Super Hyperactive Ninja là một tựa game đi cảnh thú vị về nhiều khía cạnh, nhưng lại khá kén người chơi vì lối chơi đặc trưng của nó.
Những năm gần đây, số lượng game có độ khó cao ngày càng tăng theo xu hướng hoài cổ, lấy cảm hứng từ những tựa game 16 bit hồi xưa. Tuy nhiên, game độ khó cao cũng được chia thành hai loại thường gặp. Một là khó do cơ chế của trò chơi đòi hỏi khả năng phản xạ và khả năng điều khiển của người chơi, chẳng hạn như Dead Cells được phát hành cách đây không lâu. Hai là game khó do những vấn đề bất cập của trò chơi như điều khiển không tốt, hay thiết kế màn chơi dẫn đến những cái chết bất ngờ v.v… Super Hyperactive Ninja thuộc trường hợp thứ hai.
Với đề tài khá buồn cười giữa ninja và cà phê, Super Hyperactive Ninja lại khiến tôi có cảm giác như trò chơi được lấy cảm hứng từ câu chuyện của Mega Man với cuộc chiến với những người máy của Dr. Willy. Nội dung là vào năm 15XX, Evil Shogun đã thống trị toàn Nippon và cướp lấy tách cà phê huyền thoại ở ngôi làng Kohinomura. Tương truyền rằng thứ nước đắng nghét này chính là một loại thần dược có thể mang đến cho người uống một sức mạnh vô hạn. Không thể để biểu tượng huyền thoại của làng bị mất đi như vậy, coffee-nin Kohimaru đã lên đường chiến đấu với các thế lực của vị Shogun xấu xa này, giải cứu bạn bè và trên hết là giành lại tách cà phê huyền thoại.

Đánh boss không khó…
Theo mặc định, nhân vật đầu tiên của người chơi là Kohimaru với năng lực chỉ ở mức cơ bản là di chuyển và nhảy. Sau khi hoàn thành các màn chơi trong một lâu đài, bạn sẽ mở khóa thêm một nhân vật mới cùng với kỹ năng mới. Kỹ năng này được “nạp năng lượng” để sử dụng bằng những tách cà phê đặt rải rác khắp màn chơi, kết hợp với vật phẩm kỹ năng tương ứng. Thanh năng lượng này không chỉ giảm dần theo thời gian trải nghiệm hay mỗi khi bạn dùng tuyệt kỹ riêng của nhân vật, mà còn được dùng cho chế độ “tăng động” Hyperactive, mang đến cho người chơi khả năng chạy nhanh hơn, trượt tường, nhảy bật tường và thậm chí nhảy cao hơn bình thường.
Đọc tới đây có thể bạn sẽ hình dung ra nhân vật của người chơi rất mạnh, nhưng kỳ thực Hyperactive là một chế độ rất khó kiểm soát. Những rắc rối mà nó mang tới còn phiền hơn những gì mà nó giúp ích. Cụ thể, nhân vật khi vào chế độ này sẽ tự động chạy thẳng một đường phía trước mặt và dội ngược hướng khi va phải chướng ngại vật. Đã vậy, thiết kế màn chơi ở những lâu đài ban đầu còn cảm giác công bằng, chứ càng về thì lại biến thành những màn chơi không khác gì các mê cung đầy bất công, thường đặt bẫy ở vị trí khó tránh hoặc buộc người chơi phải có sự chính xác đến từng pixel mới có thể vượt qua.
Một vấn đề khác tôi gặp đôi lần kẻ thù thỉnh thoảng lại có những hành vi rất khó đoán hoặc không theo như mô típ thông thường của chúng mà tôi nghĩ là lỗi game. Cụ thể, có một vài phân đoạn mà bình thường thì kẻ thù ở đó sẽ di chuyển theo chiều kim đồng hồ, nhưng trong một số khoảnh khắc hay ở góc đứng nhất định, bạn lại thấy kẻ thù đảo chiều di chuyển. Chúng chỉ quay về đúng chiều khi bạn tiếp cận ở vị trí gần hơn. Vấn đề này đặc biệt dễ khiến người chơi cay cú khi bạn tưởng đã nắm rõ màn chơi như lòng bàn tay và sẵn sàng cho một pha speedrun, nhưng lại “bể kế hoạch” vì sự bất thường của kẻ thù mà không rõ đó là lỗi game hay thiết kế cố ý.
Không những vậy, Hyperactive còn có một điểm yếu chết người là khi bạn ngừng sử dụng, mỗi nhân vật sẽ có khoảng ngừng thở dốc nhất định trong vài giây không thể điều khiển. Đây là khoảng thời gian nguy hiểm nhất trong trải nghiệm, đặc biệt khi kẻ thù đều không phải dạng vừa đâu, chỉ cần trúng một shuriken hay viên đạn hoặc thậm chí là chiêu tấn công cận chiến của chúng, là đủ để thể tiễn bạn lên đường ngay và luôn. Đau khổ nhất là khả năng tấn công của nhân vật rất hạn chế, chỉ có thể tiêu diệt một số ít kẻ thù từ đằng sau và phải tìm cách “tránh voi chẳng xấu mặt nào” những kẻ thù mà bạn không thể xuống tay.

