Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Đánh giá game SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech

Đánh giá SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech

SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech là tựa đấu thẻ bài hấp dẫn thuộc series game SteamWorld.

SteamWorld là một series game khá nổi tiếng khoảng gần 10 năm nay của nhà phát triển Thụy Điển Image & Form với nhiều thể loại khác nhau. Nếu tính luôn SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech thì series này đã sở hữu được năm tựa game. Đây không những là phần chơi mới nhất mà cũng là tựa game nhập vai đầu tiên của series này, với hệ thống chiến đấu bằng thẻ bài dễ chơi và rất có chiều sâu trong trải nghiệm game.

Trò chơi đưa bạn đến với cuộc phiêu lưu của nàng hiệp sĩ Armilly cùng nhóm bạn trẻ đầy nhiệt huyết để gia nhập Hiệp hội Anh hùng (Hero Guild). Thế rồi, biến cố bất ngờ xảy ra và bạn biết phải làm gì rồi đấy. Mặc dù nội dung có vẻ hao hao giống như bao tựa game khác, nhưng đội ngũ biên kịch đã tạo nên khác biệt nhờ vào sự dí dỏm trong lời thoại của các nhân vật, đề cập đến văn hóa đại chúng và các tựa game khác. Tuy nhiên, yếu tố này có thể trở thành một thảm họa nếu người chơi không biết những đề cập được nhắc tới hoặc thuộc mẫu người chơi quá nghiêm túc.

SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech mang nhiều cảm giác dòng game thám hiểm hang động (dungeon crawler). Trải nghiệm game chia thành nhiều chapter. Mỗi chapter lại có nhiều cảnh thám hiểm chia lối rẽ nhánh giống như mê cung, kết hợp một số yếu tố nhập vai quen thuộc như trang bị, thăng cấp, chế tác. Trò chơi cung cấp cho bạn một bản đồ đơn giản nằm ở góc dưới cùng màn hình, giúp người chơi nhận diện sự kết nối giữa các các cảnh với nhau như thế nào. Tất nhiên, cũng như bao tựa game nhập vai khác, các nhân vật sẽ trải qua nhiều cuộc chiến với kẻ thù trong suốt trải nghiệm.

Song song đó, bạn sẽ điều khiển nhân vật di chuyển qua các cảnh nói trên, tìm kiếm các rương kho báu những trang bị, nguyên liệu chế tác hoặc nâng cấp các thẻ bài, phục vụ cho hệ thống chiến đấu thú vị và rất có chiều sâu của trò chơi. Đây cũng là điểm nhấn lớn nhất của game, mang đến cảm giác chiến đấu khá thỏa mãn dù vẫn mang chút cảm giác hạn chế do đặc trưng thiết kế của nó. Về cơ bản, thay cho các thao tác chiến đấu hay sử dụng kỹ năng, phép thuật quen thuộc trong các game nhập vai, SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech sử dụng hệ thống thẻ bài gọi là punch card.

Mỗi nhân vật được “trang bị” tám thẻ bài, không hơn không kém và bạn có thể tùy biến deck bài của nhân vật thông qua việc sắp xếp quen thuộc như trong những tựa game đấu thẻ bài. Các punch card chia thành ba loại: Strike, Upgrade và Skill. Strike như cái tên của nó, là những đòn tấn công cơ bản. Sử dụng nó sẽ giúp tăng thanh Steam Pressure, có biểu tượng hình bánh răng nằm ở giữa phía trên cùng của màn hình. Thanh này giống như AP trong các tựa game chiến thuật theo lượt khác, nhưng trong SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech thì nó được dùng chung cho cho tất cả các nhân vật.

Nói một cách khác, mọi thẻ Strike mà người chơi sử dụng sẽ làm đầy dần thanh này. Trò chơi không phân biệt lượt đi của nhân vật mà chỉ có lượt đi của người chơi, thẻ bài sẽ quyết định đòn tấn công đó của nhân vật nào. SP cho phép bạn vận dụng các thẻ bài Upgrade và Skill, tương ứng lần lượt cho buff và một đòn “đồ sát” gây sát thương cao. Nếu bạn đã từng chơi những tựa game đấu thẻ bài khác trước đây, cơ chế chiến đấu trong SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech sẽ rất dễ làm quen. Thậm chí ngay cả khi bạn chưa từng chơi dòng game này bao giờ, trò chơi cũng không hề gây nhiều khó khăn vì hệ thống này được thiết kế khá linh hoạt và đơn giản, dễ tiếp cận.

Vấn đề ở chỗ, mỗi lượt chơi chỉ “trải bài” sáu thẻ bài và chúng được chọn ngẫu nhiên dựa trên deck bài của các nhân vật điều khiển chính mà người chơi tùy biến từ trước. Nếu không hài lòng với các thẻ bài được hệ thống trải, người chơi chỉ được đổi tối đa hai thẻ bài trong mỗi lượt. Điều này tạo cho tôi cảm giác chiến đấu hơi gò bó, nhất là khi bạn không hoàn toàn tự quyết định được các đòn thế tấn công của nhân vật như thế nào mà phải phụ thuộc phần nào vào yếu tố may mắn, nhiều lúc rất bực mình khi thẻ bài cần nhất mãi lại không xuất hiện. Dù vậy, khó có thể phủ nhận chiều sâu chiến thuật của hệ thống chiến đấu trong SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech.

