Star Wars Battlefront II từng là tựa game rất được mong đợi khi phát hành vào năm 2017. Thế nhưng, những sai lầm trong xây dựng cơ chế gameplay chẳng khác nào “gầy sòng” trên túi tiền của người chơi, đã khiến cả nhà phát triển và phát hành nhận về gạch đá đủ để xây tổng hành dinh mới. Nước đi sai lầm này suýt chút nữa phá hỏng danh tiếng mà EA gầy dựng bấy lâu nay. Điều bất ngờ là game đã có màn “ta đã trở lại và lợi hại hơn xưa” ấn tượng như lần đứng dậy sau vấp ngã xuất sắc của Final Fantasy XIV năm nào. Thế nhưng, trò chơi vẫn có thứ không thể sửa chữa…
Điều tôi đang đề cập đến là trải nghiệm chơi đơn theo cốt truyện, thứ mà phần chơi Star Wars Battlefront đã loại bỏ hoàn toàn. Dành cho những bạn nào không biết thì tựa game nói trên chỉ có chế độ chơi multiplayer và không hề có phần chơi cốt truyện. Việc Star Wars Battlefront II bổ sung phần chơi đơn có lẽ chỉ để chiều lòng người chơi là chính. Vấn đề của phần chơi này là cốt truyện thiếu chặt chẽ và khá nhàm chán. Điểm cộng sáng vừa vừa là nó lấy bối cảnh diễn ra giữa hai phần phim Return of the Jedi và The Force Awakens, nhưng tình tiết độc lập với game Star Wars Squadron.
Đây là giai đoạn cao trào của cuộc chiến thiên hà dẫn tới sự sụp đổ của quân Đế quốc. Phần chơi cốt truyện đưa người chơi đến với nhân vật chính Iden Versio, một nữ chỉ huy “có số má” của Đế quốc bị Liên minh Nổi dậy bắt và thẩm vấn. Diễn biến sau đó tôi không thể tiết lộ vì có thể phá hỏng trải nghiệm của những bạn chưa chơi. Đó là chưa nói đến việc cho dù tôi có kể ra, bạn cũng khó lòng thấy nó hay và hấp dẫn ở chỗ nào vì điều này gần như không hề có. Tuy nhiên, tôi không phải ‘fan cứng’ của Star Wars thì thấy vậy chứ 9 người 10 ý sao biết được.
Điểm trừ lớn nhất trong cốt truyện của phần chơi này là sự phát triển thiếu thuyết phục của nhân vật chính Iden Versio. Tôi không rõ trò chơi có bị cắt xén phần chơi cốt truyện hay không, nhưng cách xử lý của đội ngũ biên kịch trong việc giải thích sự chuyển mình của Iden thật sự rất vụng về, phá hỏng tính liền mạch và hợp lý ở khía cạnh nội dung. Không những vậy, dù không mắc phải cách xử lý vụng về như trường hợp nói trên, nhưng các màn chơi trong DLC Resurrection nhằm mục đích mở rộng tuyến nội dung của phần chơi cốt truyện nói trên cũng khá tẻ nhạt.
Ngược lại với kịch bản thiếu thuyết phục, phần chơi này để lại cảm giác khá hào hứng trong phần lớn trải nghiệm. Người chơi không chỉ chiến đấu ở nhiều hành tinh khác nhau dưới vai trò người lính, mà còn tham gia vào những trận không chiến vô cùng hấp dẫn. Phần chơi này có màn trình diễn đồ họa khá ấn tượng của game engine Frostbite trứ danh, nhưng vẫn còn vài điểm trừ nhỏ ở biểu cảm khuôn mặt và hình dựng một số nhân vật như người máy mang hình người hay các nhân vật người như Luke Skywalker. Chỉ hơi tiếc là phần trải nghiệm này tương đối ngắn.
Kỳ thực, trọng tâm trải nghiệm của Star Wars Battlefront II vẫn là phần chơi multiplayer dù là thời điểm ra mắt lần đầu vào cuối năm 2017 hay đầu năm 2021 này. Có thể bạn đã biết nhưng trải nghiệm phiên bản năm 2017 khi đó như một canh bạc mà phần thua luôn thuộc về người chơi. Do đã lâu nên tôi không còn nhớ chính xác, nhưng vấn đề đến từ các nâng cấp Star Card cho tới hàng loạt vật phẩm mà bạn có thể mua để “buff” cho nhân vật của mình, thay vì phải cày cuốc hàng trăm giờ và cảm nhận không khí “trâu cày” mà trải nghiệm game mang đến.
