Sword & Fairy: Together Forever là phần chơi chính thứ chín trong series game nhập vai dài hơi The Legend of Sword and Fairy của Đài Loan bên cạnh vô số game spin-off. Đây cũng là một trong những bộ game nhập vai hiếm hoi trên thị trường được chuyển thể thành phim truyền hình, truyện tranh, tiểu thuyết và cả cờ bàn. Trò chơi còn được biết đến thông qua nhiều cái tên khác nhau như Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 7 (仙劍奇俠傳六), Sword and Fairy 7, Chinese Paladin 7, chủ yếu trên nền tảng PC do Softstar tự phát hành.
So với game tiền nhiệm Sword & Fairy 6 có hiệu năng vô cùng tệ ra mắt cách đây gần tròn 8 năm tính đến thời điểm bài viết, phần chơi thứ chín có nhiều đổi mới trong cơ chế gameplay cũng như biểu cảm của các nhân vật được cải thiện rất nhiều. Điều này thể hiện rõ nét từ lông mày, ánh mắt và nhép miệng của nhân vật theo lời thoại được lồng tiếng cho tới cái chớp mắt nhìn rất tự nhiên, góp phần không nhỏ giúp hình ảnh các nhân vật trở nên sống động hơn. Góc nhìn camera cũng tốt hơn và hữu dụng nhất là khi chiến đấu.
Thế nhưng, trong khi biểu cảm được cải thiện rất nhiều thì chuyển động của các nhân vật vẫn còn hơi cứng và thô, chưa tạo được sự nữ tính cần thiết cho các nhân vật nữ. Hiệu năng của Sword & Fairy: Together Forever cũng rất ấn tượng dù là trải nghiệm phiên bản PlayStation 4 hay PlayStation 5, thậm chí vượt trội so với Xuan Yuan Sword 7 phát hành trước đó của cùng đội ngũ phát triển. Mặc dù vậy, trò chơi còn nhiều lỗi game ở thời điểm ra mắt và chỉ được nhà phát triển khắc phục trong nhiều tháng sau phát hành.
Với thời gian phát triển trong sáu năm khi danh tiếng của series game Sword & Fairy đang dần giảm sút, không có gì lạ khi Sword & Fairy: Together Forever có sứ mệnh quan trọng với đội ngũ phát triển Softstar nói riêng và dòng game Tiên Kiếm nói chung. Tuy nhiên, những cải tiến này dường như vẫn chưa đủ để hồi sinh danh tiếng của series Sword & Fairy khi nhà phát triển và biên kịch còn rất nhiều việc phải làm. Một trong số đó là cốt truyện lấy bối cảnh cuộc chiến không mệt mỏi của tam giới hay chính xác là tam tộc.
Đó là sự đại diện cho các thần tích trong thần thoại Trung Hoa gồm Phục Hy, Thần Nông và Nữ Oa. Mặc dù nhà phát hành cho biết Sword & Fairy: Together Forever có thể trải nghiệm độc lập với các phần chơi trước, nhưng kỳ thực tựa game này gắn kết khá nhiều đến những tiền bản đã phát hành. Đơn cử cốt truyện của Sword & Fairy: Together Forever diễn ra khoảng 100 năm sau The Legend of Sword and Fairy 2 và theo rất sát dòng thời gian, với sự xuất hiện của nhiều nhân vật từ các phần chơi cũ trong dòng game Tiên Kiếm.
Chẳng hạn, sư phụ của nhân vật điều khiển Bạch Mạt Tình (Bai Moqing) là Thẩm Khi Sương (Shen Qishuan), một trong ba nữ chính của Legend of Sword and Fairy 2 nay đã trở thành người đứng đầu Tiên Hà phái (Xianxia Sect) trong Sword & Fairy: Together Forever. Hay như một nhân vật boss mà người chơi phải đối đầu trong game kỳ thực là nhân vật chính trong Legend of Sword and Fairy, đến cuối Legend of Sword and Fairy 5 thì trở thành hộ vệ cho điện Thiên Cơ. Trải nghiệm bắt đầu khi Minh Thứ môn đang suy tàn và không còn môn đồ.
