Câu chuyện về thanh gươm huyền thoại Excalibur của vua Arthur từ trước đến nay vốn không hề xa lạ với nhiều người vì nó vẫn thường là nguồn cảm hứng cho phim và game từ rất lâu. Đây cũng là đề tài mà tựa game nhập vai chiến thuật theo lượt Sword Legacy: Omen theo đuổi, nhưng hư cấu lại theo hướng đen tối hơn để tạo sự mới mẻ về nội dung.
Ngay từ những hình ảnh đầu tiên, Sword Legacy: Omen đã khiến tôi cảm thấy khá ấn tượng với phong cách đồ họa hoạt hình của trò chơi. Nó gợi nhớ đến những bộ phim hoạt hình kinh điển của Walt Disney từ thập 60 đến 80, như Thanh gươm trong đá (Sword in the Stone) hay Vạc dầu đen (Black Cauldron). Đặc biệt, Sword in the Stone cũng là bộ phim hoạt hình lấy đề tài về vua Arthur, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của cố tác giả nổi tiếng người Anh Terence Hanbury White.
Tuy nhiên, tạo hình nhân vật trong trò chơi nhìn tăm tối hơn, hầu như các nhân vật đều có cảm giác ác ác thậm chí có phần “lưu manh hóa” khá độc và lạ, nhưng chắc fan phim hoạt hình kinh điển của Disney sẽ không thích điều này. Dù vậy, phải nói là nhà phát triển đã khá thành công trong việc thu hút người chơi bởi phong cách đồ họa độc đáo này, thứ mà cuốn hút tôi đến với trò chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Các nhân vật mà bạn có thể điều khiển đều có tạo hình độc đáo và riêng biệt, nhưng vẫn dễ dàng nhận diện lớp nhân vật mà họ đại diện ngay khi nhìn thoáng qua.
Bối cảnh trong Sword Legacy: Omen kể về câu chuyện của xứ Britannia rơi vào cảnh lầm than khi bị vương quốc Wessex (hay còn gọi là Tây Saxons) của người Anglo-Saxon xâm lược. Khởi điểm là vụ sát hại người đứng đầu xứ Mercia và bắt cóc con gái của nhân vật Uther. Với tàn dư còn sót lại, người chơi sẽ điều khiển Uther cùng bầy tôi trung thành dưới sự dẫn dắt của pháp sư Merlin phải tháo chạy khỏi Mercia, tìm kiếm thêm đồng minh và thanh gươm huyền thoại Excalibur để trả thù kẻ đứng đằng sau âm mưu tàn độc này. Vận mệnh của Britannia đang nằm trong tay bạn, nhưng liệu cái giá phải trả nào đang chờ đón người chơi?
Với lối chơi nhập vai chiến thuật theo lượt, trải nghiệm trong Sword Legacy: Omen chủ yếu là khám phá và chiến đấu. Khám phá mang nhiều cảm giác giống như bao tựa game nhập vai khác, người chơi sẽ di chuyển khắp các môi trường màn chơi để loot vật phẩm, trang bị, tiền và những tài liệu mật để mở ra câu chuyện đằng sau đó. Với những phân đoạn chiến đấu giữa màn thì mang đến trải nghiệm khá điển hình của thể loại chiến thuật theo lượt. Trong đó, toàn bộ màn chơi được chia thành những ô di chuyển nhỏ, mỗi hành động của từng nhân vật đều được tính thành action point và bạn chỉ có thể sử dụng số action point mà mỗi nhân vật được cấp trước mỗi lượt chơi. Điều thú vị là người chơi có thể sử dụng một số thủ thuật để tăng lượng action point cho nhân vật, điều mà tôi ít thấy ở những tựa game cùng thể loại khác, nhưng cũng có thể vì tôi ít trải nghiệm thể loại này hơn các thể loại game khác.
Hệ thống chiến đấu theo lượt của Sword Legacy: Omen được thiết kế rất tốt, với số lượng kỹ năng có thể mở khóa tương đối đa dạng cho mỗi nhân vật. Tuy số nhân vật cũng không phải là ít nhưng bạn chỉ có thể chọn bốn nhân vật chinh chiến trước mỗi màn, dù một màn chơi không đồng nghĩa chỉ có một trận đánh. Điều khiến tôi cảm thấy thú vị là phần lớn các kỹ năng đều tập trung nhiều vào vị trí ra đòn của người chơi, điều mà không ít tựa game chiến thuật theo lượt khác thường không đặt nặng. Chưa kể, máu của bạn lẫn kẻ thù đều khá ít, thường chỉ có thể lãnh từ hai đến ba đòn tấn công là “lên đường”. Chính vì thế mà mỗi trận chiến đều tạo cảm giác khá kịch tính. Nếu người chơi lên kế hoạch cẩn thận thì có thể dễ dàng triệt hạ kẻ thù chỉ trong vòng 1-2 lượt nhưng ngược lại, kẻ thù cũng thường xuyên làm điều tương tự với bạn, dễ dẫn đến những trận đánh rất tức tưởi nếu người chơi tính sai dù chỉ một bước.
