Các ứng dụng và game cho di động VN đang ồ ạt ra đời để theo kịp xu hướng “di động hóa” trên thị trường. Tuy nhiên, phần nhiều các game và ứng dụng nầy chỉ tập trung ở các mảng tin tức, đọc, xem giải trí mà chưa có được tính sáng tạo, đột phá để vươn ra tầm quốc tế.
Chỉ trong vòng khoảng một năm trở lại đây đã có đến con số hàng trăm phiên bản ứng dụng và game di động Việt ra đời. Thậm chí, các ứng dụng nầy cũng được cập nhật liên tục hàng tháng để đáp ứng nhu cầu người dùng.
Song song đó là việc người dùng Việt hưởng ứng các ứng dụng mobile “nội địa” cũng khá tích cực khi bình quân mỗi phần mềm mới đều có khoảng 10.000 – 20.000 lượt tải. Thậm chí có phần mềm đã có đến vài triệu lượt tải và cài đặt sử dụng.
Trước mắt có thể thấy, các ứng dụng và game mobile thuần Việt đã bước đầu thành công trong việc thu hút người dùng, đặc biệt là với các phần mềm miễn phí.
“Nội” đánh bật “ngoại”
Trước sự phát triển ồ ạt của các phần mềm nhắn tin, gọi điện miễn phí từ nước ngoài như Viber, WeChat, Kakao Talk, Line…, người dùng vẫn khá boăn khoăn khi chọn lựa. Sự ra đời của Zalo đã tập trung khá hiệu quả vào nhu cầu người tiêu dùng Việt cho một ứng dụng có giao diện và nội dung hấp dẫn. Zalo hiện không quá mạnh như Viber về tính năng gọi điện, nhưng bù lại những tiện ích về mạng xã hội của phần mềm nầy đã thu hút đến gần 5 triệu người dùng ở hiện tại. Bên cạnh đó, Zalo đã thành công khi đưa một phần mềm Việt đẩy thế mạnh của WeChat, Kakao Talk, Line… tụt lại khá xa.
Bên cạnh đó, các thể loại game đối kháng trực tuyến dành cho di động như game bài, đánh cờ, bắn súng,… được người dùng tham gia khá đông đúc, thậm chí nhiều game phải dùng đến thẻ cào, nạp xu để có thể duy trì. Khởi nguồn từ cơn sốt FarmVille của Facebook, các loại game mobile về nông trại thuần Việt cũng đã tạo chỗ đứng khá tốt với hàng chục sản phẩm khác nhau với nhiều loại hình và đồ họa phong phú.
Sự thành công của các loại ứng dụng Việt cũng phải kể đến hàng loạt các phần mềm tổng hợp tin tức, lọc tin RSS từ nhiều website khác, giải trí nghe nhạc, xem phim, hình ảnh, xem truyền hình, đọc sách, nghe sách audio… Các kênh người dùng nầy đang là lĩnh vực kiếm tiền hiệu quả của các ứng dụng Việt hiện tại dù rằng đa phần chúng đều là phần mềm được tải về miễn phí. Tuy nhiên, việc nầy đang tạo ra xu hướng vi phạm bản quyền sáng tác khá lớn khi thu hút càng nhiều người dùng trong nước lẫn nước ngoài. Bởi người dùng được thưởng thức rất nhiều các tác phẩm về phim ảnh, văn học đang được lưu hành trên thị trường bằng điện thoại mà không hề phải tốn đồng nào.
Miễn phí để bán quảng cáo
Sự thành công của game và ứng dụng di động Việt không thể thiếu yếu tố chủ chốt là việc tải về miễn phí. Các bảng xếp hạng ứng dụng từ kho Apple Store hay Google Play Android tiếng Việt đều có đến 30% các ứng dụng miễn phí của Việt Nam. Chúng thu hút trung bình từ 1 triệu – 2 triệu lượt người sử dụng tải về.
Phân khúc ứng dụng nầy đã thu về lợi nhuận cho nhiều nhà đầu tư bằng cách chèn các banner quảng cáo ở mép màn hình giao diện. Các ứng dụng càng có nhiều người dùng càng dễ tìm được đối tác quảng cáo và lợi nhuận cũng cao hơn.
Ăn theo sự thu hút của các phần mềm miễn phí, một số ứng dụng, game cũng bắt đầu xuất hiện tràn lan nhái theo các ứng dụng hoặc game nổi tiếng để lôi kéo người dùng. Thậm chí nhiều trường hợp xuất hiện các ứng dụng qua mặt người dùng để thu phí 10.000 – 15.000 đồng khi gởi tin nhắn kích hoạt. Đa số các trường hợp nầy đều do người dùng không chú ý và đọc rõ yêu cầu cài đặt ngay từ đồng, chỉ cần thấy phần mềm miễn phí là mọi thứ đều cho qua để được trải nghiệm nhanh chóng.
Hiện tại, ngoại trừ các ứng dụng thuộc phiên bản mobile của các website tin tức, diễn đàn, rao vặt, giá cả… hầu như các phần mềm, game di động Việt đều mang cấu trúc của các phần mềm nổi tiếng thế giới trước đó và được “thay áo” để cho thuần Việt hơn, dễ dàng với người dùng trong nước hơn. Các loại game, ứng dụng đều chỉ dừng chân ở mức đơn giản như đào vàng, bắn trứng, ứng dụng đọc tin, tổng hợp… Trước một thị trường di động rộng mở và có sức hút như Việt Nam, các nhà lập trình ứng dụng di động hoàn toàn có khả năng thành công nếu nhắm tới việc tạo ra một phần mềm thực sự mang xu hướng cho cộng đồng người dùng.
Đào Đồng