Trong vai đệ tử duy nhất của Minh Thứ môn, Nguyệt Thanh Sơ (Yue Qingshu) vô tình kết giao “sợi chỉ đỏ nhân duyên” với chiến thần Tu Ngô, dẫn tới cuộc phiêu lưu của cặp đôi nhân-thần mang đậm màu sắc tiên kiếm đến nhiều phong cảnh hữu tình, mê hoặc lòng người và những âm mưu thôn tính lục giới của kẻ-mà-không-ai-biết-là-ai-đấy. Đôi nam nữ phụ cũng được kết nối bởi sợi tơ hồng định mệnh dù luôn biểu hiện tình trong như đã mặt ngoài còn e. Bốn người họ chính là chủ đề ‘mãi bên nhau’ của trải nghiệm Sword & Fairy: Together Forever.
Vấn đề ở chỗ, trò chơi xây dựng hình tượng các nhân vật không có điểm sáng nào, nếu không nói là có sự sao chép rập khuôn như thường thấy trong những bộ phim kiếm hiệp kinh điển của Kim Dung. Cụ thể, Tu Ngô là mẫu nhân vật không rành thế sự trong khi nữ chính Nguyệt Thanh Sơ thì không có điểm gì nổi bật. Các vai phản diện thì tạo cảm giác cứng nhắc trong cách thể hiện cũng như tư duy hành động, khiến tôi có cảm giác rất khiên cưỡng. Dường như đội ngũ phát triển cố tình xây dựng nhân vật như vậy để tạo tiếng cười.
Chỉ tiếc là những chi tiết như thế quá nhạt nhẽo và quen thuộc trong phim, không đủ gây cười cho người viết. Cốt truyện Sword & Fairy: Together Forever cũng lộn xộn và chấp vá. Thay vì tạo những tình huống để nhân vật chủ động trong hành động, phiêu lưu và khám phá, biên kịch lại biến nhân vật hay chính xác hơn là người chơi thành nô lệ chạy theo cốt truyện. Chưa kể, do thời lượng trên dưới 20 tiếng là khá ngắn ngay cả khi làm tất cả nhiệm vụ phụ, bạn khó có thể cảm nhận mức độ nghiêm trọng của cuộc chiến trong game.
Mặt khác, Sword & Fairy: Together Forever có rất nhiều chi tiết liên quan đến các bản Tiên Kiếm cũ, từ âm nhạc cho đến nhân vật. Chúng góp phần không nhỏ mang đến sự hào hứng cho người chơi lâu năm của series này, cảm xúc mà những ai chưa được trải nghiệm trọn vẹn các phần chơi không thể có được. Tuy trò chơi có cả “bách khoa toàn thư” về các nhân vật và NPC, nhưng những thông tin này khó lòng thay thế cho sự hiểu biết nhất định của người chơi về bối cảnh và nhân vật trong các phần chơi trước của dòng game Sword & Fairy.
Hệ thống chiến đấu hành động chặt chém trong Sword & Fairy: Together Forever có vài cải tiến nhỏ so với Xuan Yuan Sword 7, nhưng kỳ thực là bước tiến đáng kể so với lối chiến đấu theo lượt truyền thống của Sword & Fairy 6. Về cơ bản, người chơi có hai hệ thống kỹ năng là kiếm chiêu và tiên thuật thông qua tổ hợp nút bấm trên tay cầm. Những kỹ năng này tiêu hao mana và có thể tùy biến cho phù hợp thói quen bấm nút của người chơi tương tự Valkyrie Elysium, nhưng trải nghiệm chiến đấu không hào hứng bằng.
Ngoài hai hệ thống kỹ năng kiếm chiêu và tiên thuật, nhân vật điều khiển còn có thanh năng lượng tương tự nộ khí với hai mức hỗ trợ chiến đấu khác nhau. Trạng thái đầu giúp nhân vật tăng sức tấn công và trở nên bất khả chiến bại trong thời gian ngắn, trong khi trạng thái “tối thượng” là khả năng triệu hồi thần. Do tôi không rành thần thoại Trung Hoa nên không thể xác định nhân vật được triệu hồi là những ai, nhưng người viết đoán họ là những thần tích quen thuộc như Thần Nông hay Nữ Oa gì đó.
