Tails of Iron 2: Whiskers of Winter là hậu bản của tựa game hành động nhập vai Tails of Iron ra mắt năm 2021. Tuy nhiên, tôi chưa từng chơi game tiền nhiệm nên khó có thể đưa ra sự so sánh giữa hai phần chơi mà chỉ có thể tập trung vào hậu bản này. Và ấn tượng đầu tiên của tôi đó là một trải nghiệm đầy bất ngờ với cốt truyện không thiếu những nút thắt ngỡ ngàng, lối kể chuyện độc đáo cũng như cơ chế chiến đấu đầy hào hứng và không kém phần thử thách.
Trải nghiệm game đưa người chơi theo bước hành trình của Arlo, với tư cách là “thống đốc khu phế thải”. Chức danh này do tôi tự bịa ra cho vui chứ thật ra là Warden of the Wastes, giống như người đứng đầu quản lý một khu vực nhất định trong vương quốc. Bối cảnh của trò chơi diễn ra ở vương quốc Wintry rộng lớn, nơi mọi cư dân và giống loài ở đây đều được nhân cách hóa từ những động vật quen thuộc trong cuộc sống. Ăn hại và có ích đủ cả.
Trong bối cảnh đó, Arlo thuộc chủng tộc chuột phương Nam, sống trong một lâu đài tráng lệ, mỗi ngày cùng cha đi săn bắt để rèn luyện. Vào ngày nọ, mối đe dọa mới từ lũ dơi Dark Wing xuất hiện, biến cuộc sống yên bình của nhân vật chính thành địa ngục. Mục tiêu của bạn là phải tái kiến thiết khu vực sống, thông qua tìm kiếm những nhân tài về cho lâu đài để đảm nhận các công việc mà nhân sự cũ đã mất tích vì nguyên nhân ở trên.
Điều ấn tượng là Tails of Iron 2: Whiskers of Winter không hề có bất cứ lời thoại nào. Thông tin được truyền tải qua các hình biểu tượng trong các khung hội thoại, kết hợp lời kể chuyện qua giọng đọc của nam diễn viên gạo cội Doug Cockle. Ông cũng là người lồng tiếng cho nhân vật Baron trong Desperados III, nhưng được biết đến nhiều nhất với vai trò lồng tiếng cho Geralt trong series game The Witcher do CD Projekt Red phát triển.
Tails of Iron 2: Whiskers of Winter sở hữu phong cách đồ họa vẽ tay tuyệt đẹp, thể hiện ở thiết kế môi trường trải dài từ những ngọn núi tuyết, các khu rừng rậm rạp, những đường hầm rộng lớn cho đến những thị trấn đổ nát. Nói vậy chứ địa danh của trò chơi không nhiều, đếm quanh quẩn chưa đến 10 đầu ngón tay. Mặc dù vậy, trò chơi vẫn gây ấn tượng ở khía cạnh nhìn, nhất là mỗi địa danh đều chia thành nhiều cảnh khác nhau phục vụ khám phá và chiến đấu.
Tạo hình các nhân vật được nhân cách hóa cũng rất xuất sắc, ấn tượng hơn nhiều so với Curse of the Sea Rats mà tôi chơi gần đây. Nhân vật chính Arlo thuộc dòng dõi chuột, trong khi các liên minh của bạn trong cuộc chiến lớn hơn của trải nghiệm game có thể là cú, lửng, cò, thậm chí mermaid. Thường thì tôi nghĩ đến tiên cá giống như phim hoạt hình của Walt Disney, còn tạo hình trong trò chơi làm mất cả hình tượng. Chắc phải gọi là ngư nữ mới đúng.
Tuy nhiên, đó chỉ là phút bỡ ngỡ ban đầu chứ tạo hình các nhân vật trong Tails of Iron 2: Whiskers of Winter rất độc đáo và có hồn, ngay cả với loài gặm nhấm mà tôi không mấy yêu mến trong trải nghiệm. Đó là nói về loài vật, còn nhân vật chính Arlo và các nhân vật phụ đều rất thú vị và cá tính, thể hiện rõ nét ngay từ tạo hình của họ trong trò chơi. Đặc biệt là kẻ thù và boss đều có sự thiết kế tỉ mỉ đến ấn tượng, mức độ chi tiết cao.
Chiến đấu là điểm cộng trong trải nghiệm Tails of Iron 2: Whiskers of Winter. Mỗi đòn tấn công đều cảm giác rất có lực, nhanh hay chậm tùy vào kỹ năng né tránh và đỡ đòn của người chơi. Thế nhưng trong thời gian chơi, tôi gặp hai lỗi game dường như liên quan đến cách thức xây dựng tương tác. Một lỗi giống như khiến game bị treo sau khi bấm nút thực hiện đòn kết liễu boss lúc đứng đằng sau nó, buộc tôi phải đánh lại và chỉ diễn ra một lần.
Lỗi còn lại cũng liên quan đến việc tương tác trong lúc chiến đấu với một con boss khác ở gần giữa game, nhưng sau khi bấm loạn xạ nút trên tay cầm thì trò chơi bất ngờ phản hồi trở lại. Đây là hai lần tôi gặp vấn đề lỗi game với Tails of Iron 2: Whiskers of Winter khi chơi trên Xbox Series X. Từ đó về sau trải nghiệm rất mượt mà, không thấy những lỗi trên tái xuất hiện trong suốt thời lượng chơi trên dưới 10 tiếng và đã mở khóa tất cả achievement.
Mặc dù thiết kế hệ thống chiến đấu mang cảm giác soulslike, nhưng Tails of Iron 2: Whiskers of Winter có ba tùy chọn độ khó khác nhau tương tự Momodora: Moonlit Farewell, giúp trải nghiệm game trở nên dễ tiếp cận với đại đa số người chơi. Chiến đấu tuy mang cảm giác chậm chạp nhưng rất nhạy nút, hiếm khi để lại cảm giác ức chế khi mọi sai lầm đều xuất phát từ thao tác của người chơi. Cá nhân tôi nhận thấy độ khó mặc định được điều chỉnh rất cân bằng.
Mặc dù vậy, thiết lập độ khó hoàn toàn không ảnh hưởng đến điều kiện mở khóa achievement/trophy. Chỉ một số có điều kiện mở khóa hơi rắc rối một chút đối với những ai ít quan tâm đến phần trải nghiệm sau khi “hết game”. Còn lại đa số đều đơn giản, dễ hiểu. Do vậy nếu bạn có ý định săn achievement/trophy nhưng không mở khóa được dù đã thỏa điều kiện mà bạn tưởng là đủ, hãy tiếp tục chơi vì chúng chắc chắn là bí mật mà nhà phát triển tạo bất ngờ.
Hệ thống trang bị và chế tác trong Tails of Iron 2: Whiskers of Winter cung cấp cho bạn rất nhiều khả năng nâng cấp. Bạn có thể thu hoạch tài nguyên từ xác của kẻ thù để đổ vào chế tác. Cần lưu ý đến thuộc tính nguyên tố tương khắc vì chúng quyết định rất lớn sự thành bại trong các trận chiến, nhất là đánh boss. Nếu bạn không dùng đúng nguyên tố, các trận boss chiến có thể kéo dài rất mệt mỏi và nguy cơ bất lợi thuộc về bạn.
Kho vũ khí trong Tails of Iron 2: Whiskers of Winter tương đối đa dạng với những gì đã quá quen thuộc trong phần lớn các game nhập vai. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể “nâng cấp” lâu đài của Arlo bằng những vật phẩm trang trí mua được từ các gian thương tải rác ở những địa danh khám phá khác nhau. Việc nâng cấp cũng đi kèm với mở rộng HP và khả năng chiến đấu của nhân vật chính, xoay quanh các yêu cầu nhiệm vụ chính. Đừng lo lắng khi một tính năng chưa được mở.
Tuy nhiên, hệ thống nhiệm vụ phụ được thiết kế khá nhàm chán. Hầu hết là những yêu cầu diệt quái vật với tạo hình được thêm hoa lá cành so với những con boss mà bạn đụng độ trước đó theo cốt truyện. Những nhiệm vụ này cũng cung cấp một lượng tài nguyên quý giá giúp nâng cấp trang bị tốt hơn cho nhân vật chính. Một số nhiệm vụ phụ có sự liên kết với nhau chặt chẽ, đòi hỏi bạn phải tìm được NPC giao nhiệm vụ trốn đâu đó trong màn chơi thông qua khám phá mọi ngóc ngách.
Một tính năng tôi cảm thấy phiền nhiều hơn hữu ích là đá mài vũ khí. Bạn chỉ có thể mang theo số lượng rất hạn chế, trong khi không phải thương nhân nào cũng bán mặt hàng này. Đá mài giúp vũ khí bén hơn, từ đó tăng sát thương cho đòn tấn công của Arlo, rất cần thiết trong những trận đánh boss. Nhưng cách mà nhà phát triển hạn chế số lần sử dụng khiến nó trở thành một ý tưởng không mấy thú vị. Chưa kể vũ khí thường rất mau cùn không chỉ trong chiến đấu mà cả tương tác.
Chẳng hạn khi bạn đập mấy thùng gỗ trong màn chơi để thu thập đạn và tên cho vũ khí tấn công tầm xa cũng khiến vũ khí bị mòn. Thậm chí, tốc độ mòn của vũ khí rất nhanh khiến tôi hoang mang trước trình độ rèn vũ khí của các NPC thợ rèn trong Tails of Iron 2: Whiskers of Winter. Mặt khác, nhịp độ tấn công của Arlo hơi chậm so với nhiều tựa game có cùng lối chơi, khả năng cao bạn sẽ mất một khoảng thời gian làm quen tiết tấu mới.
Sau cuối, Tails of Iron 2: Whiskers of Winter mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động nhập vai cuốn hút không chỉ ở hệ thống chiến đấu nhuốm màu sắc soulslike đầy thử thách, mà còn ở thiết kế hình ảnh độc đáo cùng lối kể chuyện có một không hai, cộng thêm sự đa dạng của hệ thống vũ khí. Với cốt truyện tương đối có chiều sâu và thiết kế môi trường tuyệt đẹp, khó có thể phủ nhận đây là một trải nghiệm game tuyệt vời, rất đáng để mắt tới.
Tails of Iron 2: Whiskers of Winter hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!