Ngoài việc mang đến trải nghiệm chiến đấu theo lượt điển hình quen thuộc, Sword Legacy: Omen còn có thêm một số tính năng tuy nhỏ nhưng thú vị, tạo sự mới mẻ trong trải nghiệm và mở ra thêm chiều sâu trong chiến thuật. Đầu tiên phải kể đến Overwatch, tính năng cho phép người chơi dùng action point để nhân vật có thể giám sát trong một trường nhìn nhất định. Nếu kẻ thù bước vào trường nhìn được thiết lập này, nhân vật của người chơi sẽ ra đòn đánh phủ đầu trước. Thú vị nhất nhưng cũng không kém phần căng thẳng nhất là willpower, quyết định đến khả năng chiến đấu của nhân vật.
Như cái tên của nó thì willpower là sức mạnh ý chí, người chơi có thể sử dụng nó để tăng thêm tăng sát thương, phòng thủ và thậm chí là action point cho nhân vật. Thế nhưng, mặc dù willpower có thể tăng thêm sức mạnh tiềm tàng của nhân vật, nó cũng có thể hủy hoại nhân vật một khi bạn sử dụng hết toàn bộ sức mạnh ý chí này của nhân vật đó. Thử tưởng tượng khi một con người không còn ý chí sẽ ra sao, bạn sẽ hiểu cơ chế hoạt động của willpower như thế nào. Nói cách khác, willpower là một con dao hai lưỡi mà nếu khéo vận dụng, người chơi sẽ có rất nhiều lợi thế trong trận chiến và ngược lại, nếu lạm dụng thì nó cũng có thể phá hoại thế trận của bạn.
Tương tác với môi trường màn chơi cũng đóng vai trò không hề nhỏ trong chiến thuật của người chơi. Một số nhân vật có thể dùng kỹ năng riêng để đẩy kẻ thù rơi xuống vực, va vào nhau u đầu sứt trán hay thậm chí là tận dụng các thứ có trong môi trường để gây bất lợi cho chúng. Ngược lại, môi trường cũng có một số yếu tố gây bất lợi cho người chơi chẳng hạn như bẫy gấu (bear trap), làm mất rất nhiều máu cho nhân vật nếu bạn vô tình bước vào dù là đang khám phá hay chiến đấu. Các thứ khác trong môi trường nếu có thể dùng làm lợi thế cho người chơi thì cũng đồng thời là con dao hai lưỡi gây hại đến nhân vật của bạn. Nhìn chung, Sword Legacy: Omen khá cân bằng về mọi yếu tố lợi và hại.
Tuy nhiên, Sword Legacy: Omen có không ít vấn đề mà chủ yếu liên quan đến sự thuận tiện khi trải nghiệm. Chẳng hạn như trong những phân đoạn khám phá hay chiến đấu, người chơi có thể nhấn RMB để bỏ qua từng lời thoại hoặc Spacebar để bỏ qua toàn bộ cuộc trò chuyện đó. Thế nhưng không hiểu sao những đoạn chuyển cảnh giữa màn mà các nhân vật nói chuyện thao thao bất tuyệt lại, chỉ có thể bỏ qua toàn bộ hoặc nhấn LMB vào biểu tượng cố định trên màn hình để bỏ qua từng lời thoại. Lẽ ra nhà phát triển phải cho bỏ qua bằng cách nhấn RMB như trên hoặc để các lời thoại tự động hiện theo một thời gian đọc nhất định. Chưa kể, các nhân vật tuy đóng vai trò khác nhau trong trận chiến, nhưng lại khá bất bình đẳng. Có nhân vật phụ lại trở nên quan trọng khi thu thập vật phẩm hay trang bị trong màn chơi, trong khi nhân vật chính thì nhiều khi gần như vô dụng trên chiến trường.
Thế nhưng, điều khiến tôi cảm thấy phiền lòng nhất là nhịp độ trong trò chơi diễn ra khá chậm rãi đến bực mình. Mặc dù nhà phát triển đã thêm nút nhân đôi tốc độ so với thông thường nhưng tôi vẫn cảm thấy chưa đủ. Nhiều hoạt cảnh như khi ra đòn kết liễu nhân vật theo kiểu slow-motion cũng vậy, ban đầu tạo cảm giác khá thú vị nhưng càng về sau thì chỉ tạo sự khó chịu vì mất thời gian mà không có tùy chọn nào để tắt đi. Mặt khác, do góc nhìn đặc trưng và không cho phép xoay camera nên nhiều lúc rất khó để theo dõi các nhân vật trên chiến trận, nhất là khi ở những góc khuất. Có không ít trường hợp tôi đã cho phe ta đánh nhầm vào quân mình khi dùng những chiêu xô đẩy kẻ thù vì vấn đề này, khá là bực mình.
Sau cuối, Sword Legacy: Omen tuy là một tựa game nhập vai chiến thuật theo lượt khá chỉn chu về gameplay và ấn tượng về đồ họa, nhưng có không ít vấn đề liên quan đến sự thuận tiện trong trải nghiệm chưa được thiết kế hợp lý. Tuy nhiên, các vấn đề này đều có thể dễ dàng khắc phục bằng một bản vá để điều chỉnh lại hoặc thay đổi cho trực quan và tiện lợi hơn với người chơi. Hy vọng nhà phát triển sẽ sớm giải quyết những khó chịu này, trừ khi đó là chủ ý của họ mà tôi nhất thời chưa nghĩ ra lý do.
Sword Legacy: Omen chỉ được phát hành cho Windows.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác