Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) vừa tổ chức Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến 2017 (VOMF 2017) tại TP.HCM nhằm hỗ trơ doanh nghiệp trong nước giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
Nội dung chính của Diễn đàn năm 2017 là “Những xu hướng tiếp thị nổi bật” với ba chủ đề lớn bao gồm tiếp thị liên kết và tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm; tiếp thị tự động và tiếp thị đa kênh; tiếp thị trên di động, mạng xã hội và tiếp thị nội dung. Sự kiện dự kiến sẽ thu hút sự tham gia đông đảo của hơn 1000 doanh nghiệp và tổ chức trên cả nước. Các diễn giả là những chuyên gia uy tín đến từ các tổ chức và doanh nghiệp đầu ngành đã tham dự và chia sẻ những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh tiếp thị trực tuyến.
Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2017 của VECOM đã chỉ ra rằng trong năm 2016 mạng xã hội đã vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất với các tỷ lệ tương ứng là 47% và 41%. Email tiếp tục là kênh quảng cáo được nhiều doanh nghiệp quan tâm (36%). Nhìn chung, mạng xã hội không những được sử dụng nhiều nhất mà còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả nhất so với công cụ tìm kiếm. 46% doanh nghiệp cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao trong khi tỷ lệ này với công cụ tìm kiếm là 44%.
Mặc dù quảng cáo qua mạng xã hội được cho là có hiệu quả cao, tuy nhiên, việc chỉ sử dụng một kênh tiếp thị trực tuyến có thể không bảo đảm được thành công cho doanh nghiệp. Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội VECOM chia sẻ: “Cách hiệu quả nhất để kinh doanh trực tuyến là sở hữu một website kết hợp với hiện diện truyền thông mạng xã hội để lan tỏa các thông điệp của doanh nghiệp và nuôi dưỡng mối quan hệ với lượng lớn khách hàng. Trong khi website đóng vai trò trung tâm của mọi hoạt động truyền thông thương hiệu, mạng xã hội có thể được sử dụng để hỗ trợ tương tác và điều hướng khách hàng trở lại website”.
Theo một kết quả khảo sát do RedShift Research và GoDaddy công bố, 59% số doanh nghiệp sở hữu website riêng cho biết doanh nghiệp của họ đã phát triển hơn kể từ khi xây dựng trang web đó. Theo một cuộc khảo sát độc lập khác với đối tượng tham gia là các khách hàng cá nhân mua sắm trực tuyến thì có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội. Khác với các trang mạng xã hội, trang web của bạn phản ánh rõ nét về thương hiệu ngay trong chính thiết kế, giao diện người dùng và thông điệp truyền tải. Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng kết hợp cả hai kênh này để thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm cạnh tranh trong bối cảnh thương trường ngày càng khốc liệt.
Ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc chi nhánh phía Nam, công ty P.A Việt Nam nhận định, việc lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên doanh nghiệp cần ưu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến uy tín và thành công. “Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng tên miền .com vì đây là tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn thế giới cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp”, ông Học nhấn mạnh.
Tuấn An