Tales of the Neon Sea là game phiêu lưu giải đố đề tài trinh thám lấy bối cảnh cyberpunk với ánh đèn nhiều màu sắc rực rỡ trên nền đồ họa pixel khá ấn tượng. Kỳ thực, rất hiếm tựa game nào gây ấn tượng cho tôi ở khía cạnh đồ họa 2D mà còn là pixel như đứa con tinh thần của nhà phát triển Palm Pioneer. Trải nghiệm game đưa bạn điều khiển luân phiên giữa hai nhân vật tham gia điều tra vụ trọng án bí ẩn trong thành phố. Kép chính là anh thám tử tư Rex Mist nghiện rượu và kép phụ ngạc nhiên chưa lại là bé mèo William cực kỳ thông minh.
Kỳ thực, Tales of the Neon Sea có lịch sự phát triển khá lằng nhằng. Ban đầu, trò chơi chỉ có 3 chapter với lời hứa hẹn kéo dài một năm của nhà phát triển để mang đến cái kết cho trò chơi. Tuy nhiên, có lẽ vì phát triển không đồng bộ nên trải nghiệm mang cảm giác thiếu liền mạch, không chỉ về mặt cốt truyện mà cả trong khía cạnh giải đố. Hầu hết tình tiết chỉ có tính liệt kê để đó chứ không tạo cảm giác kể chuyện. Đây không phải điểm trừ duy nhất của trò chơi mà khâu chuyển ngữ cũng có nhiều vấn đề gây ức chế về chất lượng.
Ở thời điểm bài viết, mặc dù nhà phát triển đã có bản cập nhật nhằm hiệu đính và cải thiện chất lượng chuyển ngữ, nhưng nó vẫn chỉ ở mức trung bình. Từ cách dùng từ sai cho đến câu cú dài dòng khó hiểu, đặc biệt là mô tả cách thức hoạt động của câu đố gây ức chế, dễ khiến người chơi bị “chiếu bí” vì không hiểu yêu cầu của câu đố chứ không phải khó. Đó là chưa kể tái sử dụng ý tưởng các câu đố và càng hóc búa hơn về sau. Khía cạnh này được làm mới trong trải nghiệm bằng cách bổ sung thêm một số “chướng ngại vật” để tăng độ khó.
Không những vậy, trò chơi mang nặng cảm giác giải đố, đi kèm với không ít minigame “kỳ đà cản mũi” khiến nhịp độ chơi rất lộn xộn. Bên cạnh những phân đoạn giải đố nhiều vô số kể của nhân vật Rex Mist, người chơi còn điều khiển bé mèo William thay đổi không chỉ khía cạnh tương tác mà cả câu đố không kém phần phức tạp. Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Tales of the Neon Sea lại là thiết kế cách thức tương tác. Về cơ bản, trải nghiệm game diễn ra theo màn hình ngang, người chơi điều khiển Rex hoặc mèo William di chuyển trái phải như bình thường.
Ngược lại, việc di chuyển lên xuống cầu thang lại rất phiền hà. Thay vì người chơi chỉ cần bấm nút di chuyển lên xuống như những tựa game đi cảnh, nhà phát triển Palm Pioneer chọn cách không giống ai là bắt buộc phải bấm nút tương tác khi di chuyển lên xuống như thế. Rex hay mèo William đều phải đến đúng vị trí được sắp đặt và bấm nút tương tác để nhân vật lên xuống cầu thang hay nhảy từ vị trí này sang vị trí khác. Nó không những rắc rối không cần thiết mà còn phá hỏng cảm giác trải nghiệm vì sự gián đoạn mỗi khi cần tương tác.
Đây là thiết kế dùng để hạn chế những gì mà người chơi có thể làm trong trải nghiệm. Điểm cộng về mặt thiết kế là nó giúp hạn chế gây ra lỗi game không mong muốn vì những hành động vô tình hay cố ý của người chơi. Tuy nhiên, thiết kế này không phù hợp với lối chơi phiêu lưu giải đố point-and-click của trải nghiệm Tales of the Neon Sea, đặc biệt là khi thực hiện thao tác trỏ và nhấn quen thuộc của thể loại này. Thay vào đó, nó mang cảm giác phù hợp với điều khiển bằng tay cầm hơn, dù game chưa phát hành cho các hệ console ở thời điểm bài viết.
Chính vì thiết kế tương tác như thế mà trải nghiệm tốn nhiều thời gian cho những thao tác thông thường khi di chuyển, góp phần kéo dài thời lượng chơi một cách khó chịu. Nói đâu xa, chỉ cần bạn bí một câu đố nào đó và phải đi qua đi lại giữa những khu vực khác nhau chỉ để kiểm lại có bỏ sót vật phẩm nào không là đủ gây ức chế không hề nhỏ. Tương tự, trò chơi thiết kế đường di chuyển tuyến tính, khiến bạn phải luôn đi vòng rất khó chịu. Đáng nói là Tales of the Neon Sea cũng không có hệ thống dịch chuyển nhanh giữa các địa điểm.
