Stela là tựa game cinematic platform cuốn hút và thử thách với lối chơi đi cảnh giải đố đặc trưng và câu chuyện kể được thuật lại dựa trên yếu tố môi trường trong trải nghiệm.
Stela đưa bạn đến với cuộc phiêu lưu của người phụ nữ vô danh, thức tỉnh trong một hang động bí ẩn và không rõ điều gì đã xảy ra. Rất nhanh sau đó, nhân vật nhận ra thế giới trong game không hề yên bình như cái không gian mà mình thức tỉnh. Khắp nơi không có gì khác ngoài những sinh vật kỳ lạ chực chờ cướp lấy mạng của bạn. Từ lũ côn trùng lúc nào cũng đi theo bầy đàn cho đến những sinh vật mang hình dạng như cá sấu, trườn mình bên dưới lớp tuyết giá lạnh như cá bơi dưới sông, tất cả đều là những thần chết ẩn mặt chờ thời.
Trò chơi gợi cho tôi nhiều cảm giác tương tự trải nghiệm Planet Alpha. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai tựa game này là khía cạnh đồ họa. Nếu như Planet Alpha mang đến thế giới tuyệt đẹp đầy hoa thơm cỏ lạ với những gam màu tươi tắn, rực rỡ trong từng cảnh sắc thì Stela ngược lại. Tựa game của nhà phát triển SkyBox Labs sử dụng những tông màu cố định cho từng màn chơi, khai thác sự tương phản giữa sáng và tối khá ấn tượng. Nó tạo cho toàn bộ trải nghiệm cái cảm giác đơn độc, bí ẩn và tăm tối trong toàn bộ câu chuyện kể. Ngay cả nhạc nền cũng “hòa quyện” giai điệu vào bổ trợ cho trải nghiệm game rất xuất sắc.
Nhà phát triển đã làm rất tốt khâu thiết kế màn chơi có sự đa dạng nhất định, không tạo cảm giác lặp lại. Thế nhưng, sự đa dạng trong thiết kế cũng có thể là một điểm trừ nhỏ khi nó khiến toàn bộ trải nghiệm thiếu cảm giác gắn kết. Kết hợp với thiết kế màn chơi luôn khác biệt không chỉ về thử thách và mối nguy hiểm đe dọa nhân vật, trải nghiệm Stela mang đôi chút cảm giác giống như bạn đang kinh qua một loạt các tình huống hơn là một cuộc phiêu lưu liền mạch đầy thử thách. Dù vậy ở góc độ người chơi thì tôi không nghĩ đây là điểm trừ đáng chú ý lắm, đặc biệt khi tất cả màn chơi đều được thiết kế rất tốt, sử dụng khéo léo các yếu tố hậu cảnh và tiền cảnh trong trải nghiệm, giúp người chơi luôn nhận ra những hiểm họa cận kề.
Sự chuyển tiếp từ màn chơi cũ sang màn chơi mới cũng dường như mang thông điệp khá thú vị. Cảm giác như đó là sự phát triển và thay đổi tâm lý của nhân vật khi từ màn chơi tăm tối đầu tiên bước dần ra những tông màu sáng hơn ở những màn chơi về sau. Ban đầu là cảm giác sợ hãi nhưng càng về sau càng mạnh mẽ hơn. Các phân đoạn leo trèo cũng nguy hiểm hơn và kẻ thù xuất hiện ngày càng lộ liễu hơn, không còn lẩn khuất rồi bất ngờ chạy ra truy đuổi nhân vật như trước nữa. Thiết kế nhân vật chính cũng khá ấn tượng trong trang phục trắng, rất dễ bị lẫn màu với môi trường màn chơi sử dụng những tông màu khác nhau trong thiết kế. Tuy nhiên, người chơi vẫn dễ dàng nhận ra nhân vật nhờ vào tà áo sau lưng tung bay mỗi khi di chuyển.
Yếu tố giải đố trong Stela không quá khó mà chỉ ở mức độ cơ bản nếu không nói là mang đến cảm giác khá tự nhiên. Phần lớn đòi hỏi bạn phải dịch chuyển một thứ gì đó làm điểm giao để tiếp cận vị trí cao hơn. Nhân vật của người chơi có thể bám và leo lên mặt phẳng vừa tầm hoặc nhặt một số ít vật phẩm cho mục đích “dương đông kích tay” kẻ thù và còn lại thì chủ yếu bật công tắc. Trải nghiệm game là sự kết hợp giữa lối chơi đi cảnh, giải đố bằng tương tác và hành động lén lút vì nhân vật của người chơi không có khả năng chiến đấu. “Tránh voi chẳng xấu mặt nào” cũng là cách duy nhất để bạn né tránh khỏi những kẻ thù lởn vởn trong khắp không gian màn chơi, chỉ chực chờ “free hug” bạn đến ngạt thở.
Lối chơi của Stela chủ yếu nghiêng về kiểu thử và sai quen thuộc với nhịp độ chơi vừa phải. Trò chơi đặt khá nhiều cạm bẫy trong không gian màn chơi để “cầu hồn” cho bạn, đôi khi cũng khá ức chế dù đây là trải nghiệm đặc trưng của thể loại cinematic platform. Điều khá thú vị là trải nghiệm game được tận dụng khá tốt môi trường màn chơi cho các yếu tố giải đố và hành động lén lút, không đánh đố mà thường chỉ đòi hỏi bạn chịu khó quan sát và suy nghĩ thông thường để vượt qua. Đây là một thiết kế đáng chú ý nhất của tựa game này, mang đến cảm giác khá mới mẻ dù trải nghiệm game không có nhiều điểm mới như thường thấy trong những tựa game cùng thể loại khác trên thị trường.
Ngay cả khâu thiết kế âm thanh cũng đóng vai trò không nhỏ trong những pha hành động lén lút, mang đến những khoảnh khắc sinh tử kịch tính cho người chơi, không tạo cảm giác chấp vá. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Stela là không có phần cân chỉnh ánh sáng để bạn biết đâu là độ sáng phù hợp nhất. Thay vào đó, trò chơi chỉ có thiết lập brightness đơn thuần và không kèm theo hình ảnh so sánh độ sáng tối thiểu. Nếu không điều chỉnh độ sáng phù hợp, khả năng cao là trải nghiệm game sẽ gây cho bạn nhiều khó khăn vì không gian màn chơi khá tối cũng như cách phối màu đặc trưng. Đây cũng là vấn đề của tôi ở thời điểm ban đầu, dẫn đến một số màn giải đố khá ức chế cho đến khi phát hiện ti vi chưa đủ sáng.
Sau cuối, Stela mang đến một trải nghiệm cinematic platform khá hấp dẫn và đáng chú ý. Mặc dù trò chơi có thể để lại chút cảm giác thất vọng khi so với cái tên quá hoàn hảo của thể loại này như Inside, nhưng nếu phong cách đồ họa có tính thẩm mỹ cao của nó chưa đủ quyến rũ, đây có lẽ không phải tựa game dành cho bạn vì trải nghiệm kỳ thực không có sự khác biệt rõ nét về gameplay trong dòng game cinematic platform.
Stela được phát hành cho Xbox One và iOS. Bản PC dự kiến ra mắt vào quý 1/2020.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác