Super Neptunia RPG là một trải nghiệm khá bất ngờ với những người chơi yêu thích series Hyperdimension Neptunia luôn có dấu ấn rất riêng, không chỉ ở mức độ hài hước mà cả độ “lầy lội” của series này khi mang cả một câu chuyện “trong ngành” làm đề tài khai thác.
Dưới bàn tay nhào nặn của đội ngũ phát triển Compile Heart tài ba, không có gì lạ khi series Hyperdimension Neptunia được không ít người chơi yêu thích vì nội dung hóm hỉnh và tạo hình nhân vật toàn “hoa hậu anime”. Chính vì thế nên dưới trướng “nhà thầu” mới Artisan Studios, sự thay đổi khẩu vị sang lối chơi đi cảnh màn hình ngang 2D trong Super Neptunia RPG có phần khiến tôi ngạc nhiên, ít nhiều đều mang đến cảm giác tươi mới cho series này nhưng cũng đi kèm với một số vấn đề mới phát sinh.
Nội dung lần này tiếp tục đưa người chơi đến với “hoa hậu thân thiện” Neptune, thức tỉnh trong ký ức trống rỗng về bản thân trên chiếc giường êm ái trong một căn phòng sang trọng, không thể nhớ nổi chuyện gì đã xảy ra. Trong lúc đầu óc còn đang hoảng loạn vì tình thế bất ngờ, cô nàng đã bị một thành viên của Bombyx Mori phát hiện và đưa về “cơ quan chức năng” truy hỏi thông tin. Từ đây, người chơi dần nhận thức rõ tổ chức này đang dùng vũ lực để thống trị không gian 2D của vùng đất Gamingdustri. Họ đánh thuế các trò chơi điện tử 2D ngày càng nặng nề và cấm đoán đủ thứ, không cho phép tạo ra các trò chơi điện tử 3D. Người chơi phải tìm những “hoa hậu anime” khác của series và điều tra rõ ngọn ngành nguyên nhân.
Cốt truyện có lẽ là một trong những điểm nhấn thú vị của Super Neptunia RPG khi được xây dựng khá hài hước và dễ thương, thường tạo những khoảnh khắc khiến người chơi cười khúc khích một cách bất ngờ. Tuy nhiên, có vẻ như nhà phát triển muốn tập trung vào gameplay nhiều hơn, nên trò chơi thiếu hẳn những trường đoạn để níu giữ người chơi sự cuốn hút liên tục vào câu chuyện kể. Các đoạn thoại chuyển cảnh thường ngắn, phần lớn đều đi thẳng vào vấn đề, dường như là chủ ý thiết kế của nhà phát triển. Ngay cả giao diện game cũng hạn chế một cách khó hiểu trong việc sử dụng chữ để giúp người chơi thuận tiện hơn trong trải nghiệm.
Đơn cử như trong suốt trải nghiệm, các điểm giao đi đến ngã rẽ khác mỗi khi nhân vật tiếp cận đều chỉ thể hiện thao tác nhắc bấm nút tương tác. Tuy nhiên, do thiết kế đặc trưng với thời gian xuất hiện cảnh báo ngắn khi đi ngang qua, không hiếm trường hợp tôi vô tình bỏ sót những điểm giao này trong những phân đoạn có đặt camera quay bao quá từ xa, ít nhiều đều gây khó khăn trong trải nghiệm. Ngay cả hệ thống tra cứu bản đồ cũng vậy, lẽ ra phải giúp người chơi dễ dàng tìm đường hơn thì nhà phát triển Artisan Studios lại xây dựng có phần đánh đố. Các điểm đến hang động hay thị trấn đều không thể hiện tên địa danh hoặc chú thích trên bản đồ, khiến việc tra cứu đường đi nước bước nhiều khi khá ức chế.
Chưa kể, trong khi trải nghiệm game luôn đòi hỏi quay lại những địa điểm cũ, nhưng Super Neptunia RPG không có hệ thống dịch chuyển nhanh. Nếu không nhớ địa danh nào ở đâu thì việc bạn loay hoay tìm đường cũng tốn khá nhiều thời gian không cần thiết, rất bực mình. Thiết kế “tối giản” này cũng được nhà phát triển đưa vào hệ thống chiến đấu khiến tôi phải kêu trời. Về cơ bản, mỗi nhân vật đều được liên kết với các nút bấm khác nhau và cũng như hệ thống tra cứu bản đồ, các đòn tấn công đều không có tên có tuổi gì cả. Thiết kế khó hiểu này làm người chơi mất thời gian ngay cả với những trận đánh thông thường, trong khi lẽ ra có thể “xử lý” nhanh gọn hơn nếu bảng kỹ năng thể hiện minh bạch hơn.
