, vui vẻ đến bất ngờ. Trò chơi không chỉ yêu cầu bạn phải quản lý tài chính một cách khôn ngoan mà còn cung cấp rất nhiều minigame gợi nhớ series Cooking Mana kinh điển, với tâm thế “có làm thì mới có ăn”. Những minigame này góp phần không nhỏ giúp tăng mức độ cuốn hút của game, khiến tôi chẳng muốn nghỉ ngơi mỗi còn thấy khách vào quán.
Nếu từng trải nghiệm nội dung trong DLC The Tavern Opens! của Wartales, bạn sẽ thấy nhiều nét tương đồng về lối chơi trong Tavern Manager Simulator. Tuy nhiên, tựa game của nhà phát triển One More Time mở rộng gameplay hơn với rất nhiều yếu tố hài hước được xây dựng một cách có chủ đích, trao cho người chơi vô số thứ để làm hơn. Thậm chí, bạn có thể bị cuốn vào trải nghiệm game đến mức quên cả giờ giấc như tôi. Bạn đừng như tôi.
Trải nghiệm Tavern Manager Simulator lấy bối cảnh thời trung cổ, đưa người chơi đến với công việc quản lý quán rượu ấm cúng với không ít cảm giác nhập vai cùng vô số tương tác qua minigame. Trò chơi mở đầu bằng “thử thách” tìm đường vào địa điểm mà bạn mới mua lại từ chủ cũ, tự tay dọn dẹp và vệ sinh để chuẩn bị cho việc kinh doanh. Mở đầu cho công việc khởi nghiệp “lời thì ít, công thì nhiều” này là một loạt hoạt động hậu trường mà bạn phải làm.
Cụ thể, sau khi “cật lực” dọn dẹp mặt bằng kinh doanh và che đậy cho gọn gàng, bạn phải đặt hàng nguyên liệu làm bia và chuẩn bị đón những vị khách đầu tiên. Sau thời gian chờ “giao siêu tốc” tùy vào yêu cầu của đơn hàng, người chơi sẽ chuẩn bị khay, ly và tất nhiên cả nước và chậu rửa ly nhằm phục vụ cho việc kinh doanh ban đầu. Trò chơi hướng dẫn bạn rất chi tiết, nhưng hoàn thành minigame rót bia có “đỉnh” hay không tùy thuộc vào người chơi.
Rót ‘perfect’ sẽ làm hài lòng khách hơn và ngược lại. Nếu rót không cẩn thận, bạn thậm chí còn phải tốn công lau chùi và dọn dẹp chỗ bia đổ ra sàn vì sự bất cẩn, phí bia và mất nhiều thời gian hơn. Sau khi khách uống xong, bạn phải thu dọn ly, lau bàn và dĩ nhiên không thể thiếu việc rửa ly thật sáng bóng để chuẩn bị đón những vị khách mới. Đấy là tôi chỉ mới mô tả công việc phục vụ bia cho khách chứ khi gameplay bắt đầu mở rộng thì mọi thứ phức tạp hơn nhiều.
Mọi tương tác trong Tavern Manager Simulator đều là những tình huống rất thực tế ngoài đời. Chẳng hạn trong những điều kiện thời tiết khác nhau, khách có thể để lại những vết bẩn trên sàn nhà khi vào quán và bạn sẽ phải lau dọn y hệt trường hợp rót bia bất cẩn vậy. Tương tự, không phải khách nào cũng như khách nào mà giống Good Pizza, Great Pizza, cũng có ‘khách this khách that’ khiến bạn tốn công dọn sạch bàn hơn một khi họ rời khỏi quán.
Điểm cộng sáng nhất của Tavern Manager Simulator là nhịp độ chơi cuốn hút. Trong khi nhiều game mô phỏng quản lý thường bắt người chơi phải dành nhiều thời gian “cày cuốc” để mở khóa nâng cấp mới như một cách hạn chế quá trình chơi và kéo dài thời lượng, nhà phát triển One More Time lại không làm vậy. Thay vào đó, trò chơi buộc bạn phải dấn thân vào công việc của quán ở mọi khía cạnh. Từ phục vụ, pha chế, đứng bếp cho đến cả vệ sinh, dọn dẹp.
