Đánh giá game Superliminal

Đăng bởi: Ngày: 21/11/2019

Superliminal là tựa game giải đố hấp dẫn và thú vị với những câu đố “ảo tung chảo” vô cùng thử thách góc nhìn của người chơi.

Yếu tố giải đố của Superliminal xoay quanh góc nhìn của bộ não con người trước những vật thể có khoảng cách xa gần khác nhau, tạo nên cảm giác kích cỡ khác nhau. Đơn cử như khi thả một vật thể từ trên cao xuống, tùy vào vị trí đứng và góc nhìn trực diện như thế nào mà bạn có cảm giác nó to hơn hay nhỏ đi. Ý tưởng này không phải mới mẻ vì tôi từng thấy rất nhiều những tấm ảnh vận dụng tương tự trên mạng hay bạn bè. Chẳng hạn “thu nhỏ” mặt trời hay cả một tòa nhà cao tầng trong vòng tay ngón trỏ và ngón cái. Đó chính là ý tưởng giải đố của trò chơi.

Superliminal mở đầu khá hấp dẫn. Bạn là bệnh nhân tại một bệnh viện được điều trị thông qua lucid dream, một trạng thái mà người nằm mơ nhưng vẫn biết là mình đang mơ và hoàn toàn có ý thức về điều đó. Cốt truyện này cho phép nhà phát triển có thể “ném” hàng đống những câu đố “vi diệu” cho người chơi tha hồ giải đố. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là đội ngũ biên kịch không làm tốt khâu kịch bản để mang đến câu chuyện kể hấp dẫn, cuốn hút người chơi hơn. Có cảm giác như nhà phát triển đã tập trung duy nhất vào ý tưởng giải đố độc đáo để giữ chân người chơi.

Mặc dù đây không phải là điểm trừ quá lớn khi xét ở khía cạnh một tựa game giải đố, nhưng việc xây dựng một cốt truyện thiếu thu hút để kéo người chơi vào những pha giải đố “hại não” lại là điểm yếu chết người của Superliminal. Vấn đề của trò chơi là nhà phát triển cố gắng mở đầu bằng một câu chuyện kể khá thu hút, nhưng rồi lại gần như bỏ rơi yếu tố này trong trải nghiệm về sau để tập trung vào khía cạnh giải đố. Các câu đố tuy hấp dẫn và khá thử thách, nhưng cách xây dựng nội dung xen lẫn yếu tố giải đố có phần nửa vời khiến trải nghiệm game trở nên khá lạc quẻ, đặc biệt khi khía cạnh giải đố không hề logic mà phần nhiều đòi hỏi người chơi phải suy nghĩ “outside the box”.

Đánh giá game Superliminal

Cách thiết kế game như thế lẽ ra đã phát huy hiệu quả nếu nhà phát triển Pillow Castle quyết định chỉ tập trung xây dựng khâu giải đố, bỏ qua hoàn toàn phần cốt truyện như Fracter đã làm rất thành công. Thế nhưng, họ lại vô tình để vụt mất cơ hội đó khi xây dựng cốt truyện gần như không gây tác động nhiều đến trải nghiệm của người chơi, trong khi khía cạnh giải đố cũng có đôi điều đáng bàn về những ý tưởng mới được bổ sung về sau cho mục đích làm mới trải nghiệm và giữ chân người chơi. Chính những thay đổi “có gì đó sai sai” này đã để lại cho tôi cảm xúc trái chiều. Càng đáng tiếc hơn khi trải nghiệm ban đầu khá hấp dẫn và cuốn hút nhưng đến khoảng giữa và cuối thì “toang”.

Vấn đề lớn nhất của Superliminal là không mang cho tôi cảm giác thỏa mãn mỗi khi hoàn thành được một câu đố. Yếu tố walking simulator được lồng ghép khiến trải nghiệm mang cảm giác gián đoạn, cứ mỗi chút lại mất đi cái cảm giác hào hứng ban đầu. Trò chơi mang nhiều cảm giác lấy cảm hứng từ Portal và The Stanley Parable, với mỗi màn chơi tách biệt trong mỗi căn phòng riêng lẻ cho mục đích giải đố và nhiều hạn chế. Tùy vào góc nhìn mà bạn có thể “chôm đồ” ở rất xa từ một căn phòng khác qua những khe hở hoặc vận dụng ý tưởng này vào những gì có sẵn trong phòng cho cùng mục đích nói trên. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng tôi luôn có cảm giác đang “tự biên tự diễn” hoặc bị dắt mũi hơn là trải nghiệm game, khá khó chịu.

Không thể phủ nhận ý tưởng giải đố của Superliminal rất thú vị. Việc di chuyển một vật phẩm xa hay gần có thể biến nó trở nên to hoặc nhỏ đi hay góc nhìn khác nhau sẽ biến một khung cảnh thành vật thật có thể tương tác, kỳ thực đều là những ý tưởng độc đáo. Tuy nhiên, nhà phát triển dường như cố tình quên không giải thích vài cơ chế gameplay cơ bản cho người chơi biết có thể làm gì, để mặc họ loay hoay phí thời gian thử và sai tìm ra mấu chốt của những cơ chế đó trong suốt trải nghiệm “think outside the box”. Với tôi, đó không phải là ý hay. Không chỉ thế, càng về sau thì trò chơi lại bổ sung thêm những ý tưởng mới tuy “hại não” hơn, nhưng lại không mấy liên quan đến những cơ chế cũ khiến tôi có cảm giác chắp vá.

Đánh giá game Superliminal

Sau cuối, Superliminal mang đến một trải nghiệm giải đố khá trái chiều. Nếu chỉ tập trung ở khía cạnh trải nghiệm giải đố, bạn có thể sẽ thích những câu đố độc đáo vô cùng hại não của trò chơi nhưng ở cái nhìn toàn diện hơn, tựa game này khá hụt chân ở một số tiêu chí thiết kế gameplay. Đó cũng là điểm trừ lớn nhất của trò chơi khiến tôi cảm thấy khó chịu, đặc biệt khi xét ở những khía cạnh của một tựa game giải đố từ đội ngũ phát triển chỉ khoảng năm người thì Superliminal đều làm khá tốt. Thế nên, nếu yêu thích thể loại giải đố, tin chắc đây vẫn là một cái tên cực kỳ đáng cân nhắc, miễn là bạn đừng quan tâm đến cốt truyện hay những đoạn “đi bộ thư giãn” nhàn nhạt, tập trung vào “chuyên môn” của game thôi.

Superliminal hiện chỉ được phát hành cho PC (Windows) trên Epic Games Store.

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.