Không những vậy, hệ thống chiến đấu xoay quanh vòng tròn Action Point gây rất nhiều hạn chế trong chiến đấu. Thay vì sử dụng cơ chế theo lượt như thường thấy trong các JRPG khác, Super Neptunia RPG sử dụng hệ thống Action Point trong chiến đấu cho mỗi phe một vòng và cách thức vận hành tương tự nhau. Nếu bạn sử dụng AP cho một nhân vật chiến đấu, các nhân vật còn lại sẽ phải chờ vòng tròn này phục hồi đến mức nhất định nhưng với tốc độ chậm như sên bò, trừ khi bạn tăng tốc độ game lên. Vấn đề ở chỗ, khả năng cao là nhiều người chơi sẽ không biết đến “nút bấm thần thánh” này nên trải nghiệm khi đó sẽ vô cùng ức chế, đặc biệt khi bạn kiếm “đủ tụ” nhân vật. Kẻ thù cũng vậy nhưng đó là việc của chúng nên tôi không đề cập đến.
Một vấn đề tuy có thể thiên về quan điểm cá nhân là việc thiếu hỗ trợ khả năng điều khiển nhân vật bằng dãy nút d-pad. Với trải nghiệm đi cảnh 2D đặc trưng, Super Neptunia RPG có rất nhiều những phân đoạn đi cảnh và nhảy giữa các mặt phẳng hay vực thẳm, đòi hỏi sự chính xác của d-pad trong thao tác nhưng tính năng này hoàn toàn mất hút trong trải nghiệm. Người chơi chỉ có thể sử dụng d-pad trong các thao tác với màn hình menu, nên việc nhà phát triển Artisan Studios “biển thủ” tính năng này trong trải nghiệm đi cảnh khiến tôi cảm thấy khá khó chịu. Đó là chưa kể nút nhảy được thiết lập ở nút tròn nằm ở cạnh phải của tay cầm DualShock 4 mang cảm giác sai sai, trong khi game lại không cho phép thiết lập lại nút bấm theo thói quen điều khiển của người chơi.
Mặc dù có nhiều vấn đề đáng bàn trong hệ thống chiến đấu và bản đồ, thế nhưng Super Neptunia RPG lại tỏa sáng với những hình artwork vẽ tay làm cảnh nền đẹp tuyệt vời và đa dạng trong suốt trải nghiệm. Mỗi khu vực khám phá đều để lại dấu ấn riêng, từ những khu rừng trù phú ở Leanbox cho đến vùng đất băng giá Lowee. Ngay cả tạo hình và artwork của dàn nhân vật cũng để lại một dấu ấn rất riêng, ít nhiều đều bù đắp lại cho những cảm giác khó chịu mà tựa game này mang đến trong trải nghiệm khám phá và chiến đấu. Hệ thống kỹ năng cũng vậy, mang đến khả năng tùy biến cao với thiết kế tuy không mới nhưng lại rất phù hợp. Những yếu tố này kết hợp với câu chuyện kể hài hước đã giúp trải nghiệm game giữ được sự hấp dẫn cần thiết.
Tuy nhiên, trải nghiệm Super Neptunia RPG thỉnh thoảng mang cảm giác nhân vật chuyển động di chuyển không mượt trong cảnh nền ngay cả trên PS4 Pro. Điều này có vẻ hơi khó hiểu, nhất là khi đồ họa của trò chơi vốn chỉ có hình ảnh 2D nên khá nhẹ. Không rõ đây là vấn đề tối ưu hóa hay do game engine Unity. Tuy nó không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm, nhưng đôi lúc đang bực vì một vấn đề gameplay cũng rất dễ kích động người chơi. Ngược lại, nhạc nền phù hợp và khâu lồng tiếng song ngữ được thực hiện khá tốt có thể xem như một điểm cộng bừ trừ. Nếu không thích giọng tiếng Anh, bạn vẫn có thể chuyển sang giọng lồng tiếng Nhật nghe có phần dễ thương và dễ cảm hơn.
Sau cuối, Super Neptunia RPG mang đến một trải nghiệm JRPG khá trái chiều với những đổi mới trong thiết kế gameplay quen thuộc. Cảm giác như đây là một sự thử nghiệm có điểm cộng và điểm trừ, nhưng một số điểm trừ trong đó lại gây không ít ức chế trong trải nghiệm. Điều này khiến trò chơi dường như phù hợp với những đối tượng người chơi lâu năm yêu thích series Hyperdimension Neptunia hơn là người chơi mới.
Super Neptunia RPG được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!