Người chơi có thể tận dụng hệ thống combo lẫn các thẻ bài hỗ trợ (buff) một cách có chủ ý, khá hấp dẫn và thỏa mãn nếu chỉ tính riêng yếu tố chiến thuật. Tuy nhiên, tôi có cảm giác hệ thống thăng cấp hơi dư thừa trong toàn bộ trải nghiệm, vì nó chỉ có mục tiêu duy nhất là kéo dài thời gian trận chiến mà thôi. Bởi lẽ, nhân vật càng thăng cấp thì sát thương trên thẻ bài cũng tăng theo, đồng thời kẻ thù cũng tăng lượng máu theo tương ứng hay thậm chí nhiều hơn. Cách thiết kế này khiến trận chiến càng về sau càng kéo dài đôi lúc khá mệt mỏi. Đó là chưa nói tới nhịp độ game khá chậm.

Người chơi tuy có thể tăng tiết tấu game trong menu hoặc sử dụng nút nhấn trên tay cầm, nhưng tôi vẫn không cảm thấy hài lòng với tốc độ mới này. Đã vậy, nhân vật càng thăng cấp, trận chiến càng kéo dài hơn dù kẻ thù vẫn là một số những gương mặt quen thuộc cũ. Điều này đòi hỏi người chơi phải tính toán cẩn thận hay thậm chí hy sinh thẻ bài để đạt được combo trong chiến đấu, khiến tôi đôi lúc có cảm giác yếu tố combo được thiết kế có phần hơi lạm dụng, tạo cảm giác lặp lại trong chiến thuật nói riêng và trải nghiệm game nói chung.

Đơn cử một trận đánh boss ở giữa game, boss liên tục hồi máu với số lượng máu được hồi rất nhiều. Nếu không vận dụng combo trong trường hợp này, mỗi lần boss hồi máu còn nhiều hơn tổng sát thương bình thường chưa có combo gộp lại. Tương tự, việc kẻ thù liên tục được “tăng lực” để làm đối thủ tương xứng với cấp độ của người chơi, khiến nhiều trận đấu không quan trọng diễn ra kéo dài và mất thời gian không cần thiết, nhất là với nhịp độ chơi tương đối chậm rãi của SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech. Dù bạn có thể di chuyển né tránh chúng, nhưng do không gian hẹp nên điều này thường không dễ thực hiện.

Bù lại, SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech tạo ấn tượng không kém với đồ họa vẽ tay có mức độ chi tiết cao. Môi trường xung quanh hay từng tiểu tiết trên nhân vật đều có sự chăm chút cẩn thận. Tạo hình dàn nhân vật chính độc đáo và có nét rất riêng của trò chơi, mang đặc trưng của series game SteamWorld. Mỗi nhân vật đều thể hiện rõ được lớp nhân vật của họ khó lẫn vào đâu được. Tuy nhiên, điều trừ là các kẻ thù trong game lại được tái sử dụng khá nhiều kể cả các loại boss. Phần lớn thường chỉ có sự thay đổi màu sắc hơn là thay đổi hình dạng. Dù vậy, không thể phủ nhận tổng thể đồ họa vẫn khá ấn tượng, đặc biệt là hiệu năng được tối ưu rất tốt cho phần cứng của Nintendo Switch.

Soundtrack cũng là một điểm cộng khác của trò chơi, mang đến những giai điệu không những phù hợp với bối cảnh game mà cả khoảnh khắc trong trải nghiệm. Sự kết hợp giữa đồ họa và âm nhạc đã góp phần tạo cảm giác trải nghiệm nghe nhìn thú vị và hấp dẫn trong thế giới của trò chơi. Khá đáng tiếc là SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech lại không hỗ trợ trải nghiệm game bằng điều khiển cảm ứng. Đây là một quyết định thiết kế khá khó hiểu của nhà phát triển, nhất là hệ thống chiến đấu bằng thẻ bài của trò chơi cực kỳ phù hợp với điều khiển cảm ứng ở chế độ handheld trên máy Nintendo Switch.

Sau cuối, SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech mang đến một trải nghiệm nhập vai hết sức hấp dẫn ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là hệ thống chiến đấu bằng punch card rất có chiều sâu của trò chơi. Đáng tiếc là trò chơi có thể gây chút thất vọng với khía cạnh chiều sâu ở một số khía cạnh khác. Chẳng hạn như yếu tố khám phá, sự phát triển của nhân vật hay mong đợi một câu chuyện nhiều kịch tính. Thế nên, nếu muốn tìm kiếm một tựa game nhập vai đấu thẻ bài vui nhộn có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ cười phá lên trong suốt trải nghiệm, đây là một cái tên rất đáng chú ý và chỉ dừng ở đó.

SteamWorld Quest: Hand of Gilgamech hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux) và Nintendo Switch.

Nintendo eShop

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số  
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Exit mobile version