Nhà phát triển MadMinute Games đã thực sự gây ấn tượng vào đầu năm 2005 với Take Command: The Battle of Bull Run. Và với phiên bản mới Second Manassas, họ đã làm được điều tương tự khi thể hiện những trận nổi tiếng trong lịch sử, làm hài lòng giới game thủ yêu thích các trò chơi chiến tranh và cả cuộc Nội chiến giữa các bang miền Bắc và miền Nam nước Mỹ.
Với tất cả 48 bối cảnh chính thức, cộng với các chiến trường mở rộng, Take Command: Second Manassas đã tập trung tái tạo quá trình tướng Robert E. Lee của phe Liên bang (Confederate States) cùng quân đội Bắc Virginia phá vỡ vòng vây trên chiến trường Richmond hồi tháng 8/1862 và đẩy phe Liên minh (Union) đến bờ vực thất bại tại trận địa Manassas 2 (cũng được gọi là Battle of Bull Run thứ hai).
Mặc dù các cuộc đụng độ này diễn ra trong suốt một tháng trời, các bên thường đổi trận địa và những khung cảnh chiến trường từ bên tấn công cho đến bên phòng thủ đều được mô tả đầy đủ. Do đó, bạn sẽ có cái nhìn bao quát về nhân vật trong toàn bộ cuộc Nội chiến Mỹ.
Ví dụ, bạn là tướng Jubal A mới đầu nhận nhiệm vụ cai quản lực lượng pháo binh Liên bang trong chiến dịch “Holding the Center” (Giữ vững khu trung tâm), nhưng sau đó lại bao vây Groveton (thuộc thủ đô Washington DC) với tư cách là tướng General John P. Hatch trong chiến dịch “Push Him Like the Devil” (Xua đuổi quỷ dữ). Độ chính xác về mặt lịch sử trong các sự kiện của trò chơi này là tuyệt đối như trong các tài liệu chính thức (ví dụ như bộ sách của tác giả Shelby Foote hồi năm 1958).
Các trận chiến diễn ra cực kỳ chân thực với những đoàn quân, các sỹ quan chỉ huy… y như trong chính sử. Cách bày binh bố trận ở Take Command: 2nd Manassas có thể nói là yếu tố then chốt. Người chơi cần phải đưa các cỗ pháo vào đúng vị trí và đặt quân đánh bộ vào điểm lý tưởng để vừa có lợi thế về tầm cao khai hỏa, vừa có thể bẻ gãy các mũi tiến công của quân thù. Điều này không hề dễ dàng chút nào. Các bản đồ (map) là nơi diễn ra những trận đánh lớn với rừng rú, hệ thống đường sá ngoằn ngoèo, thành lũy và trang trại.
Còn việc chỉ huy binh lính một cách chặt chẽ cũng là một thách thức lớn. Tuy giao diện và cơ chế đồ họa giúp bạn nhìn thấy quân đội của mình rất dễ dàng nhưng bạn sẽ có rất nhiều đoàn quân để quản lý. Quy mô của các cuộc triển khai quân đã được đơn giản hóa so với thực tế, trong đó khoảng vài chục quân là đại diện cho cả một lữ đoàn. Nhưng các đoàn quân mặc áo xanh, đỏ ào ạt chạy ra khi lâm trận cũng khiến bạn phải phát hoảng và phải nhanh tay xử trí. Các cuộc giao chiến trong hai ngày cuối cùng của chiến dịch Manassas thực sự khổng lồ, nhưng vẫn có thể xử lý được trong tay những “tướng lĩnh” giàu kinh nghiệm.
Tuy vậy, cách triển khai quân theo phong cách chỉ huy và xâm chiếm không diễn ra ở bang Virginia hồi năm 1862 và nó cũng không xảy ra ở đây. Áp dụng chiến lược để triển khai quân một cách chính xác và sắp đặt thời gian chính là một công thức gây thảm họa vì các binh lính sẽ không di chuyển một cách nhanh chóng và thông minh. Người chơi phải dùng đến một kế hoạch tổng thể dựa trên một chiến lược chung chứ không phải là các chiến lược cụ thể như hạ Johnny Reb bằng cách bắn hỏa lực từ sau một bức tường đá kiên cố.
Dù vậy, các trận chiến diễn ra trật tự hơn là bạn tưởng tượng nhờ đến AI không chê vào đâu được. Các viên chỉ huy cấp dưới có thể làm tốt công việc ra mệnh lệnh khi phát súng khai mào đã nổ và game thủ không phải lo lắng quá nhiều vì những vấn đề quản lý vi mô. Nếu bạn quên đặt một đội quân vào vị trí bắn hợp lý thì viên chỉ huy sẽ nhanh trí biết công việc phải làm và thực hiện thay bạn điều đó. Anh ta cũng có thể dịch chuyển hàng quân đến vị trí bắn lý tưởng hơn, ra lệnh nhắm đến một mục tiêu mới khi đã làm tan rã hoặc tiêu diệt được một đám quân địch nào đó. Chính điều này đã thể hiện sự phân cấp nhiệm vụ thực tế trong quân đội vì thống soái chỉ nên là người nắm cục diện chung của cuộc chiến.
Nhịp độ của các cuộc giao chiến diễn ra chậm để trông giống như những diễn biến trên chiến trường rộng lớn. Trận nhỏ mất khoảng 30 đến 45 phút còn trận lớn như đưa quân Liên minh qua sông Potomac (miền trung đông nước Mỹ) có thể tốn đến 3 giờ. Các trận đánh lớn thường bắt đầu khi bạn đã nghe thấy tiếng pháo nổ khoảng 5 phút vì còn phải đợi quân lính chạy và xếp thành hàng ở vị trí thích hợp. Cơ chế “tua nhanh” cũng được giới thiệu ở đây nhưng nó không thúc đẩy tốc độ của cái gì cả. Đơn giản là sự chậm rãi đó rất giống với những gì đã diễn ra với đội quân áo xanh và áo xám hồi những năm 1860.
Nếu đã là fan của thể loại chiến tranh, ắt hẳn game thủ sẽ thấy mê Take Command: Second Manassas, không chỉ vì tính chân thực của lịch sử mà còn vì sự thúc đẩy tư duy chiến thuật tổng thể và cả yếu tố đồ họa, âm thanh sống động.
(Sưu tầm)