Chiến đấu không chỉ dùng kiếm chiêu, tiên thuật và triệu hồi thần mà người chơi còn có thể thực hiện “né tránh hoàn hảo” để làm chậm thời gian, giúp bạn thừa cơ phản công kẻ thù khi lực tấn công tăng tạm thời trong khoảnh khắc vô cùng ngắn ngủi này. Vấn đề ở chỗ, cảm giác chiến đấu trong Sword & Fairy: Together Forever không có lực và có nhiều hạn chế rất khó chịu. Nhân vật tấn công làm màu thì nhiều vì thời gian chuyển động dài và cũng không hoa lệ, nhưng lại không thể hủy bỏ khi đã ra đòn.
Đáng nói, hệ thống chiến đấu của Sword & Fairy: Together Forever còn có một vấn đề mà tôi không rõ là lỗi game hay tính năng do nhà phát triển cố tình thiết kế. Đó là mỗi đòn tấn công đều phải được thực thi đầy đủ số lượng khung hình chuyển động và không được gián đoạn. Nếu bạn để kẻ thù tấn công khi đang thi triển tấn công thì không những không gây sát thương cho kẻ thù, mà còn bị mất “chân khí” mana dùng cho đòn đánh đó. Đã vậy, nhân vật khi bị trúng đòn cứ nằm ăn vạ vài nốt nhạc mới chịu đứng dậy đánh tiếp.
Những vấn đề nói trên vô tình gây ảnh hưởng xấu đến sự liền mạch trong trải nghiệm chiến đấu. Thậm chí, người viết còn gặp một số tình huống khi NPC kẻ thù bị rơi vào “cấm địa” khiến chúng gần như vô đối trước sự tấn công của nhân vật điều khiển. Thiết lập độ khó mặc định cũng hơi khó hiểu khi tạo cảm giác câu giờ vì kẻ thù bình thường máu cũng khá trâu chứ chưa cần nói đến boss. Bản thân tôi tuy kiên trì nhưng cũng không thể nhẫn nại mà buộc phải giảm độ khó để có được trải nghiệm game tốt hơn.
Các hệ thống quen thuộc khác trong game nhập vai như trang bị thì không có gì đáng đề cập. Trong Sword & Fairy: Together Forever, hệ thống này giống phiên bản lite của hệ thống tương tự trong Xuan Yuan Sword 7 nhưng bị lược bỏ nhiều tính năng. Đáng chú ý, hệ thống tinh linh đế vương trong Sword and Fairy 2 cũng được tái xuất giang hồ trong phần chơi này. Người chơi có thể đi thu thập các tinh linh thông qua hoàn thành nhiệm vụ phụ và thăng cấp cho họ bằng những trái cây tâm linh kiếm được từ khám phá thế giới game.
Tuy nhiên, những tinh linh này không quá hữu dụng như hình dung ban đầu của người viết, một phần do hướng dẫn tính năng này hơi khó hiểu và thiếu rõ ràng về sự khác biệt của các loại tinh linh. Yếu tố giải đố trong Sword & Fairy: Together Forever khá thú vị khi mang đến sự đa dạng trong lối chơi, cộng với khả năng cho phép người chơi “ăn gian” hiện lên đầy khiêu khích mỗi khi bạn loay hoay với câu đố lâu quá mức cần thiết. Thú vị không kém là hai minigame đấu bài Thiên Địa Du và Diệp Linh Tung.
