Swag and Sorcery là tựa game mô phỏng quản lý và nhập vai khá hấp dẫn, đồng thời cũng rất dễ gây nghiện.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Swag and Sorcery rất dễ khiến bạn nhầm tưởng đây là một tựa game xây dựng và quản lý bình thường. Tuy nhiên, yếu tố này chỉ là một phần trong trải nghiệm mà trải nghiệm game còn mang đến nhiều hơn thế nữa. Lồng ghép trong đó là một câu chuyện kể hài hước tại một vương quốc nọ đang gặp rắc rối. Thế nhưng, đức vua không muốn điều quân đi chiến đấu hay ngồi bàn kế lược mà tin rằng một bộ đồ của ông cố tổ tổ mấy đời sẽ giải quyết được vấn đề. Không may là bộ đồ đã bị đánh cấp và…
Kỳ thực không có và gì ở đây nữa, vì sau đó là phần trải nghiệm của người chơi. Nội dung nghe có vẻ lộn xộn nhưng kỳ thực, bạn không cần phải quan tâm đến cốt truyện vì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến trải nghiệm. Nhà phát triển biết thừa điều này khi cho phép người chơi dễ dàng bỏ qua phần “kể chuyện” nói trên. Tôi không thích ở chỗ game chỉ lồng tiếng cho một số nhân vật hiếm hoi như bé mèo mun và người chuyện, trong khi các nhân vật khác thì chỉ là những tiếng bập bẹ vô nghĩa. Tuy nhiên, vấn đề này cũng không xuất hiện nhiều trong suốt trải nghiệm để gây khó chịu cho người chơi.
Lối chơi của Swag and Sorcery chủ yếu xoay quanh việc bạn thuê các nhân vật anh hùng, đào tạo thăng cấp rồi đưa họ ra “chiến trường” để đánh quái, tìm kiếm các nguyên liệu dùng để chế đồ. Song song đó, người chơi dùng những thứ thu thập được để phát triển kỹ năng và mở rộng khả năng chiến đấu của các nhân vật ở nhiều khía cạnh. Kẻ thù được thiết kế ngang cơ với người chơi, thậm chí là trên cơ nhân vật của người chơi một chút nên kỳ thực, thăng cấp chỉ mang nặng yếu tố cày cuốc và là điều kiện cần để có thể tham gia chiến đấu ở những khu vực cấp cao hơn về sau.
Những ai thuộc dạng thích ‘auto’ thì tin mừng là các nhân vật đều tự động chiến đấu, thậm chí tự hồi máu nếu bạn trang bị bình máu cho họ mà không cần sự điều khiển của người chơi. Tất nhiên, bạn vẫn có thể hỗ trợ nhân vật thông qua việc sử dụng phép thuật ở bên ngoài yếu tố auto, nâng cấp hoặc chế tạo ra những trang bị mạnh cho họ. Trong trường hợp thấy tình hình chiến đấu không khả quan, người chơi cũng có thể ra lệnh lui quân để bảo toàn nguyên liệu đã thu thập được trước những tình huống nguy hiểm và rủi ro. Bởi lẽ, nếu các nhân vật bị kẻ thù hạ gục sẽ mất tất cả nguyên liệu thu thập được trong chuyến đi đó.
Thế nhưng, quan trọng nhất vẫn là giải quyết các vấn đề quản lý vĩ mô quen thuộc như bất kỳ tựa game mô phỏng xây dựng và quản lý nào. Đây mới là trọng tâm chính trong trải nghiệm Swag và Sorcery. Trò chơi liên tục đưa ra các nhiệm vụ cần thực hiện, xoay quanh việc vận dụng những cơ chế gameplay của trò chơi, tạo rất nhiều việc để bạn làm khiến người chơi không lúc nào được rảnh rỗi. Tuy nhiên, điểm cộng của game là bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh nhịp độ chơi theo thói quen của mình, không bị trò chơi khống chế theo thời gian thực như những tựa game cùng thể loại khác.
Càng về sau, nhà phát triển cũng điều chỉnh thêm một số cơ chế gameplay để tạo sự mới mẻ và hấp dẫn hơn. Chính vì vậy mà người chơi không bao giờ phải lo không đủ việc để làm trong trải nghiệm Swag and Sorcery mà ngược lại là đằng khác. Một trong những điểm thú vị, góp phần tạo sự hài hước trong trải nghiệm là các cuộc thi thời trang. Trong đó, người chơi phải “thời trang hóa” cho các nhân vật, hay thậm chí “quà cáp” ban giám khảo để “trang hoàng” cho nhân vật theo đúng gu của họ. Giành phần thắng trong các cuộc thi này thường thưởng cho bạn tiền và nguyên liệu, hai thứ rất cần thiết trong chế tạo và chiếm vai trò quan trọng trong suốt trải nghiệm game.
Vấn đề của Swag and Sorcery chỉ bắt đầu phát sinh khi càng về sau trải nghiệm, số lượng nguyên liệu cần thu thập và chế tạo tăng đến chóng mặt. Các nguyên liệu này thường rải đều ở nhiều chiến trường khác nhau và được các nhân vật thu thập ngẫu nhiên không theo một quy luật nào cả. Bạn hoàn toàn không thể điều chỉnh được yếu tố này. Điều này dẫn đến cảm giác cày cuốc khá nặng nề chỉ để tìm kiếm đủ nguyên liệu cho một nâng cấp hay chế tác nào đó. Chưa kể, số lượng vật phẩm chế tạo cũng nhiều khủng khiếp, nên để tạo ra được một trang bị hay vật phẩm cho nhiệm vụ cũng tốn rất nhiều thời gian. Đã vậy, tiền trong game lúc nào cũng thiếu và không dễ để “cày tiền” trong tựa game này.
Sau cuối, Swag and Sorcery mang đến một trải nghiệm mô phỏng quản lý kết hợp khá nhuần nhuyễn với yếu tố nhập vai một cách thú vị. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là có rất nhiều việc để giữ người chơi bận rộn trong suốt trải nghiệm. Thậm chí, bạn có thể lựa chọn nhịp độ chơi nhanh hay chậm tùy vào trải nghiệm cá nhân. Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất chính là những cơ chế gameplay hấp dẫn và hào hứng của trò chơi lại dẫn đến yếu tố cày cuốc khá nặng nề, điều mà không phải người chơi nào cũng đánh giá cao. Chưa kể, cấu hình yêu cầu hơi cao so với bình thường, không phù hợp với phần lớn các mẫu laptop dành cho sinh viên càng khiến tựa game này dường như có thêm bất lợi do đặc trưng lối chơi của nó. Dù vậy, nếu thích thể loại này và muốn tìm một tựa game giải trí, dễ chơi kiểu casual và không ngại yếu tố cày cuốc, đây chắc chắn là ứng cử viên phù hợp với bạn.
Swag and Sorcery hiện được phát hành cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác