Sydney Hunter and the Curse of the Mayan là phần chơi thứ ba trong series game phiêu lưu hành động đi cảnh Sydney Hunter mang nhiều nét hoài cổ của thời đại 8 bit.
Nói đến thời đại 8 bit, có lẽ điểm đáng nhớ nhất trong tâm trí tôi là độ khó “khủng”, không có bản đồ theo dõi màn chơi và lối chơi thường buộc bạn phải quay lại những khu vực cũ sau khi tìm được mở khóa được những công cụ mới. Sydney Hunter and the Curse of the Mayan có tất cả những điều đó và thậm chí còn hơn thế nữa, từ những trận đánh boss khá thử thách, tần suất checkpoint hiếm hoi. Không những vậy, càng không thể thiếu những pha đi cảnh “tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng” nhưng khá công bằng. Nếu nhân vật chết, chắc chắn vì bạn bất cẩn chứ không phải do nhà phát triển thiết kế game “gài hàng”.
Nhân vật của người chơi là Sydney Hunter, một nhà khảo cổ mang nhiều cảm giác như được lấy cảm hứng từ cái tên Indiana Jones đình đám một thời với các tín đồ của màn ảnh bạc. Từ trang phục, diện mạo cho tới vũ khí roi da đều gần như được nhà phát triển tái hiện lại từ nhân vật nói trên. Mọi chuyện bắt đầu trong một chuyến khảo cổ, nhân vật chính bị mắc kẹt trong một kim tự tháp của người Maya và phát hiện ra một đại nạn sắp diễn ra. Để cứu lấy bản thân và thế giới, người chơi phải giúp Sydney tìm lại bảy mảnh niên lịch Haag của người Maya được giấu trong các ngôi đền và đó là một công việc không hề nhẹ nhàng.
Đồ họa trong Sydney Hunter and the Curse of the Mayan mang cảm giác quen thuộc với những ai từng một thời có “tuổi thơ game dữ dội” với máy NES. Màn chơi được thể hiện với mức độ chi tiết cao, giao diện game đơn giản với các thông tin quan trọng được đặt ở cạnh dưới màn hình. Nếu có điểm gì khác biệt thì mức độ chi tiết của đồ họa pixel trong game cao hơn nhiều so với những tựa game NES ngày xưa. Chưa kể, tỷ lệ màn hình 16:9 trên Nintendo Switch cũng khiến bạn dễ nhận ra đây là một tựa game hiện đại, được thiết kế mang nhiều cảm giác hoài cổ và có thể là điểm trừ với không ít người chơi “hại điện”.
Mặc dù không quá hâm mộ phong cách đồ họa này, nhưng tôi đặc biệt ấn tượng với mức độ chi tiết về thiết kế hình ảnh pixel khá chân thật trong trải nghiệm game so với những bức tượng Maya mà tôi thử tìm kiếm trên mạng. Sydney Hunter and the Curse of the Mayan sử dụng những gam màu và có thiết kế khiến tôi nhớ đến ngay hai series game cực kỳ kinh điển của thời đại NES là Castlevania và Mega Man. Nó cũng có chút gì đó quen quen của Rick Dangerous, một tựa game MS-DOS kinh điển ngày xưa của Core Design mà tôi từng chơi khi còn nhỏ, trước cả khi nhà phát triển này bắt đầu nổi tiếng với series Tomb Raider.
Thiết kế màn chơi trong Sydney Hunter and the Curse of the Mayan khá đặc trưng với rất nhiều bẫy rập và những bí ẩn đang chờ người chơi khám phá, chẳng hạn như đằng sau một bức tường. Yếu tố khám phá đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm, giúp tựa game này có giá trị chơi lại khá cao nếu bạn muốn tìm hết tất cả kho báu trong đó. Tuy nhiên, lối thiết kế kinh điển không có mini-map khiến việc khám phá đều ít nhiều gây khó khăn cho người chơi, nhất là với thế hệ vốn đã quen với lối chơi mang nặng tính “cầm tay chỉ việc” trong phần lớn những tựa game hiện nay.
Ở góc độ người chơi, thiết kế gameplay đặc trưng của Sydney Hunter and the Curse of the Mayan khiến tôi không tránh khỏi suy nghĩ nhà phát triển có hơi bất công khi không bổ sung mini-map. Bạn không chỉ di chuyển trong một không gian màn chơi tuyến tính mà còn có rất nhiều bí mật cũng như quay tới quay lui những địa điểm cũ cho mục đích khám phá. Việc cố tình không thiết kế mini-map trong trường hợp này khiến tôi buộc lòng phải cho trò chơi một điểm trừ đầu tiên, không khác được. Mặc dù vậy, đây vẫn là một trải nghiệm với rất nhiều điểm cộng bù trừ.
Một trong số đó là những trận đánh boss và đi cảnh khá thử thách, mang nhiều cảm giác giao thoa giữa hai cái tên kinh điển Metroid và Mega Man ngày xưa. Tuy nhiên, một số boss lại có khả năng tiễn bạn lên đường trong một nốt nhạc khá ức chế. Mặc dù người chơi có thể khai thác những thông tin “hết hồn chim én” đó từ các NPC, nhưng nó cũng không làm bớt đi cái cảm giác ức chế khi xui xẻo hoặc sơ ý để trúng những đòn đánh “gian lận” như thế của boss. Cũng may là nhà phát triển còn tử tế để checkpoint gần nơi đánh boss, nên trải nghiệm không đến nỗi quá ức chế.
Bởi lẽ, mọi thứ đều cực ổn cho đến khi bạn “vô tình” để nhân vật “đi về nơi xa” mới biết thế nào là ức chế. Vấn đề ở chỗ, nếu để nhân vật chết trước khi đến checkpoint, toàn bộ công sức mà bạn chơi từ trước đó đều mất sạch, từ chìa khóa, vật phẩm thu thập được cho đến các đầu sọ. Mà vị trí checkpoint ở giữa màn thì rất là “vô tâm”. Tuy nhiên, điều mà tôi không thích trong trải nghiệm Sydney Hunter and the Curse of the Mayan là trò chơi quá đặt nặng yếu tố khám phá, đến mức có phần hơi “phát cuồng”. Bạn sẽ gặp không ít trường hợp không tìm được chìa khóa mở cửa trong trải nghiệm thông thường, mà nó được giấu kín đằng sau những bức tường có thể phá vỡ mà đôi khi người chơi không để ý.
Sau cuối, Sydney Hunter and the Curse of the Mayan mang đến một trải nghiệm phiêu lưu đi cảnh khá hấp dẫn với những ai thích hoài cổ. Nếu thuộc đối tượng này, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không muốn bỏ lỡ. Trò chơi có tất cả những gì gợi nhớ đến thiết kế game thời đại 8 bit, nhưng công bằng hơn chứ không tạo cảm giác “gài hàng” người chơi. Tuy nhiên, vấn đề là bạn cẩn thận tới đâu để không mang cảm giác “sao quả tạ chiếu” khi để nhân vật chết và phải chơi lại từ checkpoint gần nhất, tưởng không khó nhưng lại khó không tưởng.
Sydney Hunter and the Curse of the Mayan hiện được phát hành cho PC (Windows, macOS) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.