Thiết kế gây hạn chế như thế khiến việc đi và về giữa các địa điểm rất mất thời gian. Tôi nghĩ khoảng 1/4 thời lượng chơi chắc cũng dành cho việc tương tác khi di chuyển chứ không phải cho trải nghiệm game và giải các câu đố. Ngược lại, nếu bạn yêu thích những câu đố logic trong những tựa game phiêu lưu giải đố, Tales of the Neon Sea chắc chắn là trải nghiệm thú vị không chỉ vì số lượng nhiều không đếm xuể mà cả chất lượng câu đố. Đôi khi vừa giải đố xong nhưng chỉ sau vài lời thoại là bị “hack não” tiếp hóc búa hơn trước đó rồi.
Vấn đề ở chỗ, không biết do chất lượng dịch thuật có vấn đề hay thiết kế cố ý mà phần mô tả vật phẩm thường khá vô dụng. Chúng không giúp ích gì nhiều trong việc giúp bạn hình dung ra vật phẩm đó dùng làm gì. Không ít vật phẩm giải đố không có gì ngoài phần mô tả đọc lên nghe thật “kêu”, không gợi ý gì cho mục đích giải đố và trải nghiệm. Không ít phần giải đố buộc tôi phải chơi theo kiểu cũ là thử sai đến khi nào đúng. Điều này vô tình làm giảm đi sự hấp dẫn của khía cạnh giải đố, khiến trải nghiệm game không hề thỏa mãn mỗi khi hoàn thành câu đố.
Bù lại, cơ chế giải đố trong Tales of Neon Sea khá đa dạng, nhưng không có gì sáng tạo so với hàng loạt những cái tên point-and-click mà tôi từng trải nghiệm trước đây. Nếu có gì mới mẻ hơn có lẽ là cơ chế tương tác liên quan đến yếu tố điều tra. Trong đó, nhân vật Rex sử dụng hai “tâm nhãn” khác nhau để phân tích và dò manh mối. Người chơi chủ yếu chỉ mất công dò điểm ảnh pixel trên màn hình để tìm ra những yếu tố tương tác như vết máu hay vết bẩn rồi tập hợp thành bằng chứng và kết luận. Kỳ thực, bạn chỉ cần dò điểm ảnh, còn lại trò chơi lo.
Ngoài ra còn có cơ chế giải đố lắp bánh răng đồng hồ để mô phỏng lại hiện trường vụ án, nhưng chẳng thú vị gì khi bạn chỉ mất ít phút thử sai đến khi đúng là xong. Ở góc độ người chơi, hai cơ chế dò điểm ảnh pixel và lắp bánh răng đồng hồ tạo cảm giác lạc quẻ, chẳng khác nào nhà phát triển Palm Pioneer ghép đại thứ gì đó có tính chất trinh thám để tạo không khí cho trải nghiệm hơn. Có lẽ cũng nhận ra điều này mà sang đến chapter cuối, họ cũng gỡ bỏ hoàn toàn cơ chế gameplay “đồng hồ” nửa vời này khỏi trải nghiệm game.
Ở góc độ người chơi, Tales of the Neon Sea mang cảm giác chắp vá không chỉ ở khía cạnh giải đố. Trò chơi gần như không có chút dấu ấn riêng trong việc xây dựng câu chuyện kể và cơ chế giải đố hòa hợp với trải nghiệm game. Không những vậy, nhân vật đi lề mề và tương tác di chuyển vụng về khiến trải nghiệm dễ gây ức chế nếu bạn thiếu kiên nhẫn. Chỉ có điểm cộng lớn nhất là phần hình ảnh pixel mang bối cảnh cyberpunk vô cùng ấn tượng, nhiều màu sắc bắt mắt với đủ các loại xe bay, tạo cảm giác thế giới tương lai vô cùng hiện đại.
Sau cuối, Tales of the Neon Sea mang đến một trải nghiệm phiêu lưu giải đố point-and-click khá hấp dẫn về mặt đồ họa, nhưng những khía cạnh còn lại xây dựng chưa tốt và thiếu sự hài hòa với nhau. Mặc dù đó là điểm trừ lớn nhất của trò chơi nhưng nếu không qua khắt khe, đây kỳ thực vẫn là cái tên khá đáng cân nhắc nhất là những bạn nào yêu thích giải đố và đề tài trinh thám.
Tales of the Neon Sea hiện có cho PC (Windows) và iOS.
Game được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!