Hai minigame này được chuyển ngữ sang tiếng Anh đọc lên hơi… chuối nên tôi không muốn đề cập trong bài, nhưng bạn sẽ nhanh chóng nhận ra nó trong trải nghiệm Sword & Fairy: Together Forever qua mô tả. Về cơ bản Thiên Địa Du là trải nghiệm đấu thẻ bài tích điểm tấn công đối thủ. Vài lần đầu nó có thể hơi phức tạp nhưng một khi quen dần những yếu tố tương khắc thì bạn rất dễ bắt bài AI và mở khóa các tinh linh mới. Diệp Linh Tung thì như cái tên gợi ý, đòi hỏi bạn phải đi cảnh trên những chiếc lá khổng lồ để mở rương báu.
Sword & Fairy: Together Forever còn những minigame khác nhưng không có gì đặc sắc so với Thiên Địa Du và Diệp Linh Tung nên tôi không nhắc đến. Đặc biệt, người chơi cũng có thể nấu món ăn để cường hóa cho party trong chiến đấu tại khu vực bếp riêng hoặc bếp dã chiến được thiết lập tuyến tính ở các bản đồ khu vực. Những bạn nào thích làm phó nháy cũng có thể tận dụng Photo Mode có sẵn trong trò chơi để sáng tác ra những shot ảnh đẹp mắt, từ các hoạt động trong game cũng như bắt trọn tiên cảnh trong trải nghiệm.
Thế nhưng, Sword & Fairy: Together Forever có một thiết kế rất khó chịu trong suốt trải nghiệm tương tự God of War Ragnarök. Đó là trò chơi giới hạn khả năng di chuyển của nhân vật trong những đoạn hội thoại quan trọng, khiến bạn phải đứng giữa bức tường vô hình để nghe các nhân vật kể chuyện. Đây cũng là cách tường thuật câu chuyện kể trong phần lớn trải nghiệm và bạn không thể tua nhanh hay bỏ qua những phân đoạn này. Đã vậy, khi di chuyển trong nhà cũng bị giới hạn tốc độ không cho đi nhanh, rất bực mình.
Một điều mà tôi không thể không đề cập là ở thời điểm bài viết, Sword & Fairy: Together Forever chưa được phát hành bản mở rộng Dreamlike World hiện có trên nền tảng PC. Hai nhà phát hành các phiên bản console của trò chơi cũng không có bất kỳ công bố gì về khả năng ra mắt, bất chấp việc một trong số họ đã tung DLC miễn phí gồm skin trang phục và vũ khí lấy cảm hứng từ bản mở rộng nói trên. Sở dĩ tôi phải đề cập đến nó là vì bản mở rộng này có cái kết mới thay cho kết thúc đầy mơ hồ và không thỏa mãn của game gốc.
Sau cuối, Sword & Fairy: Together Forever mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai hào hứng với cốt truyện mang đậm màu sắc Đông phương, khác biệt hoàn toàn những câu chuyện kể lấy cảm hứng từ truyền thuyết Bắc Âu trên thị trường hiện nay. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là lối chơi đa dạng từ giải đố đến các minigame vui vẻ, cộng với khía cạnh nghe nhìn và hiệu năng rất tốt dù có vài vấn đề lúc mới ra mắt. Nếu bạn yêu thích game tiên hiệp nói chung và series Sword & Fairy nói riêng, đây chắc chắn là cái tên đáng cân nhắc.
Sword & Fairy: Together Forever hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
$39.99
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Các yếu tố chưa được đề cập
Dưới đây là một số điểm bổ sung quan trọng mà người chơi có thể quan tâm khi trải nghiệm Sword & Fairy: Together Forever:
Độ dài trò chơi và giá trị chơi lại
Trò chơi chỉ kéo dài khoảng 20 tiếng cho một lần trải nghiệm, điều này có thể khiến một số người chơi cảm thấy chưa đủ thỏa mãn, đặc biệt với những ai yêu thích nội dung phong phú và chiều sâu. Độ dài này cũng đặt ra câu hỏi về giá trị chơi lại sau khi hoàn thành, khi mà các nhiệm vụ phụ có thể không đủ hấp dẫn để thúc đẩy người chơi trở lại.