Thế vẫn chưa là gì so với dàn nhân vật điều khiển được nhiều người yêu thích như Darth Vader cũng bị bắt “cày” miệt mài mới được mở khóa. Nếu bạn không muốn tốn nhiều giờ liền chỉ để mở khóa các nhân vật yêu thích thì sao? Hãy trả thêm tiền! Mọi thứ liên quan đến trải nghiệm game trong Star Wars Battlefront II ngày xưa đều có thể giải quyết nhanh hơn với rất nhiều tiền! Mà đó là tiền từ ví hay thẻ thanh toán quốc tế của bạn đấy, chẳng phải tiền trong game đâu. Lúc mới phát hành, trò chơi có hẳn hệ thống Star Card để nâng cấp cho nhân vật, gắn liền với cơ chế loot box.
Có lẽ tôi không cần giải thích loot box là gì nhưng trong Star Wars Battlefront II, bạn có thể mua những thùng “bốc thăm may mắn” này bằng tiền tệ trong game hoặc tiền thật, với hy vọng sẽ nhận được Star Card ngon và chỉ có vậy. Điều này đồng nghĩa nếu bạn chi thật nhiều tiền, khả năng cao là nhân vật của bạn sẽ mạnh hơn những người chơi không chịu “chung chi”. Rất may là sau màn ra mắt đầy “gạch đá” nói trên, nhà phát triển EA DICE đã nhanh chóng loại bỏ cơ chế loot box gây nhiều tranh cãi và có cuộc cải tổ toàn bộ cơ chế gameplay của phần chơi multiplayer.
Hệ thống thăng cấp nhân vật điều chỉnh lại tuyến tính dựa trên điểm kinh nghiệm thu thập được. Hệ thống Star Card bị loại bỏ và mang đến trải nghiệm công bằng hơn. Các loot box giờ đây chỉ xuất hiện trong một số sự kiện đặc biệt, nhưng chúng chỉ mang đến cho người chơi những vật phẩm có tính trang trí như emote hay skin mà thôi, không còn chứa những thứ gây tác động đến trải nghiệm game nữa. So với thời điểm mới phát hành, Star Wars Battlefront II đã có cuộc lột xác ngoạn mục ở thời điểm bài viết. Trải nghiệm game cũng vì thế mà nâng tầm lên vài bậc và sang trang mới.
Về cơ bản, các chế độ chơi multiplayer trong Star Wars Battlefront II xoay quanh các lớp nhân vật khác nhau và hệ thống Battle Point. Người chơi nhận được BP dựa trên các hoạt động trong trải nghiệm multiplayer, tiêu diệt kẻ thù hay hỗ trợ đồng đội tiễn đội bạn đi về nơi xa. Đây cũng là điểm thưởng mà bạn có thể dùng để đổi sang các loại lớp nhân vật khác hay thậm chí là những phương tiện chiến đấu như xe tăng, phi thuyền chiến đấu. Mỗi lớp nhân vật hay phương tiện chiến đấu đều mang đến cảm giác rất khác biệt, không chỉ nhờ vào trang bị mà cả tuyệt kỹ riêng.
Bên cạnh các lớp nhân vật cơ bản, có hai nhóm nhân vật khiến tôi hào hứng nhất là các Reinforcement và Hero. Cả hai nhóm đều sở hữu các kỹ năng chinh chiến vượt trội mà tôi không thể liệt kê để giữ bí mật cho bạn tự khám phá khi trải nghiệm. Chỉ có thể tiết lộ các hero đều là những gương mặt quen thuộc trong loạt phim Star Wars, như Luke Skywalker hay Darth Vader và rất nhiều khuôn mặt bất ngờ khác. Mỗi hero cũng đều có cảm giác điều khiển và chiến đấu rất khác biệt, có thể giúp đảo chiều cuộc chiến nhưng họ không phải là các “siêu chiến binh” như bạn dễ lầm tưởng.
Kỳ thực, dù là các lớp nhân vật cơ bản, nhóm nhân vật Reinforcement hay Hero cũng đều mang đến cảm giác chiến đấu rất có nét độc đáo riêng. Điều này thể hiện rõ trong những khoảnh khắc mà bạn điều khiển lớp nhân vật cơ bản, đối đầu với nhân vật “có số má” như Anakin Skywalker. Mỗi nhân vật dù là cơ bản hay ở cái tầm cao hơn là Jedi đều có ưu và khuyết điểm riêng. Biết tận dụng điểm yếu của kẻ thù để phối hợp cùng đồng đội tấn công mang đến sự khác biệt rất lớn trong trải nghiệm các chế độ chơi multiplayer. Ngược lại, điều khiển hero mà phản xạ kém vẫn “toang” như thường.
Hào hứng nhất là các hero đều được mở khóa ngay từ đầu trải nghiệm, không bị hạn chế phải cày cuốc điên cuồng như thời điểm mới phát hành năm 2017. Các loot box “ăn hại” trước đây được tích hợp vào trải nghiệm thông thường và chỉ thưởng đồ trang trí, không gây tác động đến gameplay nữa. Không ít thì nhiều, sự thay đổi này giúp việc mở các loot box trở nên hào hứng hơn, không còn lo ngại chuyện “do ăn ở” như trước đây nữa. Trên hết là bạn không phải tốn thêm tiền. Nếu lười, bạn cũng có thể chọn bản nâng cấp Celebration để mở khóa sẵn toàn bộ đồ trang trí nói trên.
Đáng chú ý, Star Wars Battlefront II bổ sung lượng nội dung khá nhiều so với thời điểm phát hành ban đầu. Các chế độ chơi multiplayer phong phú và hấp dẫn vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh của trò chơi ở thời điểm bài viết. Một trong những chế độ chơi hấp dẫn nhất khiến tôi rất hào hứng là Galactic Assault, đưa người chơi đến với cuộc chiến 20vs20 hoành tráng với quy mô lớn đúng kiểu hỗn chiến như những gì bạn xem trong các phim Star Wars. Hào hứng không kém là chế độ Starfighter Assault với các cuộc không chiến 12vs12 bằng phi thuyền chiến đấu.
Nếu không thích hoặc dễ bị choáng ngộp bởi cuộc chiến quy mô lớn, Star Wars Battlefront II cũng không thiếu các chế độ chơi quy mô nhỏ hơn. Nếu bạn chỉ thích chiến đấu bằng kỹ năng bắn súng team deathmatch thuần túy như các bắn súng khác trên thị trường thì có Blast và Strike. Những ai có đam mê được tái hiện lại các trận chiến kinh điển trên không lẫn dưới đất giữa các hero trong phim, có ngay ba chế độ chơi Heroes vs. Villains, Hero Showdown và Hero Starfighters được “đo ni đóng giày”. Kỳ thực, EA DICE rất biết cách xây dựng trải nghiệm multiplayer hấp dẫn.
Tuy không thật sự là điểm trừ, nhưng một số chế độ chơi multiplayer quy mô nhỏ trong Star Wars Battlefront II hơi khó tìm người chơi ở thời điểm bài viết. Thay vì trông cậy vào hệ thống matchmaking, bạn nên tìm bạn bè để chơi cùng ở các chế độ chơi ít người này. Ngược lại, các chế độ chơi quy mô lớn vẫn rất đông người tham gia. Tất nhiên, nhiêu đó chưa đủ để mô tả hết số lượng chế độ chơi đồ sộ trong game, nhưng đủ để bạn hình dung cảm giác hào hứng mà trò chơi mang tới trong trải nghiệm multiplayer. Tôi vẫn để dành vài chế độ thú vị không kém chờ bạn khám phá đó!
Sau cuối, Star Wars Battlefront II mang đến một trải nghiệm hành động bắn súng vô cùng hấp dẫn. Mặc dù ở thời điểm phát hành, tựa game này để lại nhiều ấn tượng xấu nhưng nó đã thành chuyện cũ bỏ qua. Tất cả đều được thay đổi như một cuộc lột xác ngoạn mục. Trừ khi không thể trải nghiệm góc nhìn thứ nhất vì vấn đề cá nhân hoặc không thích trải nghiệm multiplayer, đây kỳ thực là cái tên vô cùng xứng đáng được xuất hiện trong bộ sưu tầm game dù bạn yêu thích Star Wars hay không.
Star Wars Battlefront II hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Game được chơi trên Xbox One.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!