Đó là rất nhiều đầu việc được mở rộng dần trong trải nghiệm Tavern Manager Simulator, theo cách đơn giản nhưng hiệu quả thông qua hàng loạt minigame “đếm đầu việc”, khiến người chơi không cảm thấy chán. Chẳng hạn, bạn bắt đầu chỉ với một số ít ghế ngồi cho khách tại quầy và một thùng bia nhưng không lâu sau đó, người chơi sẽ mở khóa được thêm nhiều bàn, thức uống và đồ ăn hơn để phục vụ các thể loại khách khác nhau. Từ con người đến cả… tiên nữ đầy quyến rũ.
Đấy không chỉ là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một tựa game mô phỏng, mà còn là vòng lặp gameplay để giữ người chơi cuốn vào trải nghiệm game. Tôi nghĩ sẽ không quá lời khi nói rằng nhà phát triển One More Time đã làm được điều đó một cách tuyệt vời theo đúng nghĩa đen. Vì ngay cả nhịp độ chơi cũng là điểm cộng của Tavern Manager Simulator khi trải nghiệm game diễn ra khá nhanh chóng, không lề mề đến mệt mỏi như thường thấy.
Người chơi được trao cho khả năng mở rộng và cá nhân hóa quán rượu khá nhanh, sau khi bạn chăm chỉ làm việc để kiếm tiền. Gọi là chăm chỉ nhưng chủ yếu tùy thuộc vào tốc độ hoàn thành minigame ‘perfect’ và kết hợp các đầu việc hiệu quả như thế nào. Tavern Manager Simulator cũng không khiến bạn phải liên tục căng thẳng quản lý tài chính. Thiết kế cân bằng giữa nhịp độ chơi và tương tác như thế, giúp trải nghiệm game trở nên hấp dẫn và nhẹ nhàng hơn.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Tavern Manager Simulator cũng đến từ chính điểm cộng của game. Đó là nhịp độ chơi được xây dựng quá tốt, khiến mọi thứ có thể diễn tiến quá nhanh đến thời điểm người chơi không còn gì để phấn đấu. Tuy nhà phát triển vẫn đều đặn cập nhật miễn phí các nội dung cập nhật mới khắc phục điểm yếu này, nhưng vẫn khó tránh khỏi giới hạn thời lượng của trò chơi. Dù vậy, đây không hẳn là điểm trừ khi xét thời lượng chơi và mức giá của game.
Ngược lại, tôi cảm thấy ấn tượng vì sự tâm huyết của nhà phát triển One More Time với đứa con tinh thần của họ. Tính từ thời điểm trải nghiệm game vào tháng 2/2025 đến nay, trò chơi đã mở rộng với nội dung mô phỏng và quản lý nhà nghỉ cho những vị khách “quá chén” của quán. Vẫn là nhiều ý tưởng hài hước tương tự yếu tố mô phỏng và quản lý quán rượu ban đầu, nếu không nói là mở rộng hơn thế. Một nội dung cập nhật về nhạc công cũng vừa được công bố ở thời điểm bài viết.
Sau cuối, Tavern Manager Simulator mang đến một trải nghiệm mô phỏng quản lý vô cùng cuốn hút, khiến bạn phải luôn xoay việc như chong chóng trong suốt thời lượng chơi. Trò chơi có vòng lặp gameplay với nhịp độ cân bằng và thỏa mãn, tập trung vào khía cạnh sáng tạo và cá nhân hóa của người chơi thay vì đòi hỏi “cày cuốc” để mở khóa nội dung mới như một số game khác cùng thể loại. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi có lẽ là góc nhìn thứ nhất, yếu tố “quyết định” bạn sẽ móc hầu bao hay không.
Tavern Manager Simulator hiện có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.