Qua màn mới khó
Chính gameplay mang tính cân nhắc trong tích tắc giữa tính rủi ro và khả năng phản xạ của người chơi, khiến trải nghiệm của Super Hyperactive Ninja không thể phù hợp với mọi đối tượng người chơi. Trò chơi có lẽ chỉ dành cho những ai không ngại thử thách hoặc thích thể hiện những pha speedrun mãn nhãn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chơi đi chơi lại một màn chơi rất nhiều lần, tìm ra hướng đi tối ưu nhất được thiết kế cho màn chơi và giành lấy những rank S đầy “khiêu gợi” khi qua màn hoàn hảo trong thời gian ngắn nhất.
Đáng tiếc là Super Hyperactive Ninja không có sự hậu thuẫn tốt cho một trải nghiệm như thế. Trò chơi dường như có chút vấn đề với việc phản hồi thao tác nhấn nút của trò chơi. Không ít trường hợp tôi nhấn nút thao tác giữa hai lần quá nhanh và game không nhận lẫn thực thi nút nhấn cuối cùng trong đó, gây nên những cái chết rất uất ức vì mất kiểm soát. Tôi cũng không rõ có phải đây là vấn đề của trò chơi hay chỉ là vấn đề của riêng bản Switch mà tôi trải nghiệm, nhưng đó chắc chắn là một vấn đề không hề nhỏ vì gây tác động rất lớn đến trải nghiệm của người chơi, nhất là với những tựa game thuộc thể loại này.
Kết hợp với gameplay của Super Hyperactive Ninja là đồ họa khá dễ thương, từ các nhân vật chính cho đến kẻ thù lẫn boss đều mang chút cảm giác gợi nhớ đến nhiều nhân vật trong các tựa game kinh điển, cũng giống như phong cách đồ họa retro của trò chơi vậy. Đáng tiếc là thỉnh thoảng tôi vẫn bắt gặp lại một khung cảnh màn chơi được tái sử dụng lại, hoặc ngay cả kẻ thù cũng chỉ là thay đổi màu sắc từ một thiết kế. Dù vậy, cách làm này vẫn làm tốt công việc của nó là giúp người chơi dễ dàng nhận dạng kẻ thù và chiêu thức mà chúng sẽ tung ra để lên kế hoạch… né tránh.
Trái lại, phần nhạc thì để lại trong tôi cảm xúc khá lẫn lộn và mau chóng trở thành thảm họa khi bạn phải chơi đi chơi lại một màn nào đó. Đáng chú ý là những vật phẩm hỗ trợ mua ở tiệm của lão bà Nanabaa trước khi bước vào màn chơi mới, lại biến mất sau khi bạn hoàn thành màn đó và được quy đổi thành điểm thưởng. Với một tựa game không có hệ thống leaderboards trực tuyến như Super Hyperactive Ninja, dường như đây là một ý tưởng khó hiểu vì bạn không thể so sánh được trình độ của mình so với những người chơi khác như thế nào. Trong trường hợp này thì rõ ràng việc tính điểm hoàn toàn không có ý nghĩa lắm.

Nhiều bí mật đang chờ người chơi khám phá
Sau cuối, Super Hyperactive Ninja là một trải nghiệm đi cảnh speedrun khá thử thách. Mặc dù có một vài vấn đề với phần điều khiển và cơ chế gameplay nhưng đây vẫn là một cái tên hấp dẫn với những ai thích thử thách trình độ chơi với trải nghiệm “nhanh như chớp” hoặc thực hiện những pha speedrun ấn tượng. Thậm chí ngay khi bạn tưởng rằng đã hoàn thành trò chơi, thì khả năng cao là game vẫn còn những bí mật chờ bạn khám phá và mở khóa. Chẳng hạn như nhân vật ẩn từ những series game nổi tiếng khác, hay màn chơi ẩn đậm tính thử thách kỹ năng và tư duy người chơi v.v… Tuy nhiên, đây cũng đồng thời là lý do khiến trò chơi không dành cho tất cả mọi người vì độ khó cao.
Super Hyperactive Ninja được phát hành cho Windows, PlayStation 4, Xbox One. Phiên bản Nintendo Switch sẽ sớm được phát hành vào ngày 25/10/2018 sắp tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.