Sword and Fairy Inn 2 là sản phẩm ăn theo của series game tiên hiệp Sword and Fairy với lối chơi mô phỏng cuộc sống đơn giản, thiếu điểm nhấn so với số lượng đông đảo của những tựa game cùng thể loại trên thị trường hiện nay. Thậm chí ở góc độ người chơi, điểm cộng của trò chơi là dàn nhân vật từ các phần chơi Sword and Fairy trong tạo hình chibi dễ thương, mà người chơi có thể tuyển mộ làm nhân viên trong “Tiên Kiếm khách sạn”, bối cảnh chính của trải nghiệm.
Vấn đề ở chỗ phần lớn phần chơi Sword and Fairy đều chưa được chuyển ngữ và phát hành quốc tế. Do vậy, trừ khi bạn yêu thích series game này từ trước thông qua khả năng đọc hiểu tiếng Trung hoặc nhờ xem các bộ phim Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện được các nhà làm phim Trung Quốc và Đài Loan chuyển thể từ game, Sword and Fairy Inn 2 có thể không phải trải nghiệm dành cho bạn. Đó là chưa kể phần chuyển ngữ của tựa game này cũng chưa truyền tải tốt câu chuyện kể.
Tuy chất lượng chuyển ngữ không tệ đến mức “ông nói gà bà nói vịt” như Sword and Fairy 6, nhưng cũng khiến người viết cảm thấy lùng bùng không thể hiểu rõ cốt truyện. Tương tự, sự góp mặt của rất nhiều nhân vật quen thuộc chính lẫn phụ trong series game Sword and Fairy như Vân Thiên Hà trong Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 4, Cảnh Thiên trong Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3, thậm chí có Lý Tiêu Dao, Triệu Linh Nhi, Tửu Kiếm Tiên trong Tiên Kiếm Kỳ Hiệp v.v… nhưng đều rất nhạt nhòa.
Nguyên nhân cũng do chất lượng chuyển ngữ không tốt khi chỉ dừng ở mức dịch thuật theo từ vựng, chưa vận dụng được câu chữ bản địa hóa bay bổng để tạo nên tính cách rõ rệt của mỗi nhân vật. Điều này dẫn tới nhiều đoạn thoại đọc lên rất buồn cười, thiếu tự nhiên đã đành mà còn dẫn đến không ít câu thoại khó hiểu. Đáng nói, chất lượng dịch thuật cũng ít nhiều ảnh hưởng đến lối chơi, nhất là thời gian đầu trải nghiệm thông qua phần tutorial hướng dẫn cơ bản.
May mắn là người chơi vẫn có thể thử sai các cơ chế gameplay thay vì đọc hướng dẫn, cộng với lối chơi của Sword and Fairy Inn 2 khá đơn giản và quen thuộc nếu bạn từng trải nghiệm bất kỳ tựa game nào thuộc thể loại này. Cụ thể, trải nghiệm game chia thành hai thời khắc ngày và đêm. Vào ban ngày, người chơi chăm sóc nông trại, câu cá, cập nhật thực đơn, đi chợ mua nguyên liệu và chuẩn bị bếp núc. Tối đến mở tửu điếm và điều phối thực khách vào bàn trống cùng minigame.
Ban đầu, bổn tiệm chỉ có số bàn rất hạn chế trong khi tiểu nhị và đầu bếp cũng không khá hơn. Thông qua trải nghiệm và nâng cấp tửu điếm, người chơi mở khóa thêm nhiều bàn cho thực khách cũng như mở rộng nông trại trồng trọt, mở khóa tính năng mới như câu cá và các món ăn mới. Bạn cũng có thể cải thiện kỹ năng làm việc của nhân viên tốt hơn trong việc đón khách, phục vụ bàn và nấu món ăn thông qua các tính năng đào tạo tương ứng trong trải nghiệm game.
Thực đơn của quán được quyết định dựa trên các nguyên liệu làm ra món ăn đó, đòi hỏi người chơi phải đi chợ và thu mua đầy đủ nguyên liệu chế biến với số lượng hợp lý. Công việc này tiêu tốn rất nhiều tiền, buộc bạn phải tính toán cẩn thận những món ăn nào nên mở bán trong ngày để tối ưu hóa lợi nhuận và dùng số tiền đó chi tiêu cho những công việc khác trong kinh doanh. Mục tiêu của người chơi là cân bằng giữa thực đơn và mang đến trải nghiệm tốt cho thực khách.
Hai mục tiêu này thường không đi chung. Bạn phải cân nhắc và tính toán tùy thuộc vào hầu bao hiện có. Đơn cử để mang đến trải nghiệm tốt cho thực khách, bạn phải điều phối công việc cho tiểu nhị, đầu bếp, quản lý và cả dọn dẹp. Một khi phân bổ hợp lý và đủ người, những yếu tố trên có thể thực hiện tự động hoặc thông qua minigame. Người chơi chỉ có thể kiểm soát ở mức độ nào đó, chẳng hạn cho đầu bếp học để tăng chất lượng món ăn hoặc từ chối khách khi quán quá đông.
Để đa dạng hóa gameplay, Sword and Fairy Inn 2 cũng có vài minigame cho bạn giết thời gian trong quá trình trải nghiệm. Chẳng hạn người chơi có thể chuyển tương tác qua lại giữa khu vực khách chờ, khu vực bàn ăn và bếp chỉ bằng thao tác bấm nút. Ở khu vực khách chờ, bạn có thể chào thực khách và đừng quên chú ý đến thái độ của họ được thể hiện dưới dạng emoji trên đầu, trước khi quyết định mời khách vào bàn trống hoặc tiễn khách bằng cách bấm nút tương tác phù hợp.
Hào hứng hơn là minigame liên quan đến công việc chuyên biệt của nhân viên quán. Đơn cử với minigame của tiểu nhị, người chơi phải chuyển món ăn đến đúng bàn của thực khách theo thứ tự xuất hiện ở góc dưới cùng màn hình, đi kèm với con số cho biết vị trí bàn của thực khách. Minigame của đầu bếp thì phức tạp hơn khi đòi hỏi phản xạ bấm nút theo kiểu QTE thật chính xác. Người chơi phải hoàn thành thực đơn cho mỗi vòng trước khi hết khung thời gian cố định.
Cụ thể, các nguyên liệu cần thiết cho món ăn sẽ được hiển thị ở giữa màn hình. Người chơi phải nhấn các nút bấm tương ứng để hoàn thành món ăn và làm đầy thanh năng lượng giúp tăng chỉ số tạm thời cho nhân vật. Thời điểm cuối ngày khi đóng cửa tửu điếm, Sword and Fairy Inn 2 sẽ thống kê các khoản thu chi và lợi nhuận kiếm được cũng như xếp hạng cho “công sức” mà bạn bỏ ra trong ngày. Từ đó, người chơi phải tìm cách cân bằng số tiền kiếm được để duy trì hoạt động quán.
Một khoản thu nhập khác mà người chơi có thể kiếm được trong Sword and Fairy Inn 2 là cho thuê trọ. Thông qua mở khóa và mua đồ nội thất mới, người chơi có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ khoản thuê tưởng nhỏ mà không nhỏ này một khi Tiên Kiếm khách sạn thăng cấp. Tương tự, làm chủ món ăn với chất lượng ngon nhất giúp mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho tửu điểm, từ đó người chơi có nhiều tiền hơn để chi cho nguyên liệu cao cấp và tăng mức độ hài lòng của thực khách.
Phần lớn thao tác của người chơi thông qua bấm nút mở dãy menu tương tác ở góc trên cùng màn hình, mang cảm giác như Sword and Fairy Inn 2 là tựa game dành cho nền tảng di động hơn. Trên Nintendo Switch ở chế độ handheld, trò chơi hỗ trợ điều khiển cảm ứng nên trải nghiệm game khá thuận tiện và phù hợp với lối chơi đặc trưng so với thao tác bấm nút tay cầm khi gắn dock. Tuy nhiên, cỡ chữ quá nhỏ của trò chơi khiến việc trải nghiệm ở chế độ handheld rất khó khăn.
Kỳ thực, Sword and Fairy Inn 2 sở hữu vòng lặp gameplay khá hào hứng nếu không mắc phải vài vấn đề được đề cập ở trên, vô tình phá hỏng trải nghiệm game của người chơi nhất là những ai khó tính và thiếu kiên nhẫn. Trò chơi cũng có vài khía cạnh vui vẻ như thúc đẩy mối quan hệ tình cảm của nhân viên đâm chồi nẩy lộc nhưng chúng chỉ để làm màu, giúp đa dạng hóa lối chơi quen thuộc hơn là mang đến lợi ích thấy rõ trong trải nghiệm game và chỉ dừng ở đó.
Đáng chú ý, một điểm trừ nhỏ so với phần chơi trước là Sword and Fairy Inn 2 loại bỏ tính năng nhập vai khám phá thị trấn và thay bằng khu chợ nhàm chán, không hề có chút yếu tố khám phá nào. Khía cạnh nghe nhìn của Sword and Fairy Inn 2 cũng không có gì đáng đề cập. Bên cạnh phong cách tạo hình nhân vật chibi dễ thương, thiết kế môi trường trong game mang nhiều cảm giác một tựa game di động hơn. Nhạc nền và thiết kế âm thanh cũng không có gì thú vị hay đáng nhớ.
Sau cuối, Sword and Fairy Inn 2 mang đến một trải nghiệm mô phỏng quản lý đơn giản, vui vẻ nhưng đi kèm nhiều vấn đề có thể gây khó chịu với những ai khó tính và thiếu kiên nhẫn. Điểm cộng lớn nhất của game là lối chơi đơn giản và dễ tiếp cận, nhưng lại mắc điểm trừ khó chịu trong khâu chuyển ngữ và vài thiết kế chưa tối ưu tốt cho trải nghiệm, trải dài từ cơ chế gameplay đến vấn đề màn hình nhỏ trên các hệ máy chơi game cầm tay.
Sword and Fairy Inn 2 hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!