Hệ thống phát triển và tùy biến nhân vật
Người chơi có thể mong đợi những tùy chọn phát triển và tùy biến nhân vật phong phú. Tuy nhiên, rõ ràng rằng việc nâng cấp kỹ năng và trang bị vẫn thiếu chiều sâu và tính cá nhân hóa, điều này có thể làm giảm cảm giác thỏa mãn trong quá trình hành trình khám phá thế giới game.
Tính năng đa người chơi hoặc tương tác xã hội
Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm tương tác với những người chơi khác, Sword & Fairy: Together Forever có thể chưa đáp ứng được điều này. Trò chơi chủ yếu thiên về trải nghiệm đơn người, thiếu vắng những tính năng đa người chơi hay các yếu tố xã hội mà nhiều game hiện đại đều tích hợp.
Âm nhạc và âm thanh
Mặc dù đã có sự nhắc đến về bộ âm thanh trong game, nhưng một cái nhìn sâu sắc hơn về phần âm nhạc và hiệu ứng âm thanh cũng rất quan trọng. Nhạc nền có đóng góp rất lớn vào trải nghiệm chơi game, đặc biệt là trong những phân cảnh cảm xúc hoặc hành động căng thẳng.
Phản hồi của cộng đồng
Cuối cùng, phản hồi từ các game thủ khác cũng là yếu tố đáng xem xét. Không chỉ là cảm nhận cá nhân, mà còn là những nhận xét và ý kiến từ cộng đồng game đang thảo luận về Sword & Fairy: Together Forever. Điểm số và đánh giá từ các trang game nổi tiếng cũng cần được xem xét để có cái nhìn toàn diện nhất về sản phẩm.
Khả năng mở rộng và nội dung tương lai
Trong khi bản mở rộng Dreamlike World đã được tung ra trên PC, người chơi cũng đang trông chờ vào các bản cập nhật và nội dung mở rộng cho phiên bản console. Việc bổ sung nhân vật mới, nhiệm vụ hoặc chế độ chơi sẽ quyết định phần nào sự sống còn của trò chơi trong lòng người hâm mộ.
Tóm lại, Sword & Fairy: Together Forever là một tựa game nhập vai hấp dẫn nhưng vẫn còn nhiều khía cạnh mà người chơi có thể mong đợi được cải thiện trong tương lai.
Các yếu tố chưa được đề cập
Độ dài trò chơi và giá trị chơi lại
Trò chơi chỉ kéo dài khoảng 20 tiếng cho một lần trải nghiệm, điều này có thể khiến một số người chơi cảm thấy chưa đủ thỏa mãn, đặc biệt với những ai yêu thích nội dung phong phú và chiều sâu. Độ dài này cũng đặt ra câu hỏi về giá trị chơi lại sau khi hoàn thành, khi mà các nhiệm vụ phụ có thể không đủ hấp dẫn để thúc đẩy người chơi trở lại.
Hệ thống phát triển và tùy biến nhân vật
Người chơi có thể mong đợi những tùy chọn phát triển và tùy biến nhân vật phong phú. Tuy nhiên, rõ ràng rằng việc nâng cấp kỹ năng và trang bị vẫn thiếu chiều sâu và tính cá nhân hóa, điều này có thể làm giảm cảm giác thỏa mãn trong quá trình hành trình khám phá thế giới game.
Tính năng đa người chơi hoặc tương tác xã hội
Âm nhạc và âm thanh
Mặc dù đã có sự nhắc đến về bộ âm thanh trong game, nhưng một cái nhìn sâu sắc hơn về phần âm nhạc và hiệu ứng âm thanh cũng rất quan trọng. Nhạc nền có đóng góp rất lớn vào trải nghiệm chơi game, đặc biệt là trong những phân cảnh cảm xúc hoặc hành động căng thẳng.
Phản hồi của cộng đồng
Khả năng mở rộng và nội dung tương lai
Trong khi bản mở rộng Dreamlike World đã được tung ra trên PC, người chơi cũng đang trông chờ vào các bản cập nhật và nội dung mở rộng cho phiên bản console. Việc bổ sung nhân vật mới, nhiệm vụ hoặc chế độ chơi sẽ quyết định phần nào sự sống còn của trò chơi trong lòng người hâm mộ.